Câu 5 (Trang 40 Cánh Diều toán lớp 6 tập 1)Các lớp 6A, 6B, 6C, 6D, 6E có số học sinh tương ứng là 4...

Câu hỏi:

Câu 5 (Trang 40 Cánh Diều toán lớp 6 tập 1)

Các lớp 6A, 6B, 6C, 6D, 6E có số học sinh tương ứng là 40, 45, 39, 44, 42

a) Lớp nào có thể xếp thành 3 hàng với số học sinh ở mỗi hàng là như nhau?

b) Lớp nào có thể xếp thành 9 hàng với số học sinh ở mỗi hàng là như nhau?

c) Có thể xếp tất cả học sinh của năm lớp đó thành 3 hàng với số học sinh ở mỗi hàng là như nhau được không?

d) Có thể xếp tất cả học sinh của năm lớp đó thành 9 hàng với số học sinh ở mỗi hàng là như nhau được không?

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Linh
Để giải câu hỏi trên, ta cần thực hiện các bước sau:

a) Để xếp thành 3 hàng với số học sinh ở mỗi hàng là như nhau, ta cần tìm ước chung lớn nhất của số học sinh của lớp 6B (45), lớp 6C (39) và lớp 6E (42). Số học sinh của lớp 6B, 6C và 6E là 45, 39, 42. Ta tính UCLN của 45, 39, 42 và được kết quả là 3. Vậy số học sinh của lớp 6B, 6C và 6E có thể xếp thành 3 hàng với số học sinh mỗi hàng là như nhau.

b) Để xếp thành 9 hàng với số học sinh ở mỗi hàng là như nhau, ta cần tìm ước chung lớn nhất của số học sinh của lớp 6B (45). Số học sinh của lớp 6B là 45. Vì 45 chia hết cho 9, nên số học sinh của lớp 6B có thể xếp thành 9 hàng với số học sinh mỗi hàng là như nhau.

c) Tính tổng số học sinh của 5 lớp: 40 + 45 + 39 + 44 + 42 = 210 học sinh. Vì 210 chia hết cho 3, nên có thể xếp tất cả học sinh của năm lớp đó thành 3 hàng với số học sinh ở mỗi hàng là như nhau.

d) Vì 210 không chia hết cho 9, nên không thể xếp tất cả học sinh của năm lớp đó thành 9 hàng với số học sinh ở mỗi hàng là như nhau.

Vậy câu trả lời cho câu hỏi là:
a) Lớp 6B, 6C và 6E có thể xếp thành 3 hàng với số học sinh ở mỗi hàng là như nhau.
b) Lớp 6B có thể xếp thành 9 hàng với số học sinh ở mỗi hàng là như nhau.
c) Có thể xếp tất cả học sinh của năm lớp đó thành 3 hàng với số học sinh ở mỗi hàng là như nhau.
d) Không thể xếp tất cả học sinh của năm lớp đó thành 9 hàng với số học sinh ở mỗi hàng là như nhau.
Bình luận (3)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.43362 sec| 2178.477 kb