Giải bài tập sách bài tập (SBT) HDTN 10 cánh diều Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân

Hướng dẫn giải chi tiết bài tập chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân trang 16 sách Giải bài tập sách bài tập (SBT) HDTN 10 Cánh diều

Trong sách bài tập (SBT) Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều, chúng ta sẽ tìm hiểu về chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân. Trang 16 của sách cung cấp một số bài tập để giúp học sinh hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Các bài tập được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh phát triển kỹ năng tự học, tư duy logic và khám phá bản thân. Hướng dẫn giải chi tiết và cụ thể sẽ giúp học sinh nắm vững bài học một cách hiệu quả.

Hy vọng rằng việc hướng dẫn giải bài tập chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân trang 16 sẽ giúp học sinh tiếp cận với kiến thức một cách thú vị và dễ hiểu hơn, từ đó phát triển tư duy và kỹ năng của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

Hoạt động 1 - bài 1: Chia sẻ với các bạn trong nhóm về các đặc điểm về tính cách của em.

Trả lời: Hướng dẫn: Mình là người hướng ngoại, thích tham gia các hoạt động tập thể, thích đi du lịch và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 1 - bài 2: Tự nhận xét về những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách của mình

Trả lời: Hướng dẫn: Lan: “Tớ cho rằng tớ là người hơi khó gần, ít nói và ngại đến những nơi đông người... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 2 - bài 1: Chọn ít nhất hai trong số các vấn đề nêu trong sách giáo khoa, trang 18 và trình bày quan điểm của em về vấn đề đó.

Quan điểm của em về vấn đề

 “Tình bạn”

Quan điểm của em về vấn đề

 “Tình yêu”

 

 

Trả lời: Hướng dẫn:Quan điểm của em về vấn đề “Tình bạn”Quan điểm của em về vấn đề “Tình yêu”-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 2 - bài 2: Theo em, quan điểm sống là gì? Hãy viết vào khung dưới đây cách hiểu của em và chia sẻ với các bạn trong nhóm.

Trả lời: Quan điểm là sự đúc kết kinh nghiệm từ trong cuộc sống, và bản thân sẽ dùng nó để định hình các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 3 - bài 1:  Quan sát trong quá trình học tập và trong cuộc sống, em thấy một người chủ động thường có biểu hiện như thế nào? Hãy viết ra ít nhất ba biểu hiện của họ vào các ô dưới đây nhé!

Trả lời: Hướng dẫn: + Biểu hiện của người chủ động trong học tập:  Khi tự học ở nhà: Tự giác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 3 - bài 2: Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của bản thân em khi thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp.

Thuận lợi

Khó khăn

 

 

 

Trả lời: Hướng dẫn:Thuận lợiKhó khăn- Các bạn và thầy cô rất cởi mở khiến em đỡ ngại ngùng và giao tiếp tốt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 4 - bài 1: Em hãy đọc kĩ các tình huống trong sách giáo khoa trang 19, 20 và chỉ ra biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó trong mỗi tình huống.

Tình huống 1

Tình huống 2

Tình huống 3

 

 

 

 

 

 

Trả lời: Hướng dẫn:Tình huống 1Tình huống 2Tình huống 3Hà đã nộp lại điện thoại cho bác bảo vệ và báo cho cô... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 4 - bài 2: Liên hệ bản thân, em thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó bằng những hành động cụ thể, việc làm như thế nào?

 

Trả lời: Hướng dẫn:Tự chủ- Luôn suy nghĩ kĩ lưỡng trước khi hành động.- Chủ động học bài và làm bài ở nhà.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 4 - bài 3: Em có gặp khó khăn khi thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó không? Đó là những khó khăn gì?

Trả lời: Hướng dẫn: Những khó khăn mà em đã gặp phảiKhó khăn về ngôn ngữ vùng miền.Thời gian đầu chưa có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 5 - bài 1: Thảo luận kĩ về hai tình huống gợi ý trong sách giáo khoa trang 21 để đóng vai thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp.

Tình huống 1

Tình huống 2

 

 

 

 

 

Trả lời: Hướng dẫn:Tình huống 1Tình huống 2- Chủ động rót nước mời người thân- Thay mặt bố mẹ trò chuyện với... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 5 - bài 2: Theo em, tình huống mà các nhóm đóng vai đã thể hiện được sự chủ động của các nhân vật chưa? Biểu hiện cụ thể của các nhân vật đó về sự chủ động là gì?

Trả lời: Hướng dẫn:+ Thể hiện được sự chủ động+ Biểu hiện cụ thể: Tình huống 1: Chủ động, tự tin trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 5 - bài 3: Chia sẻ sự chủ động của bản thân em trong học tập và giao tiếp hằng ngày.

Trả lời: Hướng dẫn: + Trong học tập: Tự giác làm bài tập về nhà. Luôn luyện tập lại những gì... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 6 - bài 1: Quan sát phần đóng vai thể hiện tình huống 1 và 2 trong sách giáo khoa trang 21 của các nhóm trong lớp, em có cảm nhận gì về sự thể hiện tính tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó của các nhân vật trong tình huống?

Tình huống 1

 

Tình huống 2

 

Trả lời: Hướng dẫn:Tình huống 1Dù không có sóng điện thoại nhưng chị em Vân vẫn lên khu vực núi cao để bắt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 6 - bài 2: Hãy chia sẻ những câu chuyện, tình huống mà em biết (đọc, xem) thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó.

Trả lời: Hướng dẫn: Câu chuyện về thầy giáo Nguyễn Ngọc KíNguyễn Ngọc Kí bị liệt hai cánh tay từ nhỏ. Thấy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 7 - bài 1: Nêu cảm nghĩ của em về những câu nói thể hiện quan điểm sống trong sách giáo khoa, trang 22.

Trả lời: Hướng dẫn:Câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh muốn nhắc chúng ta - những chủ nhân của tương lai cần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 7 - bài 2: Em thấy ấn tượng với quan điểm nào nhất? Vì sao?

Trả lời: Hướng dẫn;Em ấn tượng nhất với câu nói của Khalid bởi cuộc sống của chúng ta luôn có sự vận... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 7 - bài 2: Hãy chia sẻ một câu danh ngôn yêu thích thể hiện quan điểm sống của em về một vấn đề cụ thể.

Trả lời: Hướng dẫn:Câu danh ngôn em yêu thích: "Trên con đường thành công, bạn có tìm mãi cũng không thấy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 8 - bài 1: Em tự nhận thấy mình có điểm mạnh nào cần phát huy và điểm yếu nào cần khắc phục?

Điểm mạnh cần phát huy

Điểm yếu cần khắc phục

 

 

 

 

 

Trả lời: Hướng dẫn:Điểm mạnh cần phát huyĐiểm yếu cần khắc phục- Tự tin- Hoà đồng- Có trách nhiệm khi hoạt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 8 - bài 2: Nêu ít nhất bốn biện pháp mà em sẽ thực hiện để phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân.

Trả lời: Hướng dẫn:Xác định điểm mạnh, điểm yếu.Trau dồi kĩ năng như kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng đứng... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05371 sec| 2220.266 kb