Giải bài tập 3 Hai đường thẳng song song
Giải bài tập 3: Hai đường thẳng song song
Sách "Giải bài tập 3: Hai đường thẳng song song" là một sách chân trời sáng tạo dành cho học sinh lớp 7. Sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Mục tiêu của sách là giúp các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.
Trước hết, sách giáo khoa này giới thiệu về dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Các hoạt động khám phá và thực hành giúp học sinh được làm quen với khái niệm hai đường thẳng song song và cách nhận biết chúng. Ví dụ như quan sát hình vẽ và nhận biết cặp đường thẳng song song, hay chứng minh cặp đường thẳng song song dựa trên tiên đề Euclid.
Tiếp theo, sách giới thiệu về tính chất của hai đường thẳng song song thông qua các hoạt động khám phá. Học sinh sẽ được hướng dẫn cách đo và so sánh các góc tạo bởi hai đường thẳng song song và cách tính toán số đo của các góc trong hình vẽ. Thông qua các ví dụ cụ thể, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về tính chất của hai đường thẳng song song.
Cuối cùng, sách cung cấp các bài tập vận dụng để học sinh áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Không chỉ giải bài tập mà sách còn yêu cầu học sinh giải thích và chứng minh các quy luật liên quan đến hai đường thẳng song song. Điều này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng phân tích, logic và suy luận.
Để kết thúc, sách "Giải bài tập 3: Hai đường thẳng song song" là một công cụ hữu ích giúp học sinh lớp 7 hiểu sâu về khái niệm hai đường thẳng song song và áp dụng kiến thức vào giải các bài tập thực tế. Đồng thời, qua việc thực hành và vận dụng kiến thức, học sinh có cơ hội phát triển kỹ năng tư duy logic và suy luận. Sách là một nguồn tài liệu học tập hữu ích cho học sinh và giáo viên trong quá trình dạy và học môn Toán.
Bài tập và hướng dẫn giải
Bài 1 trang 80 toán lớp 7 tập 1 CTST
Trong Hình 15, cho biết a//b. Tìm số đo các góc đỉnh A và B.
Bài 2 trang 80 toán lớp 7 tập 1 CTST
Vẽ một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau. Đặt tên cho các góc đó.
a) Vì sao cặp góc so le trong còn lại cũng bằng nhau?
b) Vì sao các cặp góc đồng vị cũng bằng nhau?
Bài 3 trang 80 toán lớp 7 tập 1 CTST
Hãy nói các cách để kiểm tra hai đường thẳng song song mà em biết.
Bài 4 trang 80 toán lớp 7 tập 1 CTST
Cho Hình 16, biết a // b.
a) Chỉ ra góc ở vị trí so le trong, đồng vị với góc $\widehat{{{B}_{2}}}$
b) Tính số đo các góc $\widehat{{{A}_{4}}}$ ; $\widehat{{{A}_{2}}}$ ; $\widehat{{{B}_{3}}}$
c) Tính số đo các góc $\widehat{{{B}_{1}}}$; $\widehat{{{A}_{1}}}$
Bài 5 trang 80 toán lớp 7 tập 1 CTST
Cho Hình 17, biết a // b.
Tính số đo các góc $\widehat{{{B}_{1}}}$ và $\widehat{{{D}_{1}}}$
Bài 6 trang 81 toán lớp 7 tập 1 CTST
Cho Hình 18, biết $\widehat{{{B}_{1}}}$ = 40o ; $\widehat{{{C}_{2}}}$ = 40o .
a) Đường thẳng a có song song với đường thẳng b không? Vì sao?
b) Đường thẳng b có song song với đường thẳng c không? Vì sao?
c) Đường thẳng a có song song với đường thẳng c không? Vì sao?
Bài 7 trang 81 toán lớp 7 tập 1 CTST
Quan sát Hình 19 và cho biết:
a) Vì sao m // n?
b) Số đo x của góc $\widehat{ABD}$ là bao nhiêu?