Giải bài tập sách bài tập (SBT) HDTN 10 cánh diều Chủ đề 3: Tư duy phản biện, tư duy tích cực
Hướng dẫn giải bài tập sách Giải bài tập sách bài tập (SBT) HDTN 10 Cánh diều Chủ đề 3: Tư duy phản biện, tư duy tích cực
Trong sách bài tập (SBT) Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều trang 24, chủ đề 3 với tên gọi là "Tư duy phản biện, tư duy tích cực" là một phần quan trọng trong quá trình học tập của học sinh. Bài tập này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục, nhằm giúp học sinh phát triển tư duy logic và tích cực.
Hướng dẫn giải chi tiết trong sách là công cụ hữu ích giúp học sinh nắm bắt nội dung một cách chính xác và dễ hiểu hơn. Bằng cách hướng dẫn cụ thể, đưa ra các ví dụ minh họa và giải thích từng bước một, học sinh có thể áp dụng kiến thức vào thực tế một cách hiệu quả.
Hy vọng rằng việc chú trọng đến việc hướng dẫn giải bài tập trong sách Giải bài tập sách bài tập (SBT) HDTN 10 Cánh diều với chủ đề 3 sẽ giúp học sinh phát triển tư duy phản biện và tích cực đồng thời nắm vững kiến thức trong quá trình học tập.
Bài tập và hướng dẫn giải
Hoạt động 1 - bài 1: Đọc kĩ gợi ý trong sách giáo khoa, trang 27 để xác định những biểu hiện của tư duy phản biện. Ngoài những biểu hiện đó, theo em tư duy phản biện còn có những biểu hiện nào nữa? Em hãy viết những biểu hiện của tư duy phản biện vào ô dưới đây.
Hoạt động 1 - bài 2: Trong bốn bước hình thành tư duy phản biện dưới đây, theo em bước nào là khó nhất? Vì sao? Em hãy xác định ý nghĩa, vai trò của mỗi bước để hình thành tư duy phản biện.
Hoạt đọng 2 - bài 1: Chia sẻ ý kiến của em về ý nghĩa, tác dụng của tư duy tích cực.
Trong học tập |
|
Trong giao tiếp |
|
Hoạt động 3 - bài 1: Ngoài những gợi ý về cách rèn luyện đề điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực như trong sách giáo khoa, em hãy đề xuất thêm ít nhất hai cách thức mà bản thân em cảm thấy hiệu quả.
Hoạt động 2 - bài 2: Chia sẻ một tình huống có thật (hoặc giả định) khiến em suy nghĩ tiêu cực và cách em đã làm (sẽ làm) đề điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân.
Tóm tắt tình huống hoặc hoàn cảnh | Biểu hiện về hành vi, tâm trạng, lời nói,…của em khi có suy nghĩ tiêu cực | Cách em đã làm/sẽ làm để thay đổi suy nghĩ theo hướng tích cực |
|
|
|
Hoạt động 4 - bài 4: Lựa chọn một trong bốn vấn đề gợi ý trong sách giáo khoa, trang 30 hoặc đưa ra vấn đề riêng mà em quan tâm. Vận dụng các bước hình thành tư duy phản biện đê phân tích, đánh giá, nêu chính kiến của em về vấn đề đó.
Hoạt động 4 - bài 2: Nêu cảm nhận của em về ý kiến phản biện mà các bạn đưa ra.
Hoạt động 5 - bài 1: Hãy liệt kê tên ba cuốn sách hoặc ba bộ phim mà em yêu thích nhất, nhớ nhất.
Hoạt động 5 - bài 2: Chọn một trong những cuốn sách hoặc bộ phim trên. Vận dụng tư duy phản biện. tư duy tích cực để bình luận về nội dung cuốn sách, bộ phim đó.