Soạn bài: Kiểm tra phần tiếng việt

Bài học này sẽ giúp bạn ôn tập lại các kiến thức về từ láy, lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp, cũng như các biện pháp tu từ. Tôi sẽ tóm tắt những điểm chính và hướng dẫn chi tiết việc soạn văn câu hỏi. Mời bạn tham khảo.

1. Vận dụng kiến thức từ láy, chúng ta có thể phân tích nét nổi bật của việc sử dụng từ trong câu thơ sau:
"Nao nao dòng nước uốn quanh
Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang.
Sè sè nắm đất bên đường,
Rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh."

Trong câu thơ, các từ láy như "nao nao, nho nhỏ, sè sè, rầu rầu" không chỉ mô tả cảnh đẹp mà còn tả tâm trạng của nhân vật. Những từ này gợi lên vẻ hoang vắng, buồn tẻ của ngôi mộ vô chủ và tâm trạng buồn bã của nhân vật. Chúng báo hiệu sự biến động và lo âu của nhân vật sau này.

2. Trong đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều, chúng ta thấy lời dẫn trực tiếp như: "Hỏi tên, rằng: 'Mã Giám Sinh'". Mã Giám Sinh và bà mối có cách xưng hô và nói chuyện khác biệt. Mã Giám Sinh ăn nói cộc lốc, vô học, thái độ trịnh thượng, trong khi bà mối đưa đẩy, vòng vo, giả tạo.

3. Trong đoạn trích "Thời thơ ấu", chúng ta thấy cảnh tác giả kể chuyện về cuộc sống buồn tẻ của trẻ con. Tác giả nhớ lại những lúc chúng kể chuyện và không bao giờ nói về gia đình. Việc sử dụng từ ngữ in đậm như "ngày trước, trước kia, đã có thời" không nhất thiết phải là lời dẫn trực tiếp, đó có thể là lời kể, không phải là lời dẫn.

4. Trong các đoạn thơ sau, ta có thể thấy sử dụng các phép tu từ khác nhau như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ để tạo nên nét nghệ thuật độc đáo:
a. So sánh: "Như anh với em, như Nam với Bắc, như đông với tây một dải rừng liền."
b. Ẩn dụ: "Khi tâm hồn ta đã rèn luyện thành một sợi dây đàn sẵn sàng rung động..."
c. Nhân hóa, điệp ngữ: "Tre, anh hùng lao động!"

5. Trong số các cách nói, các từ như "đẹp tuyệt vời, cười vỡ bụng, tiếc đứt ruột" đều sử dụng phép nói quá để tăng cường biểu cảm và sắc thái trong ngôn ngữ.

Chúc bạn ôn tập và hiểu rõ hơn về các kiến thức tiếng Việt trong văn học.

Bài tập và hướng dẫn giải

0.03434 sec| 2099.844 kb