B. Hoạt động thực hành1. Mỗi câu kể trong đoạn văn sau dùng để làm gì? (1) Chiều chiều, trên bãi...
Câu hỏi:
B. Hoạt động thực hành
1. Mỗi câu kể trong đoạn văn sau dùng để làm gì?
(1) Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. (2) Cánh diều mềm mại như cánh bướm. (3) Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. (4) Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. (5) Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
(Theo Tạ Duy Anh)
Ghi kết quả vào vở hoặc phiếu học tập
Câu kể | Tác dụng |
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi | |
Cánh diều mềm mại như cánh bướm | |
Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời | |
Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng | |
Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm. |
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Long
Cách làm:Bước 1: Đọc và hiểu văn bản.Bước 2: Xác định mỗi câu kể trong đoạn văn đóng vai trò gì.Bước 3: Ghi kết quả vào vở hoặc phiếu học tập.Câu trả lời:- Câu kể "Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi" dùng để kể về niềm vui của trẻ mục đồng.- Câu kể "Cánh diều mềm mại như cánh bướm" dùng để miêu tả cánh diều.- Câu kể "Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời" dùng để nêu tình cảm, cảm xúc.- Câu kể "Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng" dùng để miêu tả âm thanh của tiếng sáo diều.- Câu kể "Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm" dùng để nêu ý kiến, tâm tư.Viết câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn: - Mỗi câu kể trong đoạn văn đóng vai trò như sau: 1. "Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi" - được dùng để kể về niềm vui, sự hoạt động hò hét, thả diều của đám trẻ mục đồng.2. "Cánh diều mềm mại như cánh bướm" - dùng để miêu tả cánh diều, đưa ra hình ảnh về diều.3. "Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời" - thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhóm trẻ khi thả diều, khiến họ cảm thấy vui sướng đến phát dại.4. "Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng" - miêu tả âm thanh của tiếng sáo diều, tạo khung cảnh sống động cho bức tranh về việc thả diều.5. "Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm" - đưa ra ý kiến, tâm tư của tác giả về việc thả diều, cũng như tạo ra bức tranh âm nhạc trong trí tưởng tượng của người đọc.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động cơ bản1. Cùng chơi2. Tìm hiểu về câu chuyệnĐọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:-...
- 2. Đặt một vài câu kể để: a. Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.b. Tả chiếc bút em đang...
- 5. Viết bài văn tả một đồ chơi mà em thích Gợi ý: Đọc lại dàn ý đã chuẩn bị tuần trước cho bài văn...
Nguyễn Long
Câu kể 'Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng' mô tả âm thanh của sáo diều khi nó bay cao, tạo nên âm thanh êm dịu và trầm bổng.
lee Jiho
Câu kể 'Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời' thể hiện cảm xúc của nhân vật khi thả diều, mô tả sự hân hoan và hạnh phúc lúc đó.
học bài
Câu kể 'Cánh diều mềm mại như cánh bướm' được sử dụng để so sánh cánh diều mềm mại với cánh bướm, tạo hình ảnh mịn màng và dễ thương.
Hải Đăng Trần
Câu kể 'Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi' dùng để miêu tả hoạt động của đám trẻ thả diều và tạo bầu không khí hồi hộp sôi nổi.