b)Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:Nghĩa tường minh là phần thông báo được diễn đạt trực tiếp...
Câu hỏi:
b) Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
Nghĩa tường minh là phần thông báo được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu. Hàm ý là phần thông báo tuy không được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu nhưng có thể suy ra từ những từ ngữ ấy.
(1) Câu nào trong đoạn trích (đã dân ở mục a) cho thấy họa sĩ cũng chưa muốn chia tay anh thanh niên? Từ ngữ nào giúp e nhận ra điều ấy.
(2) Tìm những từ ngữ miêu tả thái độ của cô gái trong câu cuối đoạn trích. Thái độ ấy thể hiện điều gì liên quan đến chiếc mùi soa?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Hạnh
Cách làm:(1) Đầu tiên, đọc lại đoạn trích để tìm câu mà họa sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Dựa vào câu đó để suy ra rằng họa sĩ cũng chưa muốn chia tay anh thanh niên. Từ "tặc lưỡi" giúp chúng ta nhận ra điều đó.(2) Tiếp theo, tìm những từ ngữ miêu tả thái độ của cô gái trong câu cuối đoạn trích. Sau đó phân tích ý nghĩa của từng từ ngữ đó để suy ra thái độ của cô gái liên quan đến chiếc mũi soa.Câu trả lời:(1) Câu “Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy.” cho thấy ông họa sĩ cũng chưa muốn chia tay anh thanh niên. Người kể chuyện không nói trực tiếp điều ấy nhưng qua cụm từ "tặc lưỡi" ta đã nhận ra điều đó.(2) Những từ ngữ miêu tả thái độ của cô gái: mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn, vội quay đi. Những từ ngữ này cho thấy cô gái đang rất ngượng, xấu hổ và trở nên bối rối, vụng về. Qua thái độ ấy, ta có thể ngầm hiểu rằng vì cảm mến, cô gái định để lại chiếc khăn mùi soa lại cho người thanh niên làm kỉ vật nhưng anh ta không nghĩ ra, tưởng cô bỏ quên nên đã thật thà đem trả lại.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngEm hãy nêu những dấu hiệu của sự chuyển mùa hoặc những đặc điểm nổi bật của...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản Sang thu2. Đọc hiểu văn bảna)Những biểu hiện...
- b)Vì sao nói bài thơ thể hiện sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ về những biến chuyển trong...
- c)Theo em, trong bài thơ này, hình ảnh hoặc câu thơ nào thể hiện được nét đặc sắc riêng của...
- d)Nêu cách hiểu của em về hai dòng thơ cuối bài:Sấm cũng bớt bất ngờTrên hàng cây đứng tuổi.
- c)Hàm ý của câu in đậm trong đoạn trích dưới đây là gì?Bác lái xe dắt anh ta lại chỗ nhà hội...
- d)Tìm câu chứa hàm ý trong đoạn trích sau và cho biết nội dung của hàm ý:Mẹ nó đâm nổi giận...
- 4. Tìm hiểu nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.a)...
- (2) Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn để thấy được những điều cần lưu ý khi làm...
- b)Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ(1) Đề bài nghị luận về một đoạn thơ, bài...
- (2)Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơĐề bài: Phân tích tình yêu quê hương trong...
- Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn để thấy được yêu cầu về bố cục của bài nghị...
- (3)Các phần, các ý trong bài văn cần được sắp xếp và liên kết với nhau như thế nào?
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu văn bảna) Đọc văn bản Nói với conb) Tìm hiểu văn...
- (2)Bốn câu thơ đầu có cách diễn đạt như thế nào? Những từ ngữ, hình ảnh chân phải, chân trái,...
- (3)Tìm và phân tích các câu thơ cho thấy con được lớn lên trong tình yêu của cha mẹ, trong sự...
- (4)Người cha đã nói với con về những đức tính nào của “người đồng mình”? Qua đó, người cha...
- (5)Nhận xét về cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ. (Gợi ý: Em có tán...
- 2. Luyện tập về nghĩa tường minh và hàm ýĐọc các đoạn trích sau đây (trích từ truyện ngắn Làng của...
- 3. Luyện tập nghị luận về một đoạn thơ, bài thơa)Phân tích khổ thơ đầu bài Sang thu của Hữu...
- D. Hoạt động vận dụng1.Dựa vào các hình ảnh, bố cục của bài thơ Sang thu, viết một đoạn văn...
- 2.Tưởng tượng mình là nhân vật người con trong bài thơ Nói với con, hãy trình bày cảm xúc,...
- 3.Đọc lại bài Khát vọng hòa nhập, dâng hiến cho đời của Hà Vinh. Ngoài các luận điểm tác giả...
Thái độ của cô gái khiếp khiếp qua các từ ngữ trên thể hiện sự lo lắng và không muốn chấp nhận chuyện chia tay với chiếc mũi soa liên quan đến kí ức vui vẻ và hạnh phúc của họ
Các từ ngữ miêu tả thái độ của cô gái trong câu cuối đoạn trích là 'ngần ngừ, cấm cung cấm càng, bày tỏ lòng mình chưa muốn về.'
Từ ngữ 'chưa phải' giúp nhận ra rằng họa sĩ vẫn chưa muốn chia tay với anh thanh niên.
Câu cho thấy họa sĩ cũng chưa muốn chia tay anh thanh niên là: 'Tôi chưa phải nghĩ đến chuyện từ đây tôi phải chia tay với người đàn ông hiền lương ấy.'