Câu 4:Hãy nêu ngắn gọn những nội dung chính và chi tiết kiến thức trọng tâm bài học...
Câu hỏi:
Câu 4: Hãy nêu ngắn gọn những nội dung chính và chi tiết kiến thức trọng tâm bài học " Cảnh ngày xuân "
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Dung
Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Giới thiệu chung về tác giả Nguyễn Du và bức tranh mùa xuân trong đoạn trích từ tác phẩm của ông.2. Phân tích về vẻ đẹp thiên nhiên mùa xuân được tác giả miêu tả: cỏ non xanh, cành lê trắng.3. Nêu rõ cảnh lễ hội trong tiết Thanh minh: lễ tảo mộ và hội đạp thanh.4. Miêu tả cảnh chị em Thúy Kiều ra về sau lễ hội, qua sự dùng nghệ thuật "tả cảnh ngụ tình".5. Tổng kết về nghệ thuật và ý nghĩa của đoạn trích "Cảnh ngày xuân".Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn như sau:Trong đoạn trích "Cảnh ngày xuân" của tác phẩm "Truyện Kiều" của Nguyễn Du, chúng ta được tận mắt nhìn thấy bức tranh mùa xuân tươi đẹp qua con mắt của tác giả. Nguyễn Du đã miêu tả một cách tinh tế về vẻ đẹp thiên nhiên mùa xuân, với cỏ non xanh trải dài tận chân trời và những bông hoa lê trắng nhẹ nhàng. Bức tranh mùa xuân này không chỉ là một cảnh vật mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc về thời gian trôi qua và vẻ đẹp của cuộc sống.Ngoài ra, trong đoạn trích còn tái hiện cảnh lễ hội trong tiết Thanh minh, với lễ tảo mộ và hội đạp thanh. Bằng cách sử dụng từ ngữ giàu sắc thái biểu cảm và biện pháp nghệ thuật, Nguyễn Du đã khắc họa một cách sinh động và chân thực không khí hội xuân, với những đoàn người náo nức, vui vẻ.Cuối cùng, khi chị em Thúy Kiều ra về sau lễ hội, Nguyễn Du đã tả lại cảnh vật bằng nghệ thuật "tả cảnh ngụ tình", gợi lên sự dịu dàng nhẹ nhàng của ngày xuân nhưng cũng kèm theo nỗi buồn man mác của sự tan hợp. Tất cả những chi tiết này tạo nên một đoạn văn đầy cảm xúc và ý nghĩa sâu sắc về vẻ đẹp và sự tạm hợp trong cuộc sống.Như vậy, bức tranh mùa xuân và cảnh lễ hội trong đoạn trích "Cảnh ngày xuân" không chỉ là một phần của văn học Việt Nam mà còn chứa đựng những giá trị về ý nghĩa cuộc sống mà chúng ta có thể học hỏi từ đó.
Câu hỏi liên quan:
- Câu 1 (Trang 86 sách giáo khoa (SGK)) Bốn câu thơ đầu gợi lên khung cảnh mùa xuân.- Những chi...
- Câu 2 (Trang 86 sách giáo khoa (SGK)) Tám câu thơ tiếp gợi lên khung cảnh lễ hội trong tiết Thanh...
- Câu 3 (Trang 86 sách giáo khoa (SGK)) Sáu câu thơ cuối gợi lên cảnh chị em Kiều du xuân trở về.Cảnh...
- Câu 4 (Trang 86 sách giáo khoa (SGK)) Phân tích những thành công về nghệ thuật miêu tả thiên nhiên...
- Câu 1 – Luyện tập (Trang 86 sách giáo khoa (SGK)) Phân tích, so sánh cảnh mùa xuân trong câu thơ cổ...
- Phần tham khảo mở rộngCâu 1: Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật đoạn trích Cảnh ngày xuân
- Câu 2: Cảm nhận cảnh thiên nhiên về mùa xuân qua 4 câu thơ đầu trong đoạn trích Cảnh ngày xuân.
Điểm trọng tâm của bài học là sự tinh tế trong lựa chọn từ ngữ để mô tả cảnh ngày xuân, qua đó tạo nên hình ảnh sống động, thu hút người đọc.
Trong cảnh ngày xuân, nhà văn đã tả lại sự hài hòa, yên bình giữa con người và thiên nhiên, gợi lên cảm giác hòa mình vào không gian tự nhiên.
Bài học này giúp học sinh hiểu về vẻ đẹp tự nhiên của mùa xuân và ý nghĩa của sự sống đầy năng lượng.
Cảnh ngày xuân là một bức tranh thơ mộng với khung cảnh tươi đẹp của mùa xuân, với những bông hoa nở rộ và tia nắng ấm áp.