Giải bài tập 39: Tổng kết chương II: Điện từ học

Giải bài tập 39: Tổng kết chương II: Điện từ học

Hôm nay, Sytu đã tổng kết chương II: Điện từ học từ sách giáo khoa Vật lí lớp 9 để ôn tập kiến thức lý thuyết và hướng dẫn giải bài tập. Mong rằng, thông qua những kiến thức chính và hướng dẫn cụ thể trong bài viết này, các bạn sẽ có thêm nguồn lực để nắm vững nội dung này.

Bài viết này bao gồm 2 phần chính:

A. ÔN TẬP LÝ THUYẾT

  1. Để biết có từ trường tại một điểm A không gian hay không, cách thực hiện là đặt một kim nam châm tại A. Nếu kim nam châm bị tác động bởi lực, điều đó chứng tỏ có từ trường tại A.
  2. Để biến một thanh thép thành nam châm vĩnh cửu, đặt thanh thép vào trong ống dây dẫn có dòng điện một chiều chạy qua.
  3. Quy tắc xác định chiều lực điện từ đối với dòng điện được phát biểu như sau: Đặt bàn tay trái sao cho các đường sức từ hướng vào lòng bàn tay. Ngón tay giữa hướng theo chiều dòng điện, ngón tay cái chỉ chiều lực điện từ.

B. HƯỚNG DẪN GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA (SGK)

  • Để xác định cực Bắc của một thanh nam châm không rõ, có thể sử dụng cách treo thanh nam châm ngang bằng sợi dây và đầu quay về hướng Bắc.
  • Quy tắc xác định chiều của đường sức từ trong ống dây có dòng điện một chiều là đặt bàn tay phải sao cho bốn ngón tay hướng theo chiều dòng điện chạy qua các vòng dây. Ngón tay cái chỉ chiều của đường sức từ.
  • Trong một cuộn dây dẫn có dòng điện chạy qua, số đường sức từ xuyên qua tiết diện S biến thiên để tạo ra dòng điện cảm ứng.

Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về điện từ học và có thêm kiến thức để giải các bài tập liên quan. Chúc bạn học tập hiệu quả!

Bài tập và hướng dẫn giải

Hướng dẫn giải các bài tập cuối bài

Câu 10: Trang 106 sách giáo khoa (SGK) Vật lí lớp 9 

Đặt một nam châm điện vuông góc với một dây dẫn thẳng có dòng điện không đổi chạy qua như Hình 39.2. Xác định chiều của lực điện từ tác dụng lên điểm N của dây dẫn 

 Điện từ học - sách giáo khoa (SGK) vật lí lớp 9 trang 106

Trả lời: Áp dụng quy tắc nắm tay phải ta thấy các đường sức từ có chiều từ trái sang phải Áp dụng tiếp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 11: Trang 106 sách giáo khoa (SGK) Vật lí lớp 9 

Máy biến thế.

a) Vì sao vận tải điện năng đi xa người ta phải dùng máy biến thế ? 

b) Trên cùng một đường dây tải điện, nếu dùng máy biến thế để tăng hiện điện thế ở hai đầu dây dẫn lên 100 lần thì công suất hao phí vì tỏa nhiệt trên đường dây sẽ giảm đi bao nhiêu lần ?

c) Cuộn sơ cấp của một máy biến thế có 4400 vòng, cuộn thứ cấp có 120 vòng. Đặt vào hai đầu cuộn sơ cấp một hiệu điện thế xoay chiều 220V. Tìm hiệu điện thế ở hai đầu cuộn thứ cấp

Trả lời: a) Để vận tải điện năng đi xa người ta phải dùng máy biến thế để tăng hiệu điện thế ở hai đầu đường... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 12: Trang 106 sách giáo khoa (SGK) Vật lí lớp 9 

Giải thích vì sao không thể dùng dòng điện không đổi để chạy máy biến thế.

Trả lời: Không thể dùng dòng điện không đổi để chạy máy biến thế vì để chạy máy biến thế cần xuất hiện dòng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 13: Trang 106 sách giáo khoa (SGK) Vật lí lớp 9 

 Tổng kết chương II - sách giáo khoa (SGK) vật lí lớp 9 trang 106

Trên hình 39.3 vẽ một khung dây đặt trong từ trường. Trường hợp nào dưới đây trong khung dây không xuất hiện dòng điện xoay chiều ? Hãy giải thích vì sao.

a) Khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang.

b) Khung dây quay quanh trục AB nằm ngang

Trả lời: Trường hợp không xuất hiện dòng điện xoay chiều trong khung dây là trường hợp khung dây quay quanh... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03251 sec| 2119.75 kb