Giải bài tập 1 Không gian mẫu và biến cố

Giải bài tập 1: Không gian mẫu và biến cố - sách chân trời sáng tạo toán lớp 10 tập 2

Sách Giải bài tập 1: Không gian mẫu và biến cố là một nguồn tư liệu hữu ích giúp học sinh lớp 10 nắm vững kiến thức toán học. Với phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết, sách giúp học sinh hiểu rõ từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa.

Trong bài tập 1, chúng ta xem xét về phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu. Ví dụ như ba bạn An, Bình, Cường đang chơi trò chơi gieo xúc xắc. Nếu kết quả hai lần gieo ra hai mặt có số chấm khác nhau, Bình thắng; ngược lại, nếu số chấm giống nhau thì Cường thắng. Qua các câu hỏi, sách giúp học sinh hiểu được cách liệt kê kết quả, không thể biết trước ai sẽ chiến thắng.

Trong phần thực hành, chúng ta tìm không gian mẫu của phép thử gieo xúc xắc hai lần. Đồng thời, sách cũng hướng dẫn giải các bài tập khác như việc chọn bóng từ hộp, xác định không gian mẫu của phép thử hai lần lấy bóng.

Qua các biến cố, sách giúp học sinh hiểu rõ hơn về các khái niệm trong không gian mẫu và biến cố. Ví dụ như xác định biến cố "Xuất hiện hai mặt có cùng số chấm" và "Số chấm xuất hiện ở con xúc xắc thứ nhất gấp 2 lần số chấm xuất hiện ở con xúc xắc thứ hai".

Melalui review này, bạn hiểu rõ hơn về nội dung của sách Giải bài tập 1: Không gian mẫu và biến cố, cũng như cách hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập. Hy vọng rằng, sách sẽ giúp các em học sinh tiếp cận với môn toán một cách hiệu quả và dễ dàng.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 1. Chọn ngẫu nhiên một số nguyên dương nhỏ hơn 100.

a. Hãy mô tả không gian mẫu.

b. Gọi A là biến cố "Số được chọn là số chính phương". Hãy viết tập hợp mô tả biến cố A.

c. Gọi B là biến cố "Số được chọn chia hết cho 4." Hãy tính số các kết quả thuận lợi cho B.

Trả lời: a. $\Omega$ = {1; 2; 3; 4; 5; 6;...; 98; 99}b. A = {1; 4; 9; 16; 25; 36; 49; 64; 81}c. B = {4; 8;... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Trong hộp có 3 tấm thẻ được đánh số từ 1 đến 3. Hãy xác định không gian mẫu của các phép thử:

a. Lấy 1 thẻ từ hộp, xem số, trả thẻ vào hộp rồi lấy lại tiếp 1 thẻ từ hộp;

b. Lấy 1 thẻ từ hợp, xem số, bỏ ra ngoài rồi lại lấy tiếp 1 thẻ từ hộp;

c. Lấy đồng thời hai thẻ từ hộp.

Trả lời: a. Do hai tấm thẻ được lấy lần lượt nên cần tính đến thứ tự lấy thẻ. Khi đó, không gian mẫu của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3. Gieo hai con xúc xắc. Hãy tính số các kết quả thuận lợi cho biến cố:

a. "Số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc hơn kém nhau 3 chấm";

b. "Tích số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc chia hết cho 5";

c. "Tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc là số lẻ"

Trả lời: a. Gọi A là biến cố "Số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc hơn kém nhau 3 chấm".Ta có: A = {(1; 4)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4. Xếp 4 viên bi xanh và 5 viên bi trắng có các kích thước khác nhau thành một hàng ngang một cách ngẫu nhiên. Hãy tính số các kết quả thuận lợi cho các biến cố:

a."Không có hai viên bi trắng nào xếp liền nhau";

b. "Bốn viên bi xanh được xếp liền nhau".

Trả lời: a. Xếp 4 viên bi xanh tạo thành một hàng ngang, có 4! cách.4 viên bi xanh sẽ tạo ra 5 khoảng trống,... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03780 sec| 2167.094 kb