Giải bài tập 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép - Nam châm điện
Nhận biết và ứng dụng sự nhiễm từ của sắt và thép trong nam châm điện
Để hiểu về cách tạo ra nam châm điện và lợi ích của nó so với nam châm vĩnh cửu, chúng ta cần tìm hiểu về sự nhiễm từ của sắt và thép. Trong lõi sắt hoặc lõi thép, khi có dòng điện chảy qua, chúng tạo ra từ trường. Khi ngắt điện, lõi sắt non mất hết từ tính, trong khi lõi thép vẫn giữ được tính từ. Lõi sắt hoặc lõi thép được coi làm tăng tác dụng từ của ống dây, vì khi đặt trong từ trường, chúng bị nhiễm từ và trở thành một nam châm nữa. Các vật liệu từ như niken, côban, cũng đều bị nhiễm từ khi đặt trong từ trường.
Người ta sử dụng đặc tính về sự nhiễm từ của sắt và thép để tạo ra nam châm điện. Một nam châm điện bao gồm một ống dây dẫn với lõi sắt non bên trong. Lực từ của nam châm điện có thể được tăng bằng cách tăng độ dòng điện hoặc số vòng dây của ống dây. Nam châm điện có lợi thế về mặt hiệu suất và linh hoạt, cho phép điều chỉnh lực từ theo nhu cầu cụ thể.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Trang 68 - sách giáo khoa (SGK) vật lí lớp 9
Nhận xét về tác dụng từ của ống dây có lõi sắt non và ống dây có lõi thép khi ngắt dòng điện qua ống dây?
Câu 2: Trang 69 - sách giáo khoa (SGK) vật lí lớp 9
Quan sát và chỉ ra các bộ phận của nam châm điện mô tả trên hình 25.3. Cho biết ý nghĩa của các con số khác nhau ghi trên ống dây.
Câu 3: Trang 69 - sách giáo khoa (SGK) vật lí lớp 9
So sánh các nam châm điện được mô tả trên hình 25.4. Trong các nam châm điện a và b; c và d; b,d và e thì nam châm nào mạnh hơn?
Câu 4: Trang 69 - sách giáo khoa (SGK) vật lí lớp 9
Khi ta chạm mũi chiếc kéo vào đầu thanh nam châm thì sau đó mũi kéo hút được các vụn sắt. Giải thích vì sao?
Câu 5: Trang 69 - sách giáo khoa (SGK) vật lí lớp 9
Muốn nam châm điện mất hết từ tính thì làm thế nào?
Câu 6: Trang 69 - sách giáo khoa (SGK) vật lí lớp 9
Nam châm điện được tạo ra như thế nào, có gì lợi hơn so với nam châm vĩnh cửu?