Câu 2: Đọc đề bài và thực hiện các yêu cầu bên dưới.Đề bài: Phân tích đoạn trích sau để làm rõ nghệ...

Câu hỏi:

Câu 2: Đọc đề bài và thực hiện các yêu cầu bên dưới.

Đề bài: Phân tích đoạn trích sau để làm rõ nghệ thuật trào phúng mà tác giả đã sử dụng.

“Bốn chủ thợ phụ ra, hai chủ cởi tuột quần cộc của ông Giuốc-đanh mặc lúc tập kiểm vừa rồi, hai chủ thì lột áo ngắn rồi họ mặc bộ lễ phục mới vào cho ông. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục xong, đi đi lại lại giữa đám thợ, phô áo mới cho họ xem có được không. Cởi áo, mặc áo, chân bước, miệng nói, tất cả đều theo nhịp của dàn nhạc.

THỢ PHỤ – Bầm ông lớn, xin ông lớn ban cho anh em ít tiền uống rượu. 

ÔNG GIUỐC-ĐANH – Anh gọi ta là gì?

THỢ PHỤ – Bẩm, ông lớn ạ.

ÔNG GIUỐC-ĐANH – Ông lớn ư? Ấy đấy, ăn mặc theo lối quý phái thì thế đấy! Còn cứ bo bo giữ kiểu áo quần trưởng giả thì đời nào được gọi là “ông lớn”. Đây, ta thưởng về tiếng “ông lớn” đây này!

THỢ PHỤ – Bẩm cụ lớn, anh em chúng tôi đội ơn cụ lớn lắm lắm.

ÔNG GIUỐC-ĐANH – “Cụ lớn”, ồ, ồ, cụ lớn! Chú mày thong thả tí đã. Cái tiếng “cụ lớn” đáng thưởng lắm. “Cụ lớn” không phải là một tiếng tầm thường đâu nhé. Này, cụ lớn thưởng cho các chú đây.

THỢ PHỤ – − Dám bẩm đức ông, anh em chúng tôi sẽ đi uống rượu chúc sức khoẻ đức ông.

ÔNG GIUỐC-ĐANH – Lại “đức ông” nữa! Hà hà! Hà hà! Các chú hãy đợi tí, đừng đi vội. Ta là đức ông kia mà! (nói riêng) Của đáng tội, nếu nó tôn ta lên bậc tướng công, thì nó sẽ được cả túi tiền mất. Đây nữa này, thưởng cho chú về tiếng “đức ông” đấy nhé!

THỢ PHỤ – Dạ, bẩm đức ông, anh em chúng tôi xin bái tạ ơn người.

ÔNG GIUỐC-ĐANH – nói riêng – Nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến tong cả tiền cho nó thôi.

Bốn người thợ phụ vui mừng nhảy múa.”.

(Trích Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, Ngữ văn lớp 8, tập một, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 2023) 

a) Nêu những nhiệm vụ cụ thể em cần chuẩn bị trước khi viết bài văn này. 

b) Em sẽ tìm ý cho bài viết bằng cách nào? Trình bày cụ thể.

c) Từ các ý đã tìm được, hãy sắp xếp theo một trình tự phù hợp để tạo dàn ý cho bài viết.

d) Tham khảo dàn ý đã lập, hãy viết một đoạn văn cho phần thân bài.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Đức
a) Để chuẩn bị trước khi viết bài văn này, em cần đọc kĩ đề để hiểu rõ yêu cầu, tìm hiểu về nghệ thuật trào phúng và phân tích đoạn trích đã cho.

b) Em sẽ tìm ý cho bài viết bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Nghệ thuật trào phúng chủ yếu của đoạn trích là gì?
- Nghệ thuật trào phúng trong đoạn trích biểu hiện qua những yếu tố nào?
- Nghệ thuật trào phúng trong đoạn trích có tác dụng gì?
- Có thể rút ra bài học nào từ đoạn trích?

c) Sau khi đã tìm được ý, em sẽ sắp xếp theo một trình tự phù hợp để tạo dàn ý cho bài viết. Các bước trong dàn ý bao gồm:
- Mở bài: Giới thiệu đoạn trích và nêu ấn tượng ban đầu.
- Thân bài: Khái quát nghệ thuật trào phúng trong đoạn trích, phân tích các yếu tố biểu hiện, và lí giải tác dụng.
- Kết bài: Nhận xét về giá trị nghệ thuật của đoạn trích và rút ra bài học.

d) Dưới đây là câu trả lời đầy đủ và chi tiết cho câu hỏi trên:
Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng nghệ thuật trào phúng để chỉ trích và phê phán những hành vi kiêu căng và ham muốn vinh quang của nhân vật ông Giuốc-đanh. Bằng việc đưa ra tình huống vui nhộn và phản ánh những mặt tiêu cực của con người trong xã hội, tác giả đã tạo nên một bức tranh hài hước và sắc nét về thế giới nhân văn. Đoạn trích cũng thông qua việc sử dụng lời thoại và hành động của nhân vật để phản ánh sự hy vọng và tham vọng của họ. Cuối cùng, thông qua việc tôn vinh và thưởng cho những hành vi châm biếm và chế nhạo, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp về sự giả dối và sự phù phiếm trong xã hội hiện đại.
Bình luận (5)

D

e) Để hoàn thiện bài viết, em cần chú ý đến việc sắp xếp logic, mạch lạc của các ý, kiểm tra và sửa chữa ngữ pháp, từ ngữ để bài viết trở nên rõ ràng, chính xác và thuyết phục.

Trả lời.

Chi Nguyễn Quỳnh

d) Một đoạn văn cho phần thân bài có thể được viết như sau: Trong đoạn trích, tác giả thể hiện nghệ thuật trào phúng thông qua việc sử dụng hài hước thông qua các tình huống và thoại giữa Ông Giuốc-đanh và thợ phụ. Việc sử dụng ngôn ngữ và tình huống tạo nên một bức tranh vui nhộn và gần gũi với độc giả, từ đó gợi lên cảm xúc và tạo sự hứng thú khi đọc văn bản này. Ngoài ra, cách tác giả xây*** hài hước thông qua những tình huống đối đáp cũng giúp tạo nên một bức tranh sống động về những mảnh đời hàng ngày của nhân vật.

Trả lời.

lê văn mình

c) Sắp xếp dàn ý cho bài viết theo trình tự như sau: 1. Giới thiệu về đoạn trích và nghệ thuật trào phúng. 2. Phân tích cách mà tác giả sử dụng hội thoại để tạo nên tình huống hài hước. 3. Đặc điểm nghệ thuật trào phúng trong đoạn trích. 4. Nhận xét về việc sử dụng ngôn ngữ và cấu trúc câu của tác giả. 5. Kết luận về ý nghĩa của việc sử dụng nghệ thuật trào phúng trong văn bản.

Trả lời.

Love Huỳnh mai

b) Em sẽ tìm ý cho bài viết bằng cách phân tích các đoạn hội thoại giữa Ông Giuốc-đanh và thợ phụ, tập trung vào việc hiểu ý nghĩa, tình huống và tác dụng của từng câu thoại.

Trả lời.

Yen Hai

a) Trước khi viết bài văn này, em cần chuẩn bị nhiệm vụ như: đọc và hiểu đoạn trích, tìm hiểu về nghệ thuật trào phúng, xác định ý chính của đoạn trích, thu thập thêm tư liệu liên quan.

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.08848 sec| 2206.742 kb