Soạn sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 10 Lá cờ thêu sáu chữ vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi

Đánh giá sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 10

Sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 10 Lá cờ thêu sáu chữ vàng là một tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi. Cuốn sách này đã được phê duyệt trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo và mang đến những kiến thức bổ ích cho học sinh.

Qua bài học này, học sinh sẽ được hướng dẫn cụ thể và chi tiết, giúp họ nắm bắt nội dung một cách tốt hơn. Sách cung cấp những cách giải chi tiết giúp học sinh hiểu rõ hơn về bài học. Với cách tiếp cận này, việc học sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Hi vọng rằng bộ sách này sẽ giúp học sinh phát triển khả năng văn học của mình và trở thành những người đọc thông thái và hiểu biết. Với sự kết hợp giữa nội dung phong phú và cách hướng dẫn chi tiết, cuốn sách sẽ không chỉ là nguồn kiến thức mà còn là nguồn cảm hứng cho học sinh.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 2: Ghép loại câu ở cột A với thông tin phù hợp ở cột B: 

A

B

1) Câu hỏi

a) Là câu dùng để biểu lộ trực tiếp cảm xúc của người nói, thường có các từ ngữ cảm thần nhựa, ái, than ôi,..., khi viết thường kết thúc bằng dấu chấm than

2) Câu khiến

b) Là câu dùng để trình bày (trần thuật, miêu tả, nhận định,..). về sự vật, sự việc; khi viết thường kết thúc bằng dấu chấm hoặc đôi khi bằng dấu chấm than, dấu chấm lửng

3) Câu cảm

c) Là câu dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo, ngăn cấm; khi viết thường kết thúc bằng dấu chấm than hoặc dấu chấm

4) Câu kể

d) Là cậu được dùng để hỏi thông tin, ra lệnh, khuyên bảo, ngăn cấm; khi viết thường kết thúc bằng dấu chấm

 

e) Là câu dùng để hỏi thông tin, thường có các từ nghi vấn: ai, gì, nào,... hoặc từ hay; khi viết được kết thúc bằng dấu chấm hỏi

Trả lời: Để ghép loại câu ở cột A với thông tin phù hợp ở cột B, ta cần phân biệt các loại câu cơ bản sau... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi thuộc loại văn bản nào?

A. Văn bản văn học

B. Văn bản thông tin

C. Văn bản nghị luận

D. Văn bản đơn phương thức

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" để hiểu nội dung và mục đích của tác phẩm.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Mục đích của văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi là gì?

A. Giới thiệu các thông tin cơ bản về nội dung và nghệ thuật của truyện Lá cờ thêu sáu chữ vàng của Nguyễn Huy Tưởng

B. Giới thiệu các thông tin cơ bản về tác giả Nguyễn Huy Tưởng và sự nghiệp sáng tác của ông

C. Nêu ý kiến của người viết về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng của Nguyễn Huy Tưởng và phân tích, làm sáng tỏ ý kiến

D. Tranh luận, phản bác các ý kiến chưa thỏa đáng về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng của Nguyễn Huy Tưởng

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" của Nguyễn Huy Tưởng để hiểu rõ nội dung và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Ghép phần văn bản ở cột A với thông tin phù hợp ở cột B để xác định nội dung chính của từng phần trong văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi:

A

1) Phần (1)

a) Giới thiệu nội dung của tiểu thuyết Lá cờ thêu sáu chữ vàng,

2) Phần (2)

b) Giới thiệu đặc sắc nghệ thuật và đánh giá chung về tác phẩm 

3) Phần (3)

c) Giới thiệu khái quát về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng

 

d) Giới thiệu về vị trí của tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng trong sự nghiệp sáng tác của tác giả Nguyễn Huy Tưởng

Trả lời: Cách làm:Để xác định nội dung chính của từng phần trong văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”, ta cần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: (Câu hỏi 2, sách giáo khoa (SGK)) Hãy vẽ sơ đồ tư duy để thể hiện ý chính và thông tin cụ thể làm rõ cho ý chính đó của mỗi phần trong văn bản.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ văn bản để hiểu ý chính và thông tin cụ thể của mỗi phần.Bước 2: Tạo sơ đồ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7: Thông tin nào sau đây không phải là đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng?

A. Cốt truyện chặt chẽ, hấp dẫn, chi tiết đặc sắc, ấn tượng

B. Số lượng nhân vật đông đảo, nhân vật trung tâm Trần Quốc Toản được khắc họa sinh động, chân thực

C. Tinh thần, hào khí của quân dân nhà Trần trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên lần thứ hai được thể hiện sâu sắc

D. Ngôn ngữ cổ kính, trang nhã mà giản dị, tự nhiên; giọng văn hào sảng, tưng bừng, nhiệt huyết

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định thông tin cần tìm trong đoạn văn.2. Đọc kỹ đoạn văn "Lá cờ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8: Mỗi trích dẫn sau thể hiện thông tin khách quan về truyện Lá cờ thêu sáu chữ vàng hay nhận xét, ý kiến chủ quan của người giới thiệu hoặc người đọc về tác phẩm?

Trích dẫn

Thông tin khách quan

Ý kiến chủ quan 

a) Lá cờ thêu sáu chữ vàng là một thiên truyện giáo dục nhân cách, nâng cao hiểu biết của trẻ em về lịch sử nước nhà, góp phần bồi đắp lòng yêu nước cho các em.

  

b) Câu chuyện mở đầu bằng giấc mơ bắt sống được Sài Thung – một tên sứ nhà Nguyên hống hách – của Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản.

  

c) “Qua rừng, qua núi, qua đèo, qua sông, lá cờ thêu sáu chữ dẫn Hoài Văn và sáu trăm gã hào kiệt đi mãi, đi mãi tới những nơi nào còn bóng quân Nguyên...”.

  

d) Bằng sức tưởng tượng phong phú và sự sáng tạo dồi dào, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã xây dựng được một cốt truyện chặt chẽ, hấp dẫn với các sự kiện, chi tiết đặc sắc, ấn tượng.

  
Trả lời: Để phân biệt thông tin khách quan và ý kiến chủ quan trong trích dẫn trên, ta cần nhìn vào nội dung... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 9: (Câu hỏi 5, sách giáo khoa (SGK)) Hình ảnh bìa sách trong bài viết thể hiện chi tiết nào trong văn bản? Theo em, vì sao người giới thiệu lại chọn hình ảnh này?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định chi tiết nào trong văn bản mà hình ảnh bìa sách thể hiện.2. Suy luận về lý do... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 10: (Câu hỏi 6, sách giáo khoa (SGK)) Ngoài các thông tin được giới thiệu trong văn bản, em còn muốn biết thêm điều gì nữa về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng? Em làm thế nào để biết được các thông tin đó?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng để tìm hiểu ý nghĩa của nhan đề.2. Tham khảo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 11: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Đọc văn bản trong sách bài tập (SBT) Ngữ văn Cánh Diều tập 2 trang 40 - 42 

a) Văn bản Tiểu thuyết “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố được viết nhằm mục đích gì? 

b) Hoàn thành bảng sau để tìm hiểu thông tin được trình bày trong mỗi phần của văn bản:

Phần

Thông tin được giới thiệu

Ý chính

Thông tin cụ thể làm rõ ý chính 

(1)

Mẫu: Giới thiệu chung về tác phẩm Tắt đèn 

Mẫu: - Thể loại: tiểu thuyết; tác giả: Ngô Tất Tố. 

- Tác phẩm tiêu biểu của văn học hiện thực Việt Nam giai đoạn 1932 - 1945.

- Được in thành sách năm 1939.

Một số chương được in từ năm 1936 trên báo Tương lai và Việt nữ.

- Nguyên nhân ra đời: sự thôi thúc của thời đại và sự quan tâm tha thiết của nhà văn với cuộc sống của người nông dân.

(2)

  

(3) 

  

c) Từ bảng trên, hãy chỉ ra những nội dung nào là thông tin khách quan về tác phẩm Tắt đèn, những nội dung nào là ý kiến chủ quan của người giới thiệu về tác phẩm.

d) Theo em, có thể đảo trật tự trình bày nội dung của các phần trong văn bản được không? Vì sao"

e) Ngoài các thông tin được giới thiệu trong văn bản, em còn muốn biết thêm điều gì nữa về tác phẩm Tắt đèn? Em làm thế nào để có được các thông tin đó

g) Dựa vào nội dung của văn bản trên, kết hợp với những tìm hiểu của em về tác phẩm Tắt đèn, hãy tạo một văn bản đồ hoạ (infographic) để giới thiệu tác phẩm.

Trả lời: Câu trả lời chi tiết cho câu hỏi trên như sau:a) Văn bản có mục đích giới thiệu thông tin cho bạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04258 sec| 2184.953 kb