Giải bài tập 2 Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số liệu không ghép nhóm
Giải bài tập 2: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số liệu không ghép nhóm
Trong sách "Cánh Diều Toán lớp 10 tập 2", chúng ta sẽ tìm hiểu về các số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số liệu không ghép nhóm. Bạn sẽ được hướng dẫn cách giải từng bài tập một, bao gồm cả phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết.
Ví dụ đầu tiên, chúng ta quan sát bảng số liệu và giải thích tại sao số bàn thắng trung bình của đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam trong mỗi trận đấu là 3,43. Chúng ta sẽ tính toán và đưa ra kết quả giải đáp cụ thể.
Trong ví dụ thứ hai, chúng ta sẽ tìm trung vị của mẫu số liệu về nhiệt độ buổi tối ở Hà Nội. Bằng cách sắp xếp dữ liệu và áp dụng công thức, bạn sẽ biết được giá trị trung vị của mẫu số liệu đó.
Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm tứ phân vị của một mẫu số liệu cụ thể. Bằng cách sắp xếp và tính toán, bạn sẽ hiểu rõ về khái niệm tứ phân vị và biểu diễn chúng trên trục số.
Cuối cùng, chúng ta sẽ áp dụng kiến thức để giải quyết vấn đề về kết quả thi của lớp 10A. Bạn sẽ xác định mốt của mẫu số liệu và tính tỉ lệ học sinh đạt điểm từ 8 trở lên, từ đó suy luận ra điều gì về dữ liệu.
Thông qua việc giải bài tập trong sách, hy vọng rằng các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về các số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số liệu không ghép nhóm và nắm vững kiến thức bài học.
Bài tập và hướng dẫn giải
Bài tập 1. Chiều cao (đơn vị: xăng-ti-mét) của các bạn tổ Iở lớp 10A lần lượt là:
165 155 171 167 159 155 165 160 158
Đối với mẫu số liệu trên, hãy tìm:
a. Số trung bình cộng;
b. Trung vị;
c. Mốt;
d. Tứ phân vị.
Bài tập 2. Số đôi giày bán ra trong Quý IV năm 2020 của một cửa hàng được thống kê trong bảng tần số sau:
a. Mốt của mẫu số liệu trên là bao nhiêu?
b. Cửa hàng đó nên nhập về nhiều hơn cỡ giày nào để bán trong tháng tiếp theo?
Bài tập 3. Bảng 2 cho biết nhiệt độ trung bình các tháng trong năm ở Hà Nội.
a. Nhiệt độ trung bình trong năm ở Hà Nội là bao nhiêu?
b. Nhiệt độ trung bình của tháng có giá trị thấp nhất là bao nhiêu độ C? Cao nhất là bao nhiêu độ C?
Bài tập 4. Bảng 3 cho biết tổng diện tích rừng từ năm 2008 đến năm 2019 ở nước ta.
a. Diện tích rừng trung bình của nước ta từ năm 2008 đến năm 2019 là bao nhiêu?
b. Từ năm 2008 đến năm 2019, diện tích rừng của năm có giá trị thấp nhất là bao nhiêu triệu héc-ta? Cao nhất là bao nhiêu triệu héc-ta?
c. So với năm 2008, tỉ lệ tổng diện tích rừng của nước ta năm 2019 tăng lên được bao nhiêu phần trăm? Theo em, tỉ lệ tăng đó là cao hay thấp?
d. Hãy tìm hiểu số liệu về tổng diện tích rừng của tỉnh em đang sống trong một số năm gần đây.