Câu 1: (Trang 108 - sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9)Mười câu đầu tả cảnh Thúy Kiều báo...
Câu hỏi:
Câu 1: (Trang 108 - sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9) Mười câu đầu tả cảnh Thúy Kiều báo ân
Qua lời của Kiều nói với Thúc Sinh, em thấy Kiều là người như thế nào?
Tại sao khi trả ơn Thúc Sinh, Kiều lại nói với Thúc Sinh về Hoạn Thư? Có sự khác nhau như thế nào trong ngôn ngữ của Kiều khi nói với Thúc Sinh và khi nói với Hoạn Thư?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Việt
Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn trích từ SGK trên và xác định câu hỏi cần trả lời.Bước 2: Tìm hiểu về nhân vật Thúy Kiều, Thúc Sinh và Hoạn Thư để có cái nhìn tổng quan về tình hình và mối quan hệ giữa họ.Bước 3: Phân tích cách Thúy Kiều nói với Thúc Sinh và với Hoạn Thư, tập trung vào ngôn ngữ, cách diễn đạt và cảm xúc của Kiều.Bước 4: So sánh và giải thích sự khác nhau trong ngôn ngữ của Kiều khi nói với Thúc Sinh và nói với Hoạn Thư.Câu trả lời:Thúy Kiều là một người rất biết ơn và sẵn sàng trả ơn cho những ai đã giúp đỡ mình. Dù đã trải qua nhiều khó khăn và bị tổn thương bởi Hoạn Thư, Kiều vẫn không quên tạ ơn Thúc Sinh với lòng biết ơn và sự trân trọng. Ngôn ngữ của Kiều khi nói với Thúc Sinh rất lịch thiệp, trang trọng, đầy tình cảm và biết ơn. Cô sử dụng những câu từ cổ điển như "Sâm Thương" để diễn đạt lòng biết ơn và trân trọng của mình đối với Thúc Sinh. Trái ngược với việc nói với Thúc Sinh, khi nhắc đến Hoạn Thư, Kiều sử dụng ngôn ngữ bình dân, thậm chí miệt thị, để thể hiện sự không bằng lòng và bất mãn với Hoạn Thư.Như vậy, sự khác nhau trong ngôn ngữ của Kiều khi nói với Thúc Sinh và nói với Hoạn Thư phản ánh cảm xúc và thái độ của Kiều đối với họ. Đồng thời, cũng thể hiện sự linh hoạt và khả năng thích ứng của nhân vật Thúy Kiều trong giao tiếp với người khác nhau.
Câu hỏi liên quan:
- Câu 2: (Trang 108 - sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9)Những câu thơ còn lại tả cảnh Thúy...
- Câu 3: (Trang 108 - sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9)Trước thái độ của Kiều, Hoạn Thư đã xử...
- Câu 4: (Trang 108 - sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9)Vì sao Thúy Kiều tha bổng Hoạn Thư?...
- Câu 5: (Trang 108 - sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9)Phân tích tính cách Kiều và Hoạn Thư
- Luyện tập (Trang 109 - sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9)Phân tích những biểu hiện đa dạng...
- Phần tham khảo mở rộngCâu 1:Hãy viết một đoạn văn nêu những suy nghĩ về con người Thúy Kiều...
- Câu 2:Giá trị nội dung và nghệ thuật trong " Thúy Kiều báo ân báo oán"
- Câu 3:Hãy nêu ngắn gọn những nội dung chính và chi tiết kiến thức trọng tâm bài học...
Bình luận (0)