Câu 17: Chọn một trong hai đề sau để viết thành bài văn ngắn:Đề 1. Phân tích một tác phẩm truyện...
Câu hỏi:
Câu 17: Chọn một trong hai đề sau để viết thành bài văn ngắn:
Đề 1. Phân tích một tác phẩm truyện lịch sử mà em thấy sâu sắc nhất trong sách Ngữ văn lớp 8, tập hai.
Đề 2. (sách giáo khoa (SGK)) Phân tích bài thơ sau:
BÁNH TRÔI NƯỚC
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
(Hồ Xuân Hương, Hợp tuyển thơ văn Việt Nam, tập III,
NXB Văn hoá, Hà Nội, 1963)
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Giang
Để phân tích truyện ngắn "Lão Hạc" của tác giả Nam Cao, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:1. Đọc kỹ truyện ngắn để hiểu rõ nội dung, cốt truyện và nhân vật.2. Tìm hiểu về bối cảnh lịch sử và xã hội mà tác giả viết truyện để hiểu rõ ngữ cảnh sáng tác.3. Phân tích các yếu tố văn học như cốt truyện, nhân vật, ý thức nhân văn, thể loại văn học mà tác phẩm thuộc về.4. Đánh giá về cách tác giả xây dựng nội dung, nhân vật và cách diễn đạt tâm trạng trong truyện.5. So sánh với các tác phẩm khác của Nam Cao để hiểu sâu hơn về phong cách sáng tác của tác giả.6. Rút ra những điểm nổi bật, những thông điệp sâu sắc mà tác phẩm muốn truyền đạt đến độc giả.Viết câu trả lời cho câu hỏi trên, bạn có thể tham khảo câu trả lời mẫu sau:Truyện ngắn "Lão Hạc" của tác giả Nam Cao là một tác phẩm xuất sắc của văn học Việt Nam, nói về tấm lòng cha yêu con, lòng tự trọng và lương thiện của một người nông dân trong hoàn cảnh đói khổ. Tác giả đã sử dụng một cốt truyện đơn giản nhưng sâu sắc để truyền đạt những giá trị nhân văn, tình cảm gia đình và ý thức nhân quả. Nhân vật Lão Hạc được xây dựng rất sắc nét, trong từng hành động, từng suy nghĩ của ông, chúng ta cảm nhận được sự chân thành, lòng trung hiếu và sự hy sinh không ngừng nghỉ vì gia đình. Đồng thời, qua câu chuyện về truyền thống vu lan báo hiếu và tình cảm thương con, tác giả đã khắc sâu trong lòng độc giả những suy tư về cuộc sống, về sự trách nhiệm và lòng nhân hậu. Tác phẩm "Lão Hạc" là một trong những tác phẩm đáng đọc và suy ngẫm trong văn học Việt Nam, để ta thấu hiểu và trân trọng những giá trị tinh thần, đạo đức quý báu.
Câu hỏi liên quan:
- Câu 1: Xác định thể loại hoặc kiểu văn bản trong bảng sau cho phù hợp với các văn bản đọc hiểu ở...
- Câu 2: Nếu số thứ tự văn bản đọc hiểu ở bài tập 1 sao cho phù hợp với tên tiểu loại hoặc kiểu văn...
- Câu 3: (Câu hỏi 2, sách giáo khoa (SGK)) Nêu nội dung chính của các văn bản truyện đã học trong Bài...
- Câu 4: (Câu hỏi 3, sách giáo khoa (SGK)) Những đặc điểm cần chú ý của thể thơ Đường luật là gì? Chỉ...
- Câu 5: (Câu hỏi 4, sách giáo khoa (SGK)) Nhận xét về nội dung và hình thức nghệ thuật của các văn...
- Câu 6: Các văn bản đọc hiểu ở Bài 9 (văn bản nghị luận) có liên quan gì đến nội dung đọc hiểu trong...
- Câu 7: (Câu hỏi 7, sách giáo khoa (SGK)) Nêu những điểm giống nhau và khác nhau về phần Đọc hiểu...
- Câu 8: Nội dung học viết của các bài trong sách Ngữ văn lớp 8, tập hai liên quan như thế nào đến...
- Câu 9: Chỉ ra tác dụng của việc rèn luyện các kĩ năng viết trong các bài của sách Ngữ văn lớp 8,...
- Câu 10: (Câu hỏi 10, sách giáo khoa (SGK)) Nêu một số điểm khác biệt (mục đích, nội dung, hình thức...
- Câu 11: Trong sách Ngữ văn lớp 8, tập hai, học sinh (HS) được rèn luyện viết các kiểu văn bản nào?...
- Câu 12: Dẫn ra hai ví dụ để làm rõ: Nội dung nói và nghe ở sách Ngữ văn lớp 8, tập hai đến nội dung...
- Câu 13: (Câu hỏi 13, sách giáo khoa (SGK)) Nêu những yêu cầu cần bảo đảm khi thực hành hoạt động...
- Câu 14: (Câu hỏi 14, sách giáo khoa (SGK)) Nêu nội dung chính của phần tiếng Việt được học trong...
- Câu 15: Hãy dẫn ra ví dụ về từ ngữ toàn dân, từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội; mỗi loại hai từ....
- Câu 16: Nêu một số điểm cần lưu ý về yêu cầu (nội dung và hình thức) kiểm tra, đánh giá cuối học kì...
Bình luận (0)