Soạn sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 10 Bài tập tiếng Việt

Đánh giá chi tiết sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 "Cánh Diều" bài 10

Sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 10 là một phần của bộ sách mới được phê duyệt trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo. Sách này hướng dẫn cụ thể các bài học, giải thích chi tiết từng bước giúp học sinh nắm vững kiến thức một cách tốt nhất.

Sách bài tập này được thiết kế để giúp học sinh học tốt hơn, hiểu sâu hơn về bài học tiếng Việt. Các ví dụ và bài tập trong sách giúp các em áp dụng kiến thức vào thực tế, rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ một cách linh hoạt và hiệu quả.

Với sách bài tập cánh diều bài 10, học sinh sẽ không chỉ nắm vững kiến thức mà còn phát triển kỹ năng tự học, tư duy logic và sáng tạo. Sách giúp lan tỏa niềm đam mê, sự yêu thích môn ngữ văn đến tất cả học sinh.

Đánh giá tổng quan, sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 10 là một công cụ học tập hữu ích, giúp học sinh tiếp cận và tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả và đầy đủ.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: (Bài tập 1, sách giáo khoa (SGK)) Xác định câu hỏi, câu khiến, câu cảm, câu kể trong những câu dưới đây (trích truyện Lão Hạc của Nam Cao). Chỉ ra đặc điểm giúp nhận biết mỗi kiểu câu đó.

a) Ông giáo hút trước đi.

b) Lão hút xong, đặt xe điếu xuống, quay ra ngoài, thở khói,

c) Tôi nghĩ đến mấy quyển sách quý của tôi.

d) Hỡi ơi lão Hạc!

e) Thế nó cho bắt à?

g) Chao ôi!

h) Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão.

Trả lời: Câu trả lời chi tiết hơn có thể như sau:a) Câu khiến - Câu dùng để đề nghị: "Ông giáo hút trước đi."... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: (Bài tập 3, sách giáo khoa (SGK)) Ghép các thành phần tỉnh thái (in đậm) với nghĩa phù hợp:

Thành phần tình thái 

Nghĩa 

a) Chả nhẽ cải bọn ở làng lại đến đến thể được. (Kim Lân)

1) biểu thị ý phỏng đoán, để đặt và điều nêu sau đó.

b) Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn... (Nam Cao)

2) biểu thị ý, điều sắp nêu ra mới là sự thật và có phần trái với điều nói trước đó 

c) Thật ra thì trong lòng tôi rất dùng dụng. (Nam Cao)

3) biểu thị ý không khẳng định chắc chắn điều nêu sau đó

d) Có lẽ tôi bán con chó đấy, ông giáo ạ! (Nam Cao)

4) biểu thị ý xác nhận: sự việc quá đúng như vậy

e) Chị Dậu dường như tủi thân, củi xuống gạt thầm nước mắt. (Ngô Tất Tố)

5) biểu thị ý băn khoăn, nghi ngờ về tính chân thực của điều nếu sau đó

Trả lời: Cách làm:- Đọc câu và xác định ý chính của câu. Sau đó, xác định từ hoặc cụm từ in đậm để tìm nghĩa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Trong các câu dưới đây, câu nào là câu kể, câu nào là câu khiến? Vì sao?

a) Mời các bà cứ xơi đi cho. (Thạch Lam)

b) Hoàng mời tôi cùng đi với vợ chồng anh đến chơi nhà mấy người ở cùng phố tan cu ve. (Nam Cao)

c) Tôi khuyên Trãi nên ở lại trong hang tôi mà chữa bệnh ... (Tô Hoài)

d) Tôi khuyên anh đừng quấy rầy tôi lúc này. (Vich-to Huy-gô)

Trả lời: Để làm bài này, bạn cần phân biệt giữa câu kể và câu khiến dựa trên nghĩa và hình thức của câu.Cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Tìm thành phần phụ chú trong những câu dưới đây. Chỉ ra đặc điểm hình thức giúp nhận ra mỗi thành phần đó và nêu tác dụng của chúng.

a) Tuy dung lượng không lớn, “Tắt đèn” đã đưa ra đủ mặt những đại diện của giai cấp thống trị trong xã hội nông thôn khi đó: bọn địa chủ độc ác, keo kiệt; bọn cường hào tham lam, thô lỗ; bọn quan lại dâm ô, bỉ ổi; bọn tay sai đầu trâu mặt ngựa;... (Nguyễn Hoành Khung)

b) Tác giả của “Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ” là hai cha con, Xti-vân Hoóc-kinh và Lu-xi – con gái ông. (Theo Phúc Yên)

c) Những nhân vật trong truyện của ông, người nào cũng ảnh lên vẻ đẹp của tâm hồn: hiền lành, chất phác, đôn hậu ... (Trần Hữu Tá)

d) Nội cũng cười, trông nội vui lắm, cái vui như thức dậy sau đêm dài vươn mình ngắm bình minh. (Nguyễn Ngọc Tư)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu văn và xác định thành phần phụ chú.2. Nhận biết đặc điểm hình thức giúp nhận... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03785 sec| 2147.969 kb