d)Nêu cách hiểu của em về hai dòng thơ cuối bài:Sấm cũng bớt bất ngờTrên hàng cây đứng tuổi.
d) Nêu cách hiểu của em về hai dòng thơ cuối bài:
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.
Xét về ý nghĩa tả thực, hai câu thơ này có thể được hiểu rằng: Những tiếng sấm không còn bất ngờ nữa, thực chất là đã ít đi những tiếng sấm gắn liền với những cơn mưa mùa hạ quen thuộc. Nhưng câu thơ không chỉ mang nghĩa tả thực mà còn có ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng. “Sấm” là những vang động bất thường của ngoại cảnh, cuộc đời. “Hàng cây đứng tuổi” chỉ những con người đứng tuổi từng trải. Vẻ điềm tĩnh của hàng cây trước sấm sét hay chính là sự từng trải, điềm tĩnh của con người khi bước vào độ tuổi sang thu của đời người. Từ hình ảnh của thiên nhiên, tác giả muốn gửi gắm những suy nghĩ sâu sắc: con người khi đã đứng tuổi, từng trải thì càng vững vàng hơn, bình tĩnh hơn trước những biến cố của cuộc đời.
- A. Hoạt động khởi độngEm hãy nêu những dấu hiệu của sự chuyển mùa hoặc những đặc điểm nổi bật của...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản Sang thu2. Đọc hiểu văn bảna)Những biểu hiện...
- b)Vì sao nói bài thơ thể hiện sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ về những biến chuyển trong...
- c)Theo em, trong bài thơ này, hình ảnh hoặc câu thơ nào thể hiện được nét đặc sắc riêng của...
- b)Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:Nghĩa tường minh là phần thông báo được diễn đạt trực tiếp...
- c)Hàm ý của câu in đậm trong đoạn trích dưới đây là gì?Bác lái xe dắt anh ta lại chỗ nhà hội...
- d)Tìm câu chứa hàm ý trong đoạn trích sau và cho biết nội dung của hàm ý:Mẹ nó đâm nổi giận...
- 4. Tìm hiểu nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.a)...
- (2) Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn để thấy được những điều cần lưu ý khi làm...
- b)Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ(1) Đề bài nghị luận về một đoạn thơ, bài...
- (2)Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơĐề bài: Phân tích tình yêu quê hương trong...
- Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn để thấy được yêu cầu về bố cục của bài nghị...
- (3)Các phần, các ý trong bài văn cần được sắp xếp và liên kết với nhau như thế nào?
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu văn bảna) Đọc văn bản Nói với conb) Tìm hiểu văn...
- (2)Bốn câu thơ đầu có cách diễn đạt như thế nào? Những từ ngữ, hình ảnh chân phải, chân trái,...
- (3)Tìm và phân tích các câu thơ cho thấy con được lớn lên trong tình yêu của cha mẹ, trong sự...
- (4)Người cha đã nói với con về những đức tính nào của “người đồng mình”? Qua đó, người cha...
- (5)Nhận xét về cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ. (Gợi ý: Em có tán...
- 2. Luyện tập về nghĩa tường minh và hàm ýĐọc các đoạn trích sau đây (trích từ truyện ngắn Làng của...
- 3. Luyện tập nghị luận về một đoạn thơ, bài thơa)Phân tích khổ thơ đầu bài Sang thu của Hữu...
- D. Hoạt động vận dụng1.Dựa vào các hình ảnh, bố cục của bài thơ Sang thu, viết một đoạn văn...
- 2.Tưởng tượng mình là nhân vật người con trong bài thơ Nói với con, hãy trình bày cảm xúc,...
- 3.Đọc lại bài Khát vọng hòa nhập, dâng hiến cho đời của Hà Vinh. Ngoài các luận điểm tác giả...
Nhìn chung, hai dòng thơ cuối bài giúp tạo nên hình ảnh về sự chấp nhận, kiên cường và bền bỉ trước thời gian trong lòng độc giả.
Người viết muốn truyền đạt ý nghĩa về sự bền bỉ, kiên nhẫn và đối diện với thời gian của con người thông qua công cụ thơ.
Hai dòng thơ này cũng thể hiện sự kiên cường, bền bỉ của con người trước thời gian và cuộc sống.
Từ 'Trên hàng cây đứng tuổi' có thể hiểu là mỗi cây cây đã trải qua nhiều năm tháng, có những vết thương, những biến đổi nhưng vẫn đứng vững và tồn tại.
Từ 'Sấm cũng bớt bất ngờ' có thể hiểu là thời gian trôi qua, mọi sự việc diễn ra theo quy luật tự nhiên, không còn gây cho người viết bất ngờ.