Giải bài tập vật lí lớp 11 kết nối tri thức Bài 6 Dao động tắt dần. Dao động cưỡng bức. Hiện tượng cộng hưởng.
Giải bài 6 về dao động tắt dần, dao động cưỡng bức và hiện tượng cộng hưởng trong sách Vật lí lớp 11 kết nối tri thức
Sách vật lí lớp 11 kết nối tri thức cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho các bài tập liên quan đến dao động tắt dần, dao động cưỡng bức và hiện tượng cộng hưởng. Để giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài, sách cung cấp những ví dụ cụ thể và minh họa diễn đạt một cách dễ hiểu.
Theo đó, việc giải bài tập trong sách giúp học sinh nắm vững lý thuyết và áp dụng vào thực hành. Nhờ đó, học sinh sẽ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy logic, từ đó nâng cao hiệu suất học tập và hiểu biết về vật lí.
Với phong cách viết sắc sảo, sinh động, sách không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp học sinh phát triển khả năng phân tích, tổ chức thông tin và truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng. Qua đó, sách giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho học sinh phát triển trong học tập và nghiên cứu sau này.
Bài tập và hướng dẫn giải
MỞ ĐẦU
Câu hỏi: Một em bé đang chơi xích đu trong sân. Tại sao để xích đu tiếp tục dao động, người mẹ thỉnh thoảng lại đẩy nhẹ vào ghế xích đu?
I. DAO ĐỘNG TẮT DẦN
Câu hỏi: Hãy giải thích tại sao dao động của em bé chơi xích đu trong ví dụ ở đầu bài lại tắt dần nếu không có người mẹ thỉnh thoảng đẩy nhẹ vào em bé.
Hoạt động
Thí nghiệm
Chuẩn bị:
Con lắc có quả nặng gắn bút dạ; tấm nhựa để ghi đồ thị của dao động; bộ phận tạo chuyển động đều cho tấm nhựa.
Tiến hành:
- Bố trí thí nghiệm như Hình 6.1b
- Cho con lắc dao động ổn định và tấm nhựa chuyển động đều, bút dạ gắn ở vật nặng luôn tiếp xúc với tâm ghi đô thị. Khi con lắc dao động, bút dạ gắn trên quả nặng sẽ ghi lại biên độ dao động của con lắc đơn theo thời gian như Hình 6.1a.
Hãy nhận xét về biên độ và chu kì (hay tần số) dao động của con lắc trong thí nghiệm.
Câu hỏi: Hãy tìm trong thực tế ví dụ về dao động tắt dần và cho biết trong mỗi trường hợp thì dao động tắt dần là có lợi hay có hại.
II. DAO ĐỘNG CƯỠNG BỨC
Câu hỏi: Tìm thêm ví dụ về dao động cưỡng bức.
Hoạt động:
Thí nghiệm
Chuẩn bị:
- Một thanh cứng hình trụ hai đầu thanh được gắn vào hai ổ trục để thanh có thể xoay dễ dàng quanh trục của nó.
- Một con lắc điều khiển Đ, ba con lắc thử 1, 2 và 3 được treo vào thanh cứng hình trụ.
- Bố trí thí nghiệm như Hình 6.3
Tiến hành:
- Hãy dự đoán xem, trong thí nghiệm Hình 6.3, nếu con lắc điều khiển Đ được kéo sang một bên theo phương vuông góc với thanh rồi thả ra cho dao động thì các con lắc khác có dao động không? Con lắc nào dao động mạnh nhất? Tại sao?
- Làm thí nghiệm để kiểm tra
Nhận xét:
So sánh kết quả quan sát được với dự đoán
III. HIỆN TƯỢNG CỘNG HƯỞNG
Câu hỏi 1: Đánh giá được sự có lợi hay có hại của cộng hưởng trong các ví dụ nêu trên.
Câu hỏi 2: Một con lắc dao động tắt dần. Cứ sau mỗi chu kì, biến độ giảm 3%. Tính phần năng lượng của con lắc bị mất đi trong một dao động toàn phần.
Câu hỏi 3: Một con lắc dài 44 cm được treo vào trần của một toa xe lửa. Con lắc bị kích động mỗi khi bánh của toa xe gặp chỗ nổi nhau của đường ray. Hỏi tàu chạy thẳng đều với tốc độ bằng bao nhiêu thì biên độ dao động của con lắc sẽ lớn nhất? Cho biết chiều dài của mỗi đường ray là 12,5 m. Lấy g = 9,8 m/s².