Phần tham khảo mở rộngCâu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Hành động nói (Tiếp theo)"....
Câu hỏi:
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Hành động nói (Tiếp theo)". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn lớp 9 tập 1.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Linh
Cách làm:1. Đọc kỹ bài "Hành động nói (Tiếp theo)" trong chương trình ngữ văn lớp 9 tập 1.2. Tìm những thông tin chính, những phương châm quan trọng mà bài học truyền đạt.3. Tóm tắt những nội dung chính, có thể ghi ra thành các điểm quan trọng.4. Hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của những phương châm đó.Câu trả lời cho câu hỏi "Trình bày những nội dung chính trong bài: "Hành động nói (Tiếp theo)":Bài học "Hành động nói (Tiếp theo)" trong chương trình ngữ văn lớp 9 tập 1 chủ yếu truyền đạt về hai phương châm quan trọng trong việc giao tiếp: phương châm về lượng và phương châm về chất. Phương châm về lượng nhấn mạnh việc đảm bảo nội dung của lời nói đáp ứng đúng nhu cầu của cuộc giao tiếp, không được thiếu hoặc thừa. Ví dụ minh họa được dùng để giúp người đọc hiểu rõ hơn vấn đề này. Phương châm về chất nêu rõ tầm quan trọng của việc nói những điều mà mình tin là đúng sự thật, không được nói những điều chưa được xác thực. Việc áp dụng những phương châm này sẽ giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả và chính xác hơn.
Câu hỏi liên quan:
- Câu 1 (Trang 10 – sách giáo khoa (SGK)) Các câu sau vi phạm phương châm về lượng như thế...
- Câu 2 (Trang 11 – sách giáo khoa (SGK)) Hãy chọn các từ ngữ cho bên dưới để điền vào chỗ...
- Câu 3 (Trang 11 – sách giáo khoa (SGK))Trong truyện sau, phương châm hội thoại nào đã bị vi...
- Bài tập 3: trang 11 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập mộtVận dụng các phương châm hội thoại đã...
- Bài tập 5: trang 11 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập mộtGiải thích nghĩa của các thành ngữ...
Cuối cùng, bài học nhấn mạnh vào ý nghĩa của hành động trong việc thể hiện bản lĩnh và tinh thần của mỗi người, góp phần tạo nên hình ảnh cá nhân và xã hội tích cực.
Tương tự, bài học cũng khuyến khích học sinh chú ý đến việc hành động đồng nhất với những gì mình nói để tạo nên sự tin cậy và đáng tin cậy.
Một điểm đáng chú ý trong bài học là việc khuyến khích học sinh hình thành thái độ tích cực và chân thật trong giao tiếp hàng ngày.
Bài học cũng đi vào chi tiết về cách nhận biết hành động nói của người khác, từ đó phản ánh vào cách thái độ của mình.
Nội dung chính của bài học là điểm nổi bật giữa việc nói và hành động, khám phá sâu hơn về tầm quan trọng của hành động trong giao tiếp.