Soạn sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 7 Mời trầu
Đánh giá sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 7 Mời trầu
Sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 7 Mời trầu là một phần trong bộ sách mới được phê duyệt trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo. Sách mang đến cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, giúp học sinh nắm bài học tốt hơn trong chương trình học mới này.
Đánh giá sách bài tập này, có thể thấy rằng nội dung được trình bày một cách dễ hiểu, chi tiết và cụ thể. Sách giúp học sinh tiếp cận và hiểu được nội dung văn học một cách sâu sắc hơn, từ đó giúp cải thiện kỹ năng đọc hiểu và viết văn của học sinh.
Qua sách bài tập này, học sinh không chỉ rèn luyện khả năng văn học mà còn phát triển kỹ năng tự học, tư duy logic và sáng tạo. Sách cũng giúp học sinh rèn luyện khả năng phân tích và suy luận, từ đó giúp học sinh phát triển một cách toàn diện trong quá trình học tập.
Tổng cộng, sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 7 Mời trầu là một tài liệu hữu ích và cần thiết để học sinh nắm chắc kiến thức và kỹ năng trong môn Ngữ văn. Sách giúp học sinh hiểu rõ, cụ thể và chi tiết hơn về nội dung văn học, từ đó giúp họ phát triển một cách toàn diện trong hành trình học tập của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Hãy tìm và chép lại ba bài thơ (thơ dân gian hoặc thơ có tác giả) viết về trầu cau.
Câu 2: (Câu hỏi 3, sách giáo khoa (SGK)) Nghệ thuật sử dụng ngôn từ của Hồ Xuân Hương:
a) Ở bài Mời trầu có những từ ngữ liên quan đến ca dao, tục ngữ, thành ngữ. Hãy phân tích tác dụng của các yếu tố đó trong việc thể hiện nội dung bài thơ.
b) Chỉ ra những từ ngữ được sử dụng mang dấu ấn cá nhân của Hồ Xuân Hương Những từ ngữ đó đã thể hiện thái độ và tình cảm gì của tác giả?
Câu 3: (Câu hỏi 4, sách giáo khoa (SGK)) Bài Mời trầu thể hiện tâm trạng của tác giả với nhiều bậc cảm xúc. Theo em, đó là những cảm xúc gì? Hãy làm sáng tỏ điều đó.
Câu 4: Hãy phân tích biểu hiện của một trong những biện pháp nghệ thuật được Hồ Xuân Hương sử dụng trong bài thơ Mời trầu.
Câu 5: Hãy xác định một số biểu hiện của thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật trong bài thơ Mời trầu của Hồ Xuân Hương.
Câu 6: Màu sắc nào không có trong bài thơ Mời trầu?
A. Màu đỏ
B. Màu xanh
C. Màu vàng
D. Màu trắng
Câu 6: Màu sắc nào không có trong bài thơ Mời trầu?
A. Màu đỏ
B. Màu xanh
C. Màu vàng
D. Màu trắng
Câu 7: (Câu hỏi 6, sách giáo khoa (SGK)) Chỉ ra sự giống nhau và khác nhau về thể thơ, đề tài, thái độ của tác giả được thể hiện trong bài thơ Mời trầu của Hồ Xuân Hương với bài ca dao sau:
Miếng trầu ăn kết làm đôi
Lá trầu là vợ, cau tươi là chồng
Trầu xanh, cau trắng cay nồng
Vôi pha với nghĩa, thuốc nồng với duyên.
Câu 8: Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
GIỄU NGƯỜI THI ĐỖ
Một đàn thằng hỏng đứng mà trông,
Nó đỗ khoa này có sướng không?
Trên ghế bà đầm ngoi đít vịt,
Dưới sân ông cử ngỏng đầu rồng.
(Trần Tế Xương, in trong Tú Xương toàn tập,
Trung tâm Nghiên cứu Quốc học, NXB Văn học, Hà Nội, 2010)
a) Bài thơ trên viết về điều gì?
b) Hãy chỉ ra những dấu hiệu cho thấy đây là một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.
c) Tính chất trào phúng của bài thơ được thể hiện qua những hình ảnh nào?
d) Hãy phân tích nghệ thuật đối và so sánh ở hai câu cuối.
e) Qua các hình ảnh được thể hiện trong bài thơ, hãy phân tích để thấy được tâm trạng của tác giả Trần Tế Xương.