Soạn bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật

Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật là một tác phẩm thể hiện cuộc sống trên chiến trường một cách sinh động và hiện thực. Tác giả sử dụng ngôn ngữ giàu tính khẩu ngữ, tự nhiên, khoẻ khoắn để khắc hoạ hình ảnh của những chiếc xe không kính giữa tuyến đường Trường Sơn trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Phạm Tiến Duật, tên thật và bút danh của tác giả, sinh vào ngày 14-1-1941 tại thị xã Phú Thọ. Ông tham gia quân ngũ từ năm 1965 và trải qua mười bốn năm trong quân đội, sau đó tiếp tục phục vụ tại Trường Sơn với đoàn vận tải Quang Trung 559. Tác phẩm của ông tập trung vào hình ảnh thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến, với những người lính và cô thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn.

Bài thơ về tiểu đội xe không kính đã được tặng giải Nhất cuộc thi thơ của báo Văn nghệ năm 1969 và được đưa vào tập thơ vầng trăng quầng lửa của tác giả. Tác phẩm mang đến hình ảnh của những người lính lái xe dũng cảm, trẻ trung, và yêu đời giữa môi trường chiến trường khắc nghiệt. Nhờ giọng điệu sôi nổi, trẻ trung, hồn nhiên, tinh nghịch mà sâu sắc, bài thơ đã thu hút độc giả và để lại ấn tượng mạnh mẽ.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: (Trang 133 - sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9)  Nhan đề bài thơ có gì khác lạ? Một hình ảnh nổi bật trong bài thơ là những chiếc xe không kính. Vì sao có thể nói hình ảnh ấy là độc đáo?

Trả lời: Nhan đề dài, tạo sự độc đáo.“Tiểu đội xe không kính” không chỉ muốn nói đến những người lính lái xe... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: (Trang 133 - sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9) Những chiếc xe không kính đã làm nổi bật hình ảnh người lái xe trên tuyến đường Trương Sơn. Em hãy phân tích hình ảnh người lính lái xe trong bài thơ (chú ý: tư thế hiên ngang, tinh thần dũng cảm bất chấp khó khăn, nguy hiểm, niềm vui sôi nổi của tuổi trẻ trong tình đồng đội, ý chí chiến đấu vì miền Nam).

Trả lời: Những chiếc xe càng cà tàng bao nhiêu thì càng góp phần làm nổi bật vẻ đẹp hình ảnh người chiến sĩ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: (Trang 133 - sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9) Em có nhận xét gì về ngôn ngữ, giọng điệu của bài thơ này? Những yếu tố đó đã góp phần như thế nào trong việc khắc hoạ hình ảnh những người lính lái xe Trường Sơn?

Trả lời: Ngôn ngữ, giọng điệu bài thơ giàu tính khẩu ngữ tự nhiên. Chất giọng khí khái ngang tàng, bất chấp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: (Trang 133 - sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9) Cảm nghĩ của em về thế hệ trẻ thời kháng chiến chống Mĩ qua hình ảnh người lính trong bài thơ? So sánh hình ảnh người lính ở bài thơ này và ở bài Đồng chí.

Trả lời: Thế hệ trẻ thời kháng chiến chống Mĩ qua hình ảnh người lính trong bài thơ là những con người hiên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập (Trang 133 - sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9) Những cảm giác, ấn tượng của người lái xe trong chiếc xe không kính trên đường ra trận đã được tác giả diễn tả rất sinh động, cụ thể. Em hãy phân tích khổ thơ thứ hai để thấy rõ điều ấy.

Trả lời: Ở khổ thơ thứ hai, tác giả đã diễn tả những khó khăn khi chiếc xe mất đi tấm kính chắn:Nhìn thấy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1: Giá trị nội dung và nghệ thuật văn bản Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Trả lời: Nội dung: bài thơ khắc họa một hình ảnh độc đáo. Đó là những chiếc xe không kính. Qua đó, tác giả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật vốn là một bài thơ, vậy có cần sử dụng từ “bài thơ” trong nhan đề của tác phẩm không? Vì sao?

Trả lời: Bài thơ về tiểu đội xe không kính là một nhan đề khá dài, nhan đề ấy lại thu hút người đọc ở cái vẻ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Hình ảnh chiếc xe ở phần đầu và phần kết bài thơ có gì thay đổi? Ý nghĩa nghệ thuật của điều này?

Trả lời: Hình ảnh chiếc xe ở phần đầu và phần cuối bài thơ đều được tác giả tái hiện với những sự khó khăn.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Tìm và phân tích giá trị tu từ trong hai câu thơ: Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước/ Chỉ cần trong xe có một trái tim.

Trả lời: Nghệ thuật tu từ hoán dụ “một trái tim”.Giá trị nghệ thuật: Đây là hình ảnh, là nhãn tự của bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1: Hãy nêu ngắn gọn những nội dung chính và chi tiết kiến thức trọng tâm bài học "Bài thơ về tiểu đội xe không kính"?

Trả lời: [toc:ul]A. Ngắn gọn những nội dung chính1. Giới thiệu chungTác giả: Phạm Tiến Duật(1941- 2007). Nhà... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.07248 sec| 2129.313 kb