c)Hàm ý của câu in đậm trong đoạn trích dưới đây là gì?Bác lái xe dắt anh ta lại chỗ nhà hội...
Câu hỏi:
c) Hàm ý của câu in đậm trong đoạn trích dưới đây là gì?
Bác lái xe dắt anh ta lại chỗ nhà hội họa và cô gái:
- Đây, tôi xin giới thiệu với anh một họa sĩ lão thành nhé. Và cô đây là kĩ sư nông nghiệp. Anh đưa khách về nhà đi. Tuổi già cần nước chè: ở Lào Cai đi sớm quá. Anh hãy đưa ra cái món chè pha nước mưa thơm như nước hoa của Yên Sơn nhà anh.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Vương
Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn trích để tìm hiểu ngữ cảnh và ý nghĩa chung của câu chuyện.2. Xác định câu in đậm và suy luận về ý nghĩa hoặc hàm ý mà câu đó mang lại.3. Tìm liên kết giữa câu in đậm với bối cảnh và nhân vật trong đoạn trích.Câu trả lời:Câu in đậm "Tuổi già cần nước chè: ở Lào Cai đi sớm quá." mang hàm ý rằng người đàn ông đã đi xa và bị mệt mỏi sau một chặng đường dài đến Lào Cai. Việc ông ấy cần nước chè như một sự phục vụ cho tuổi già và sức khỏe của mình. Tuy nhiên, việc đến sớm đến Lào Cai khiến ông ấy chưa kịp thưởng thức nước chè. Điều này cho thấy tình trạng mệt mỏi của ông và cần được nghỉ ngơi để hồi phục. Đồng thời, thông điệp này cũng tạo ra hình ảnh của một đời sống bận rộn và hối hả của nhân vật trong câu chuyện.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngEm hãy nêu những dấu hiệu của sự chuyển mùa hoặc những đặc điểm nổi bật của...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản Sang thu2. Đọc hiểu văn bảna)Những biểu hiện...
- b)Vì sao nói bài thơ thể hiện sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ về những biến chuyển trong...
- c)Theo em, trong bài thơ này, hình ảnh hoặc câu thơ nào thể hiện được nét đặc sắc riêng của...
- d)Nêu cách hiểu của em về hai dòng thơ cuối bài:Sấm cũng bớt bất ngờTrên hàng cây đứng tuổi.
- b)Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:Nghĩa tường minh là phần thông báo được diễn đạt trực tiếp...
- d)Tìm câu chứa hàm ý trong đoạn trích sau và cho biết nội dung của hàm ý:Mẹ nó đâm nổi giận...
- 4. Tìm hiểu nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.a)...
- (2) Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn để thấy được những điều cần lưu ý khi làm...
- b)Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ(1) Đề bài nghị luận về một đoạn thơ, bài...
- (2)Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơĐề bài: Phân tích tình yêu quê hương trong...
- Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn để thấy được yêu cầu về bố cục của bài nghị...
- (3)Các phần, các ý trong bài văn cần được sắp xếp và liên kết với nhau như thế nào?
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu văn bảna) Đọc văn bản Nói với conb) Tìm hiểu văn...
- (2)Bốn câu thơ đầu có cách diễn đạt như thế nào? Những từ ngữ, hình ảnh chân phải, chân trái,...
- (3)Tìm và phân tích các câu thơ cho thấy con được lớn lên trong tình yêu của cha mẹ, trong sự...
- (4)Người cha đã nói với con về những đức tính nào của “người đồng mình”? Qua đó, người cha...
- (5)Nhận xét về cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ. (Gợi ý: Em có tán...
- 2. Luyện tập về nghĩa tường minh và hàm ýĐọc các đoạn trích sau đây (trích từ truyện ngắn Làng của...
- 3. Luyện tập nghị luận về một đoạn thơ, bài thơa)Phân tích khổ thơ đầu bài Sang thu của Hữu...
- D. Hoạt động vận dụng1.Dựa vào các hình ảnh, bố cục của bài thơ Sang thu, viết một đoạn văn...
- 2.Tưởng tượng mình là nhân vật người con trong bài thơ Nói với con, hãy trình bày cảm xúc,...
- 3.Đọc lại bài Khát vọng hòa nhập, dâng hiến cho đời của Hà Vinh. Ngoài các luận điểm tác giả...
Hàm ý của câu in đậm có thể là việc giới thiệu và tôn trọng nghề nghiệp cũng như tuổi tác của các nhân vật trong đoạn trích.
Câu chuyện trên có thể tỏ ra hài hước và giản dị, nhấn mạnh vào văn hóa và tình cảm hữu nghị của người Việt Nam.
Tác giả muốn nhấn mạnh về sự tôn trọng đối với người cao tuổi khi gợi ý rằng 'Tuổi già cần nước chè'
Hành động của bác lái xe dắt anh ta lại chỗ nhà hội họa và cô gái cho thấy sự quan tâm và sự chăm sóc đối với khách hàng.
Câu in đậm trong đoạn trích nhấn mạnh vào việc giới thiệu một họa sĩ lão thành và một kĩ sư nông nghiệp.