Giải bài tập 1 Thu thập và phân loại dữ liệu
Giải bài tập 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
Sách "Thu thập và phân loại dữ liệu" là một trong những cuốn sách chân trời sáng tạo dành cho học sinh lớp 7. Cuốn sách này cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Mục tiêu của cuốn sách là giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học.
Trên cuốn sách, có nhiều bài tập thú vị như hoạt động khám phá về thu thập dữ liệu từ biểu đồ, quan sát thông tin thời tiết, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí, và tính hợp lí của dữ liệu. Mỗi bài tập được giải thích một cách chi tiết và dễ hiểu, giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực hành một cách linh hoạt.
Trong cuốn sách, các ví dụ và bài tập được đưa ra nhằm giúp học sinh phát triển kỹ năng thu thập và phân loại dữ liệu một cách logic và có hệ thống. Việc thực hành các bài tập này không chỉ giúp học sinh rèn luyện kiến thức mà còn phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.
Tóm lại, sách "Thu thập và phân loại dữ liệu" là một công cụ hữu ích giúp học sinh lớp 7 hiểu rõ về quá trình thu thập và phân loại dữ liệu. Cuốn sách mang đến những bài tập thú vị và bổ ích, giúp học sinh phát triển năng lực toán học và tư duy logic.
Bài tập và hướng dẫn giải
Bài 1 trang 93 toán lớp 7 tập 1 CTST
Kết quả tìm hiểu về sở thích đối với mạng xã hội của 8 học sinh một trường Trung học cơ sở được cho bởi bảng thống kê sau:
STT | Tuổi | Giới tính | Sở thích |
1 | 13 | Nam | Thích |
2 | 14 | Nam | Rất thích |
3 | 14 | Nữ | Không thích |
4 | 12 | Nữ | Thích |
5 | 14 | Nam | Rất thích |
6 | 14 | Nữ | Không quan tâm |
7 | 12 | Nam | Không thích |
8 | 13 | Nữ | Không quan tâm |
Hãy cho biết:
a) Các loại mức độ thể hiện sự yêu thích đối với mạng xã hội của 8 học sinh trên.
b) Có bao nhiêu học sinh nam, bao nhiêu học sinh nữ được điều tra?
c) Độ tuổi trung bình của các bạn được điều tra.
d) Dữ liệu nào là định tính? Dữ liệu nào là định lượng?
Bài 2 trang 94 toán lớp 7 tập 1 CTST
Phân loại các dãy dữ liệu sau dựa trên các tiêu chí định tính và định lượng.
a) Thời gian chạy 100 m ( tính theo giây) của các học sinh lớp 7: 17; 16; 18; …
b) Danh sách các môn thi bơi lội: bơi ếch; bơi sải; bơi tự do;…
c) Các loại huy chương đã trao: vàng; bạc; đồng;…
d) Tổng số huy chương của một số đoàn: 24; 18; 9;…
Bài 3 trang 94 toán lớp 7 tập 1 CTST
Kết quả tìm hiểu về khả năng tự nấu ăn của các bạn học sinh lớp 7B được cho bởi bảng thống kê sau:
Khả năng tự nấu ăn | Không đạt | Đạt | Giỏi | Xuất sắc |
Số bạn nữ tự đánh giá | 2 | 10 | 5 | 3 |
a) Hãy phân loại các dữ liệu trong bảng thống kê trên dựa trên tiêu chí định tính và định lượng.
b) Dữ liệu trên có đại diện cho khả năng tự nấu ăn của các bạn học sinh lớp 7B hay không?
Bài 4 trang 94 toán lớp 7 tập 1 CTST
Kết quả tìm hiểu về khả năng bơi lội của các bạn học sinh lớp 7C được cho bởi bảng thống kê sau:
Khả năng bơi | Chưa biết bơi | Biết bơi | Bơi giỏi |
Số bạn nam | 5 | 8 | 4 |
a) Hãy phân loại các dữ liệu trong bảng thống kê trên dựa trên các tiêu chí định tính và định lượng.
b) Dữ liệu trên có đại diện được cho khả năng bơi lôi của các bạn học sinh lớp 7B hay không?
Bài 5 trang 94 toán lớp 7 tập 1 CTST
Tìm điểm chưa hợp lí của dữ liệu trong bảng thống kê sau:
Tỉ lệ phần trăm các loại sách trong tủ sách của lớp 7C | |
Loại sách | Tỉ lệ phần trăm |
Sách giáo khóa | 30% |
Sách tham khảo | 20% |
Sách truyện | 38% |
Các loại sách khác | 14% |
Tổng | 100% |
Bài 6 trang 95 toán lớp 7 tập 1 CTST
Tìm điểm chưa hợp lí của dữ liệu trong bảng thống kê sau:
Số cây được trồng trong nhà vườn C | ||
Loại cây được trồng | Số lượng | Tỉ lệ phần trăm |
Sầu riêng | 50 | 15% |
Măng cụt | 150 | 38% |
Chôm chôm | 200 | 50% |
Tổng | 400 | 103% |