Giải bài tập 2 Xác suất của biến cố

Giải bài 2: Xác suất của biến cố - sách chân trời sáng tạo toán lớp 10 tập 2

Trong sách "Giải bài tập 2 Xác suất của biến cố" đề cập đến việc xác định khả năng xảy ra của các biến cố trong một phép thử cụ thể. Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tính xác suất cho từng biến cố thông qua các ví dụ và bài tập chi tiết.

1. XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ

Trong bài học này, ta khám phá về việc so sánh khả năng xảy ra của hai biến cố A và B dựa trên việc gieo một con xúc xắc. Sau đó, ta đi vào tính xác suất của các biến cố cụ thể như "Hai mặt xuất hiện có cùng số chấm" hay "Tổng số chấm trên hai mặt xuất hiện bằng 9". Qua đó, chúng ta thấy rằng xác suất của mỗi biến cố có thể được tính toán một cách chính xác.

2. TÍNH XÁC SUẤT BẰNG SƠ ĐỒ HÌNH CÂY

Chúng ta cũng sử dụng sơ đồ hình cây để tính xác suất của các biến cố trong một loạt các bài toán. Ví dụ như việc tính xác suất để "Không bạn nào lấy đúng thẻ của mình" trong một trò chơi với ba người tham gia.

3. BIẾN CỐ ĐỐI

Chúng ta cũng tìm hiểu về biến cố đối và cách tính xác suất của biến cố đối thông qua ví dụ tìm xác suất khi tích các số ghi trên 3 thẻ là số chẵn. Qua đó, ta nhận ra rằng việc sử dụng biến cố đối giúp chúng ta dễ dàng đưa ra kết luận hơn.

4. NGUYÊN LÍ XÁC SUẤT BÉ

Trong phần này, chúng ta áp dụng nguyên lý xác suất bề cho các bài toán phức tạp hơn như việc tính xác suất khi lấy ngẫu nhiên các hạt gạo từ một thùng. Thông qua việc áp dụng nguyên lý này, chúng ta có thể suy luận và giải quyết các bài toán xác suất một cách logic và chính xác.

Với nội dung phong phú, ví dụ minh họa cụ thể và hướng dẫn giải chi tiết, sách "Giải bài tập 2 Xác suất của biến cố" là nguồn tư liệu hữu ích giúp học sinh hiểu rõ về xác suất và nắm vững kiến thức trong môn toán.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 1. Tung ba đồng xu cân đối và đồng chất. Xác định biến cố đối của mỗi biến cố sau và tính xác suất của nó.

a. "Xuất hiện ba mặt sấp";

b. "Xuất hiện ít nhất một mặt sấp".

Trả lời: a. Gọi A là biến cố "Xuất hiện ba mặt sấp".$\Rightarrow$ Biến cố đối của biến cố A là "Xuất hiện ít... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Gieo hai con xúc xắc cân đối và đồng chất. Tính xác suất của mỗi biến cố sau:

a. "Tổng số chấm nhỏ hơn 10";

b. "Tích số chấm xuất hiện chia hết cho 3".

Trả lời: Số phần tử của không gian mẫu là: n($\Omega$) = 6. 6 = 36a. Gọi A là biến cố "Tổng số chấm nhỏ hơn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3. Hộp thứ nhất đựng 1 thẻ xanh, 1 thẻ đỏ và 1 thẻ vàng. Hộp thứ hai đựng 1 thẻ xanh và 1 thẻ đỏ. Các tấm thẻ có kích thước và khối lượng như nhau. Lần lượt lấy ra ngẫu nhiên từ mỗi hộp một tấm thẻ.

a. Sử dụng sơ đồ hình cây, liệt kê tất cả các kết quả có thể xảy ra.

b. Tính xác suất của biến cố "Trong hai thẻ lấy ra có ít nhất một thẻ đỏ".

Trả lời: a. Các kết quả có thể xảy ra được thể hiện ở sơ đồ cây sau:Vậy có tất cả 6 kết quả có thể xảy ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4. Trong hộp có một số quả bóng màu xanh và màu đỏ có kích thước và khối lượng như nhau. An nhận thấy nếu lấy ngẫu nhiên hai quả bóng từ hộp thì xác xuất để hai quả này khác màu là 0,6. Hỏi xác xuất để hai quả bóng lấy ra cùng màu là bao nhiêu.

Giải bài 2 Xác suất của biến cố

Trả lời: Vì biến cố "Lấy được hai quả bóng cùng màu" là biến cố đối của biến cố "Lấy được hai quả bóng khác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5. Năm bạn Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí và Tín xếp hàng một cách ngẫu nhiên thành một hàng ngang để chụp ảnh. Tính xác suất của biến cố:

a. "Nhân và Tín không đứng cạnh nhau";

b. "Trí không đứng ở đầu hàng".

Trả lời: a. Số phần tử của không gian mẫu là: n($\Omega$) = 5! = 120Gọi A là biến cố "Nhân và Tín đứng cạnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03847 sec| 2175.547 kb