Giải bài tập sách bài tập (SBT) HDTN 10 cánh diều Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng
Tham gia xây dựng cộng đồng trong sách bài tập HDTN 10 Cánh diều
Sách bài tập (SBT) HDTN 10 Cánh diều chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng là một phần của vở bài tập trang 40 trong sách Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều. Cuốn sách này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục, giúp học sinh nắm vững bài học một cách chi tiết và cụ thể.
Chủ đề này nhấn mạnh vào việc tham gia tích cực trong việc xây dựng cộng đồng, khuyến khích học sinh phát huy vai trò của mình trong sự phát triển của xã hội. Hướng dẫn giải trong sách cung cấp các bài tập thực hành, gợi ý và hướng dẫn cụ thể để học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng.
Với cách hướng dẫn chi tiết và giải thích rõ ràng, sách bài tập HDTN 10 Cánh diều Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng giúp học sinh phát triển tư duy, kỹ năng xã hội và ý thức cộng đồng. Đồng thời, khuyến khích học sinh trở thành những công dân tích cực, đóng góp vào sự phát triển của xã hội.
Bài tập và hướng dẫn giải
Hoạt động 1: Em hãy kể tên các hoạt động cộng đồng diễn ra tại địa phương mà em biết và nêu ý nghĩa của các hoạt động đó đối với cá nhân và cộng đồng.
Hoạt động | Hình thức | Đối tượng thực hiện | Đối tượng hướng tới | Đơn vị tổ chức | Thời gian | Ý nghĩa |
|
|
|
|
|
|
|
Hoạt động 1 - bài 2: Hãy viết tên những hoạt động cộng đồng mà em có thể tham gia và xác định trách nhiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động đó.
STT | Hoạt động cộng đồng mà có thể tham gia | Trách nhiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Hoạt động 2: Đánh dấu đánh vào việc mà em đã làm thể hiện trách nhiệm của bản thân trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ mọi người cùng tham gia.
Chủ động tìm hiểu các hoạt động cộng đồng.
Chủ động tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng của bản thân.
Hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động chung.
Giúp đỡ người thân, bạn bè hoàn thành nhiệm vụ.
Chia sẻ kiến thức, kỹ năng của mình với mọi người.
Động viên tinh thần những người cùng tham gia.
Hoạt động 3 - bài 1: Theo em, có những tổ chức, cá nhân, nhóm nào ở địa phương có thể tham gia các hoạt động xã hội? Nêu những việc họ có thể tham gia thực hiện.
Hoạt động 3 - bài 2: Em hãy đề xuất các biện pháp mở rộng mối quan hệ và thu hút cộng đồng tham gia hoạt động xã hội mà em cho là hiệu quả, khả thi tại địa phương.
Biện pháp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng | Biện pháp thu hút cộng đồng tham gia các hoạt động xã hội |
|
|
Hoạt động 4 - bài 1: Hãy liệt kê những nội dung cần tuyên truyền về văn hoá ứng xử nơi công cộng cho mọi người và đưa ra ví dụ cụ thể.
Hoạt động 4 - bài 2: Hãy kể tên các hình thức tuyên truyền trong cộng đồng về văn hoá ứng xử nơi công cộng mà em thấy hiệu quả.
Hoạt động 5 - bài 1: Chia sẻ cách vận động, thu hút các thành viên trong cộng đồng tham gia các hoạt động xã hội và hỗ trợ những người tham gia trong các tình huống sau:
Tình huống | Cách thực hiện |
1. Nhóm em lên kế hoạch thực hiện hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các em nhỏ vùng cao và mong muốn có sự tham gia của hội phụ nữ và các tổ chức, cá nhân khác ở địa phương |
|
2. Đoàn Thanh Niên phát động phong trào “Ngày chủ nhật xanh” để dọn đường làng, ngõ xóm. Em muốn vận động người thân và bạn bè tham gia. |
|
3. Em tham gia câu lạc bộ Bảo vệ hành tinh xanh. Dự án mà câu lạc bộ đang thực hiện là thu gom phin đã qua sử dụng để mang tới nơi xử lí đảm bảo an toàn. Em muốn vận động người thân, bạn bè cùng tham gia. |
|
4. Em có ý tưởng thành lập nhóm tình nguyện viên để giới thiệu với du khách về di tích lịch sử của địa phương và hỗ trợ du khách. Em muốn được Ban giám hiệu và cô giáo cho phép và hỗ trợ nhóm tình nguyện viên. |
|
Hoạt động 5 - bài 2: Hãy vận dụng những kinh nghiệm đã có để đề xuất các biện pháp vận động, thu hút các thành viên trong cộng đồng tham gia một hoạt động xã hội có tính cấp thiết ở địa phương hiện nay.
Tên hoạt động xã hội:…………….
Biện pháp vận động, thu hút | Các công việc cụ thể | Người thực hiện |
|
|
|
Hoạt động 6: Hãy viết lại những việc em đã thực hiện tốt và chưa tốt theo nội quy quy định của cộng đồng.
Những việc thực hiện tốt | Những việc thực hiện chưa tốt |
|
|
|
|
|
|
Hoạt động 6 - bài 2: Với những việc thực hiện chưa tốt, em hãy xác định nguyên nhân và đề xuất các biện pháp thực hiện tốt nội quy, quy định của cộng đồng.
Những việc thực hiện chưa tốt | Nguyên nhân | Biện pháp khắc phục |
|
|
|
Hoạt động 7: Em hãy lựa chọn một nội dung tuyên truyền về văn hoá ứng xử nơi công cộng và xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho nội dung đó.
Hoạt động 8 - bài 1: Em hãy lựa chọn một hoạt động phù hợp với bản thân và lập kế hoạch để tham gia hoạt động đó.
Hoạt động 8 - bài 2: Em hãy đánh giá kết quả hoạt động phát triển cộng đồng mà em đã tham gia ở địa phương hoặc do nhà trường tổ chức theo các tiêu chí.