Soạn sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 9 Bài tập tiếng Việt

Phân tích chi tiết sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 9 Bài tập tiếng Việt

Sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 9 Bài tập tiếng Việt là một trong những bộ sách mới được phê duyệt trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo. Bộ sách này được thiết kế với mục tiêu giúp học sinh nắm bắt bài học một cách cụ thể, chi tiết hơn, từ đó giúp họ hiểu rõ hơn về nội dung và quá trình học tập.

Đặc biệt, sách cánh diều bài 9 Bài tập tiếng Việt tập trung vào việc soạn văn chi tiết, cụ thể để giúp học sinh phát triển kỹ năng viết văn một cách chính xác và logic. Các hướng dẫn và giải thích trong sách được viết một cách rõ ràng, dễ hiểu, giúp học sinh tiếp cận và áp dụng kiến thức một cách hiệu quả.

Hi vọng rằng bộ sách SBT ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 9 Bài tập tiếng Việt sẽ giúp học sinh học tốt hơn trong chương trình học mới, và hỗ trợ họ phát triển kỹ năng ngôn ngữ Việt Nam của mình một cách toàn diện.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: (Bài tập 1, sách giáo khoa (SGK)) Tìm thành phần gọi - đáp, thành phần cảm thán trong các câu dưới đây. Nêu ý nghĩa của mỗi thành phần đó.

a) Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? (Nguyễn Thành Long)

b) Này, bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn. (Ngô Tất Tố)

c) Thưa ông, chúng cháu ở Gia Lâm lên đấy ạ. (Kim Lân)

d) Trời ơi, chỉ còn có năm phút! (Nguyễn Thành Long)

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, đọc từng câu và phân biệt các thành phần trong câu như gọi - đáp và cảm thán.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: (Bài tập 3, sách giáo khoa (SGK)) Tìm thành phần chuyển tiếp, thành phần tình thái trong những câu dưới đây. Chỉ ra ý nghĩa, tác dụng của mỗi thành phần đó.

a) May ra có lẽ mợ không mắng đâu. (Thạch Lam)

b) Vậy biến đổi khí hậu liên quan thế nào đến nước biển dâng? Trước hết, do nhiệt độ tăng cao, các khối băng, tuyết từ Bắc Cực, Nam Cực và các đỉnh núi cao tan ra, chảy ra biển. [...] Thứ đến, nước dâng do hiện tượng dãn nở nhiệt của nước biển. (Lưu Quang Hưng)

c) Người nhà lí trưởng hình như không dám hành hạ một người ốm nặng, sợ hoặc xảy ra sự gì, hắn cứ lóng ngóng ngơ ngác, muốn nói mà không dám nói. (Ngô Tất Tố)

d) Sơn biết lũ trẻ con các gia đình ấy chắc bây giờ đương đợi mình ở cuối chợ để đánh khăng, đánh đáo. (Thạch Lam)

e) Trong tầm quan sát của Trần Tế Xương, tất cả mọi vấn đề liên quan đến thì cử đều bị “biến dạng” trong mối quan hệ giữa danh và thực, tài và lực, giữa cái cũ lạc hậu nhưng chưa tiêu tan và cái mới vẫn chưa thắng thế. Nói cách khác, thơ Trần Tế Xương đã hoán cải ngay cả những bi kịch thi cử và thất vọng cá nhân thành một chuỗi cười dài. (Nguyễn Hữu Sơn)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu để xác định thành phần chuyển tiếp và thành phần tình thái trong câu.2. Chỉ ra ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Tìm thành phần tình thái trong những câu sau. Xác định nghĩa của mỗi thành phần tình thái tìm được.

a) May sao, nhờ bà con xung quanh xúm đến cứu giúp, anh Dậu đã tỉnh lại (Nguyễn Hoành Khung)

b) Song ở điểm này, Nam Cao dường như cho phơi bày ra hết, không giấu giếm không nửa vời. (Văn Giá)

c) Nhưng không chỉ có thể, có lẽ cái quan trọng hơn đối với tác giả là “cách thức trò chuyện” giữa hai người ... (Văn Giá)

d) Và quả thật là môn Địa lí lúc bấy giờ đã phát huy tác dụng. (Ê-xu-pe-ri)

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, đọc kỹ các câu trên để hiểu rõ nội dung.- Xác định từ trong câu mà có thể là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Tìm thành phần phụ chủ trong những câu dưới đây. Chỉ ra dấu hiệu hình thức (thể hiện bằng các dấu câu) và tác dụng của mỗi thành phần phụ chú tìm được.

a) Tôi có ngay cái ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ này: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước. (Thanh Tịnh)

b) Vậy là chao đảo đi qua bốn điểm nhìn tự sự – tác giả, ông giáo, vợ ông giáo và Binh Tư – nhân vật lão Hạc từ xa lạ trở nên gần gũi, thân mật, sau đó lại bị ghét bỏ, bị hiểu lầm rồi cuối cùng được hiểu đúng và thân thương hơn, đau xót hơn. (Văn Giá)

c) Thống lí Pá Tra xuống ngựa, cho thị sống (một chức việc đi hầu quan thống li như người làm mõ thời trước) dắt ngựa vào tàu. (Tô Hoài)

Trả lời: Cách làm:Để tìm thành phần phụ chủ trong các câu trên, ta cần chú ý đến các thông tin bổ sung, giải... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03498 sec| 2147.969 kb