Soạn sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 7 Vịnh khoa thi Hương
Soạn sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 - Bài 7: Vịnh Khoa Thi Hương
Sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 7 Vịnh Khoa Thi Hương là một trong những bài học mới được phê duyệt trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo. Bài học này sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về văn học và cảm nhận sâu hơn về nghệ thuật viết văn.
Được hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, học sinh có thể dễ dàng nắm bắt bài học và áp dụng vào thực tế. Hi vọng rằng qua việc tổ chức học tập theo sách bài tập này, học sinh sẽ phát huy được khả năng sáng tạo trong việc viết văn, cũng như ý thức về tình yêu với văn chương và văn hóa Việt Nam.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Hãy chỉ ra một vài biểu hiện cho thấy Vịnh khoa thi Hương là một bài thơ Đường luật trào phúng.
Câu 2: (Câu hỏi 4, sách giáo khoa (SGK)) Phân tích ý nghĩa trào phúng của nghệ thuật sử dụng phép đối, nghệ thuật sử dụng ngôn từ ở hai câu thực và hai câu luận của bài thơ.
Câu 3: (Câu hỏi 5, sách giáo khoa (SGK)) Xác định sắc thái giọng điệu của tác giả trong hai câu kết. Qua hai câu kết cũng như cả bài thơ, có thể thấy được thái độ và nỗi lòng của Trần Tế Xương trước tình cảnh đất nước như thế nào?
Câu 4: (Câu hỏi 6, sách giáo khoa (SGK)) Theo em, sự kết hợp giữa cảm xúc trào phúng và trữ tình đã giúp nhà thơ thể hiện được điều gì?
Câu 5: Em ấn tượng nhất với nhân vật nào trong bài thơ? Vì sao?
Câu 6: Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) diễn tả lại quang cảnh trường thi trong bài Vịnh khoa thi Hương của Trần Tế Xương, qua đó làm rõ thái độ trọng danh dự và tâm sự lo nước, thương đời của nhà thơ.
Câu 7: Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
TIẾN SĨ GIẤY
Cũng cờ, cũng biển, cũng cận đại
Cũng gọi ông nghè có kém ai.
Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng,
Nét son điểm rõ mặt văn khôi.
Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ?
Cái giá khoa danh ấy mới hời!
Ghế tréo, lọng xanh ngồi bảnh chọe,
Nghĩ rằng đồ thật, hoá đồ chơi!
(Nguyễn Khuyến, in trong Nguyễn Khuyến – Tác phẩm NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1984)
a) Bài thơ trên thể hiện nội dung gì, được Nguyễn Khuyến viết vào giai đoạn nào?
b) Hãy tìm bố cục của bài Tiến sĩ giấy và trả lời câu hỏi: Bài thơ được viết theo thể thơ gì? Hãy chỉ ra những dấu hiệu của thể thơ đó.
c) Phân tích ý nghĩa trào phúng của nghệ thuật sử dụng phép đối, nghệ thuật sử dụng ngôn từ ở hai câu thực và hai câu luận của bài thơ.
d) Tại sao lại có thể nói bên cạnh nội dung trào phúng xã hội, bài thơ còn toát ra ý vị tự trào (lấy chính mình làm đối tượng trào phúng)?
e) Bài thơ gợi cho em những suy nghĩ gì về mối tương quan giữa cái danh (danh hiệu, chức danh,...) và cái thực (thực chất, bản chất, năng lực) của con người trong cuộc sống và trong học tập?