Giải bài tập sách bài tập (SBT) HDTN 10 cánh diều Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân
Hướng dẫn giải chi tiết bài tập chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân trang 16 sách Giải bài tập sách bài tập (SBT) HDTN 10 Cánh diều
Trong sách bài tập (SBT) Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều, chúng ta sẽ tìm hiểu về chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân. Trang 16 của sách cung cấp một số bài tập để giúp học sinh hiểu rõ hơn về khái niệm này.
Các bài tập được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh phát triển kỹ năng tự học, tư duy logic và khám phá bản thân. Hướng dẫn giải chi tiết và cụ thể sẽ giúp học sinh nắm vững bài học một cách hiệu quả.
Hy vọng rằng việc hướng dẫn giải bài tập chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân trang 16 sẽ giúp học sinh tiếp cận với kiến thức một cách thú vị và dễ hiểu hơn, từ đó phát triển tư duy và kỹ năng của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
Hoạt động 1 - bài 1: Chia sẻ với các bạn trong nhóm về các đặc điểm về tính cách của em.
Hoạt động 1 - bài 2: Tự nhận xét về những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách của mình
Hoạt động 2 - bài 1: Chọn ít nhất hai trong số các vấn đề nêu trong sách giáo khoa, trang 18 và trình bày quan điểm của em về vấn đề đó.
Quan điểm của em về vấn đề “Tình bạn” | Quan điểm của em về vấn đề “Tình yêu” |
|
|
Hoạt động 2 - bài 2: Theo em, quan điểm sống là gì? Hãy viết vào khung dưới đây cách hiểu của em và chia sẻ với các bạn trong nhóm.
Hoạt động 3 - bài 1: Quan sát trong quá trình học tập và trong cuộc sống, em thấy một người chủ động thường có biểu hiện như thế nào? Hãy viết ra ít nhất ba biểu hiện của họ vào các ô dưới đây nhé!
Hoạt động 3 - bài 2: Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của bản thân em khi thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp.
Thuận lợi | Khó khăn |
|
|
Hoạt động 4 - bài 1: Em hãy đọc kĩ các tình huống trong sách giáo khoa trang 19, 20 và chỉ ra biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó trong mỗi tình huống.
Tình huống 1 | Tình huống 2 | Tình huống 3 |
|
|
|
Hoạt động 4 - bài 2: Liên hệ bản thân, em thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó bằng những hành động cụ thể, việc làm như thế nào?
Hoạt động 4 - bài 3: Em có gặp khó khăn khi thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó không? Đó là những khó khăn gì?
Hoạt động 5 - bài 1: Thảo luận kĩ về hai tình huống gợi ý trong sách giáo khoa trang 21 để đóng vai thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp.
Tình huống 1 | Tình huống 2 |
|
|
Hoạt động 5 - bài 2: Theo em, tình huống mà các nhóm đóng vai đã thể hiện được sự chủ động của các nhân vật chưa? Biểu hiện cụ thể của các nhân vật đó về sự chủ động là gì?
Hoạt động 5 - bài 3: Chia sẻ sự chủ động của bản thân em trong học tập và giao tiếp hằng ngày.
Hoạt động 6 - bài 1: Quan sát phần đóng vai thể hiện tình huống 1 và 2 trong sách giáo khoa trang 21 của các nhóm trong lớp, em có cảm nhận gì về sự thể hiện tính tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó của các nhân vật trong tình huống?
Tình huống 1 |
|
Tình huống 2 |
|
Hoạt động 6 - bài 2: Hãy chia sẻ những câu chuyện, tình huống mà em biết (đọc, xem) thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó.
Hoạt động 7 - bài 1: Nêu cảm nghĩ của em về những câu nói thể hiện quan điểm sống trong sách giáo khoa, trang 22.
Hoạt động 7 - bài 2: Em thấy ấn tượng với quan điểm nào nhất? Vì sao?
Hoạt động 7 - bài 2: Hãy chia sẻ một câu danh ngôn yêu thích thể hiện quan điểm sống của em về một vấn đề cụ thể.
Hoạt động 8 - bài 1: Em tự nhận thấy mình có điểm mạnh nào cần phát huy và điểm yếu nào cần khắc phục?
Điểm mạnh cần phát huy | Điểm yếu cần khắc phục |
|
|
Hoạt động 8 - bài 2: Nêu ít nhất bốn biện pháp mà em sẽ thực hiện để phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân.