Giải bài tập sách bài tập (SBT) HDTN 10 cánh diều Chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp
Giải bài tập sách bài tập (SBT) HDTN 10 Cánh diều Chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp
Hướng dẫn giải bài tập Chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp được trình bày trên trang 59 của sách bài tập (SBT) Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều. Chủ đề này là một phần trong bộ sách "Cánh diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục. Mục tiêu của việc hướng dẫn giải này là giúp học sinh hiểu rõ hơn về thông tin nghề nghiệp và cung cấp họ các kỹ năng cần thiết trong việc chuẩn bị cho tương lai của mình.
Trong sách bài tập này, những hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết sẽ giúp học sinh nắm vững bài học, từ đó có thể áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn một cách hiệu quả. Việc hiểu biết về thông tin nghề nghiệp sẽ giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về các ngành nghề, từ đó có thể chọn lựa một con đường phù hợp với khả năng và sở thích của mình.
Mục tiêu của sách bài tập "Cánh diều" không chỉ là giúp học sinh học tốt mà còn là giúp họ phát triển toàn diện về kiến thức và kỹ năng. Chính vì vậy, việc hướng dẫn giải bài tập Chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp là một phần quan trọng trong quá trình học tập và phát triển của học sinh.
Bài tập và hướng dẫn giải
Hoạt động 1 - bài 1: Liệt kê ít nhất ba nghề thuộc mỗi nhóm hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hiện có ở địa phương của em theo bảng dưới đây:
Hoạt động 1 - bài 2: Lựa chọn một nhóm nghề hiện có tại địa phương của em và tiến hành thu thập thông tin bằng hình thức phù hợp (quan sát, ghi chép, chụp ảnh, phỏng vấn,…). Hoàn thành bảng sau để chia sẻ những thông tin cơ bản của nhóm nghề đó với các bạn.
Nhóm nghề | |
Công việc đặc trưng | |
Yêu cầu trình độ | |
Nhu cầu tuyển dụng | |
Nơi làm việc |
Hoạt động 2 - bài 1: Nêu tên các nhóm nghề em quan tâm
Hoạt động 2 - bài 2: Xác định nhóm nghề quan tâm và chia sẻ cách thức tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề đó.
Tên nhóm nghề | Nguồn thông tin | Cách tìm hiểu thông tin |
Hoạt động 2 - bài 3: Thu thập thông tin về một nhóm nghề em quan tâm bằng hình thức phù hợp (quan sát, ghi chép, chụp ảnh, phỏng vấn,…) và hoàn thành bảng sau để chia sẻ những thông tin cơ bản của nhóm nghề đó với các bạn.
Nhóm nghề | |
Công việc đặc trưng | |
Yêu cầu về trình độ | |
Nhu cầu tuyển dụng | |
Nơi làm việc |
Hoạt động 3 - bài 1: Lựa chọn nhóm nghề và chia sẻ về điều kiện đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp.
Tên nhóm nghề:
Quy định về thời gian làm việc | Quy định về đảm bảo an toàn lao động | Chế độ và chính sách về sức khoẻ nghề nghiệp | Dụng cụ, trang phục lao động, sản xuất |
Hoạt động 3 - bài 2: Em hãy trao đổi với bố mẹ hoặc người thân trong gia đình về vấn đề đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của họ.
Hoạt động 4: Em hãy tìm kiếm thông tin tuyển dụng và chỉ rõ những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nhóm nghề em quan tâm.
Hoạt động 5 - bài 1: Quan sát các hình ảnh trong sách giáo khoa, trang 63 và chỉ rõ nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của người lao động trong từng bức tranh. Đề xuất biện pháp đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp cho người lao động trong các nghề đó.
Tranh | Tên nghề | Nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn và sức khoẻ | Biện pháp đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp | |
Từ phía người lao động | Từ phía người sử dụng lao động | |||
1 | ||||
2 | ||||
3 | ||||
4 | ||||
5 |
Hoạt động 5 - bài 2: Trao đổi về nguy cơ gây mất an toàn và ảnh hưởng đến sức khoẻ của một nghề khác mà em quan tâm và đề xuất biện pháp đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp cho nghề đó.
Hoạt động 6 - bài 1: Giới thiệu về giá trị lợi ích của nhóm nghề em quan tâm hoặc các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đối với đời sống, sự phát triển kinh tế ở địa phương.
Hoạt động 6 - bài 2: Xây dựng kế hoạch tổ chức và tham gia diễn đàn về các nhóm nghề ở địa phương
Hoạt động 6 - bài 3: Tóm tắt các thông tin mà em thu nhận được sau khi tham gia diễn đàn để chia sẻ với bạn cùng lớp.