B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản Rô - bin - xơn ngoài đảo hoang2. Tìm hiểu văn bảna)...
Câu hỏi:
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản Rô - bin - xơn ngoài đảo hoang
2. Tìm hiểu văn bản
a) Hoàn thiện bảng sau vào vở để nắm được bố cục và nội dung chính của văn bản Rô – bin – xơn ngoài đảo hoang.
Bố cục | Nội dung chính |
Phần 1: Từ đầu đến “như dưới đây” |
|
Phần 2: Từ “tôi đội một chiếc mũ” đến “áo quần của tôi” |
|
Phần 3: Từ “quanh người tôi” đến “bên khẩu súng của tôi” |
|
Phần 4: Đoạn còn lại |
|
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Giang
Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản Rô - bin - xơn ngoài đảo hoang để hiểu nội dung chính của văn bản.2. Xác định các phần chính trong văn bản theo bố cục đã cho.3. Tóm tắt nội dung của từng phần để hiểu rõ hơn về văn bản.Câu trả lời chi tiết hơn:Bố cụcPhần 1: Từ đầu đến "như dưới đây"- Lời giới thiệu của Rô - bin - xơn, giới thiệu về tình huống và bối cảnh của nhân vật chính.Phần 2: Từ "tôi đội một chiếc mũ" đến "áo quần của tôi"- Mô tả về trang phục kỳ quái của Rô - bin - xơn trên đảo hoang, nhấn mạnh vào sự độc đáo và lạ lùng của trang phục này.Phần 3: Từ "quanh người tôi" đến "bên khẩu súng của tôi"- Giới thiệu về các trang bị và vũ khí mà Rô - bin - xơn sử dụng trên đảo hoang, nhấn mạnh vào sự chuẩn bị cẩn thận và khí phách của nhân vật.Phần 4: Đoạn còn lại- Tự họa về diện mạo của Rô - bin - xơn, có thể là một bước trầm trọng trong hành trình trên đảo hoang hoặc một sự thay đổi đáng chú ý của nhân vật.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngNhân vật Mai An Tiêm trong Sự tích dưa hấy đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn như...
- b) Phân tích bức chân dung tự họa của Rô – bin – xơn (Gợi ý: phân tích trang phục, trang bị, diện...
- c) Tinh thần lạc quan của Rô – bin – xơn được thể hiện như thế nào trong văn bản Rô – bin – xơn...
- d) Qua hình ảnh Rô – bin – xơn, nhà văn muốn gửi tới bạn đọc thông điệp gì về cuộc sống?
- 3. Tìm hiểu về hợp đồnga) Đọc hợp đồng và trả lời các câu hỏi:(Đọc hợp đồng trong sách giáo...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Rô – bin – xơn ngoài đảo hoang.a) Cho câu mở...
- b.Vị trí và độ dài phần Rô-bin-xơn kể về diện mạo của chàng có gì đáng chú ý so với các phần...
- 2. Tổng kết về ngữ phápa) Trao đổi theo nhóm về các khái niệm sau và trình bày trước lớp: danh từ,...
- b) Đọc các câu văn sau và thực hiện yêu cầu:- Tìm danh từ, động từ, tính từ trong các câu văn và...
- c) Tìm phần trung tâm của các cụm từ in đậm trong những câu sau đây và chỉ ra dấu hiệu nhận biết đó...
- d) Các từ in đậm trong đoạn trích dưới đây vốn thuộc từ loại nào và ở đây chúng được dùng như từ...
- 3. Luyện tập về viết biên bảna) Trình bày những yêu cầu chính đối với việc viết biên bản.
- b)Ghi lại biên bản sinh hoạt chi đoàn của lớp em về việc đánh giá đoàn viên
- 4. Luyện tập về hợp đồnga) Tình huống nào sau đây cần phải làm hợp đồng?(1) Giáo viên chủ nhiệm của...
- D. Hoạt động vận dụng1. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về bài học mà mình rút ra được sau...
- 2. Gia đình em đang cải tạo hệ thống nước để chuyển sang dùng nước sạch sông Đà, em hãy soạn thảo...
- E. Hoạt động tìm tòi mở rộngTìm đọc toàn văn truyện Rô – bin – xơn Cru – xô và tóm tắt bằng văn bản...
Phần 3 của văn bản tập trung vào sự chuẩn bị và tự bảo vệ của nhân vật trước khi đối diện với nguy hiểm và khó khăn trên đảo hoang.
Phần 2 của văn bản mô tả chi tiết về trạng thái của nhân vật chính khi ở trên đảo hoang, từ trạng thái vật lý đến tâm lý của người đó.
Phần 1 của văn bản Rô - bin - xơn ngoài đảo hoang nói về việc mô tả cảnh đẹp, hùng vĩ của đảo hoang và cảm giác sự yên bình khi ở đó.