Soạn sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì II
Sách bài tập ngữ văn lớp 8 cánh diều bài Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì II
Sách bài tập ngữ văn lớp 8 tập 2 cánh diều bài Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì II là một bộ sách mới trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Được thiết kế với hướng dẫn cụ thể, giải chi tiết, sách giúp học sinh nắm bài học tốt hơn trong chương trình học mới này. Hy vọng rằng sách sẽ giúp học sinh phát triển kỹ năng văn học một cách toàn diện và hiệu quả.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Xác định thể loại hoặc kiểu văn bản trong bảng sau cho phù hợp với các văn bản đọc hiểu ở sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 8, tập hai:
STT | Tên văn bản đã học | Thể loại hoặc kiểu văn bản | |||
Truyện | Thơ | Văn bản nghị luận | Văn bản thông tin | ||
1 | Lão Hạc | ||||
2 | Xa ngắm thác núi Lư | ||||
3 | Cố hương | ||||
4 | Cảnh khuya | ||||
5 | Quang Trung đại phá quân Thanh | ||||
6 | Vẻ đẹp của bài thơ “Cảnh khuya” | ||||
7 | Qua Đèo Ngang | ||||
8 | Trong mắt trẻ | ||||
9 | Vịnh khoa thi Hương | ||||
10 | Bên bờ Thiên Mạc | ||||
11 | Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh (Về bài thơ “Nắng mới” của Lưu Trọng Lư) | ||||
12 | Đánh nhau với cối xay gió | ||||
13 | Người thầy đầu tiên | ||||
14 | Mời trầu | ||||
15 | Chiều sâu của truyện “Lão Hạc” | ||||
16 | Tập truyện “Quê mẹ” của nhà văn Thanh Tịnh | ||||
17 | Tức nước vỡ bờ | ||||
18 | Cuốn sách “Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ | ||||
19 | “Hoàng từ bé”-một cuốn sách diệu kì | ||||
20 | “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”-tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi | ||||
21 | Bộ phim “Người cha và con gái” |
Câu 2: Nếu số thứ tự văn bản đọc hiểu ở bài tập 1 sao cho phù hợp với tên tiểu loại hoặc kiểu văn bản ở cột bên trái trong bảng sau:
Tên tiểu loại hoặc kiểu văn bản | Văn bản |
Truyện lịch sử | |
Tiểu thuyết | |
Thơ Đường luật | |
Truyện | |
Văn bản nghị luận văn học | |
Văn bản thông tin |
Câu 3: (Câu hỏi 2, sách giáo khoa (SGK)) Nêu nội dung chính của các văn bản truyện đã học trong Bài 6; từ đó, nhận xét và phân tích ý nghĩa nhân văn được thể hiện trong các văn bản này.
Câu 4: (Câu hỏi 3, sách giáo khoa (SGK)) Những đặc điểm cần chú ý của thể thơ Đường luật là gì? Chỉ ra và nhận xét một số thủ pháp nghệ thuật trào phúng được sử dụng trong các bài thơ Đường luật ở Bài 7.
Câu 5: (Câu hỏi 4, sách giáo khoa (SGK)) Nhận xét về nội dung và hình thức nghệ thuật của các văn bản đọc hiểu ở Bài 8:
a) Nội dung chính của các văn bản đọc hiểu là gì? Đề tài và chủ đề của các văn bản truyện lịch sử có gì giống nhau?
b) Nhận xét đặc điểm nổi bật về hình thức thể loại của các văn bản truyện lịch sử và nêu các lưu ý về cách đọc hiểu những truyện này.
Câu 6: Các văn bản đọc hiểu ở Bài 9 (văn bản nghị luận) có liên quan gì đến nội dung đọc hiểu trong sách Ngữ văn lớp 8?
Câu 7: (Câu hỏi 7, sách giáo khoa (SGK)) Nêu những điểm giống nhau và khác nhau về phần Đọc hiểu trong sách Ngữ văn lớp 8, tập hai so với sách Ngữ văn lớp 8, tập một.
Câu 8: Nội dung học viết của các bài trong sách Ngữ văn lớp 8, tập hai liên quan như thế nào đến phần đọc hiểu trong những bài học đó? Hãy làm sáng tỏ bằng một số ví dụ cụ thể.
Câu 9: Chỉ ra tác dụng của việc rèn luyện các kĩ năng viết trong các bài của sách Ngữ văn lớp 8, tập hai.
Câu 10: (Câu hỏi 10, sách giáo khoa (SGK)) Nêu một số điểm khác biệt (mục đích, nội dung, hình thức, lời văn,..) giữa kiểu bài phân tích một tác phẩm thơ và kiểu bài thuyết minh giới thiệu một tác phẩm thơ.
Câu 11: Trong sách Ngữ văn lớp 8, tập hai, học sinh (HS) được rèn luyện viết các kiểu văn bản nào? Những kiểu văn bản ở tập hai có gì giống và khác các kiểu văn bản này ở tập một?
Câu 12: Dẫn ra hai ví dụ để làm rõ: Nội dung nói và nghe ở sách Ngữ văn lớp 8, tập hai đến nội dung đọc hiểu và viết.
Câu 13: (Câu hỏi 13, sách giáo khoa (SGK)) Nêu những yêu cầu cần bảo đảm khi thực hành hoạt động nói và nghe ở sách Ngữ văn lớp 8, tập hai.
Câu 14: (Câu hỏi 14, sách giáo khoa (SGK)) Nêu nội dung chính của phần tiếng Việt được học trong cách Ngữ văn lớp 8, tập hai. Các nội dung này có mối quan hệ như thế nào với phần Đọc hiểu, Viết, Nói và nghe?
Câu 15: Hãy dẫn ra ví dụ về từ ngữ toàn dân, từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội; mỗi loại hai từ.
Câu 16: Nêu một số điểm cần lưu ý về yêu cầu (nội dung và hình thức) kiểm tra, đánh giá cuối học kì II.
Câu 17: Chọn một trong hai đề sau để viết thành bài văn ngắn:
Đề 1. Phân tích một tác phẩm truyện lịch sử mà em thấy sâu sắc nhất trong sách Ngữ văn lớp 8, tập hai.
Đề 2. (sách giáo khoa (SGK)) Phân tích bài thơ sau:
BÁNH TRÔI NƯỚC
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
(Hồ Xuân Hương, Hợp tuyển thơ văn Việt Nam, tập III,
NXB Văn hoá, Hà Nội, 1963)