b) Đọc các câu văn sau và thực hiện yêu cầu:- Tìm danh từ, động từ, tính từ trong các câu văn và...
b) Đọc các câu văn sau và thực hiện yêu cầu:
- Tìm danh từ, động từ, tính từ trong các câu văn và điền vào vở theo bảng mẫu ở dưới:
(1) Một bài thơ hay ta không bao giờ đọc qua một lần mà bỏ xuống được.
(Nguyễn Đình Thi, Tiếng nói của văn nghệ)
(2) Mà ông, thì ông không thích nghĩ ngợi như thế một tí nào.
(Kim Lân, Làng)
(3) Xây cái lăng ấy cả làng phục dịch, cả làng gánh gạch, đập đá, làm phu hồ cho nó.
(Kim Lân, Làng)
(4) Đối với cháu, thật là đột ngột […].
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
(5) - Vâng! Ông giáo dạy phải! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng.
(Nam Cao, Lão Hạc)
Danh từ | Động từ | Tính từ |
|
|
|
- Những từ sau có thể thêm vào trước những từ nào trong bảng từ loại mà em vừa hoàn thành?
+ rất, quá, lắm, cực kỳ
+ đang, sẽ, vừa, cũng, vẫn
+ những, các, một
- Những từ sau đây có thể thêm vào sau những từ nào trong bảng từ loại mà em đã hoàn thành?
+ quá, lắm, cực kì
+ này, nọ, kia, ấy
+ được, ngay
- Hoàn thiện bảng tổng kết về khả năng kết hợp của danh từ, động từ và tính từ
Ý nghĩa khái quát của từ loại | Khả năng kết hợp | ||
| Kết hợp phía trước | Từ loại | Kết hợp phía sau |
Chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm) |
| Danh từ |
|
Chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật |
| Động từ |
|
Chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái |
| Tính từ |
|
- A. Hoạt động khởi độngNhân vật Mai An Tiêm trong Sự tích dưa hấy đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn như...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản Rô - bin - xơn ngoài đảo hoang2. Tìm hiểu văn bảna)...
- b) Phân tích bức chân dung tự họa của Rô – bin – xơn (Gợi ý: phân tích trang phục, trang bị, diện...
- c) Tinh thần lạc quan của Rô – bin – xơn được thể hiện như thế nào trong văn bản Rô – bin – xơn...
- d) Qua hình ảnh Rô – bin – xơn, nhà văn muốn gửi tới bạn đọc thông điệp gì về cuộc sống?
- 3. Tìm hiểu về hợp đồnga) Đọc hợp đồng và trả lời các câu hỏi:(Đọc hợp đồng trong sách giáo...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Rô – bin – xơn ngoài đảo hoang.a) Cho câu mở...
- b.Vị trí và độ dài phần Rô-bin-xơn kể về diện mạo của chàng có gì đáng chú ý so với các phần...
- 2. Tổng kết về ngữ phápa) Trao đổi theo nhóm về các khái niệm sau và trình bày trước lớp: danh từ,...
- c) Tìm phần trung tâm của các cụm từ in đậm trong những câu sau đây và chỉ ra dấu hiệu nhận biết đó...
- d) Các từ in đậm trong đoạn trích dưới đây vốn thuộc từ loại nào và ở đây chúng được dùng như từ...
- 3. Luyện tập về viết biên bảna) Trình bày những yêu cầu chính đối với việc viết biên bản.
- b)Ghi lại biên bản sinh hoạt chi đoàn của lớp em về việc đánh giá đoàn viên
- 4. Luyện tập về hợp đồnga) Tình huống nào sau đây cần phải làm hợp đồng?(1) Giáo viên chủ nhiệm của...
- D. Hoạt động vận dụng1. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về bài học mà mình rút ra được sau...
- 2. Gia đình em đang cải tạo hệ thống nước để chuyển sang dùng nước sạch sông Đà, em hãy soạn thảo...
- E. Hoạt động tìm tòi mở rộngTìm đọc toàn văn truyện Rô – bin – xơn Cru – xô và tóm tắt bằng văn bản...
Câu 4: Các từ 'rất', 'quá', 'lắm', 'cực kỳ' có thể thêm vào trước danh từ trong bảng từ loại đã hoàn thành. Các từ 'đang', 'sẽ', 'vừa', 'cũng', 'vẫn' có thể thêm vào trước động từ. Các từ 'những', 'các', 'một' có thể thêm vào trước tính từ.
Câu 3: Tính từ trong các câu văn là 'hay', 'một', 'không', 'thế', 'đột ngột', 'phải', 'sung sướng'.
Câu 2: Động từ trong các câu văn là 'đọc', 'bỏ xuống', 'thích', 'nghĩ ngợi', 'xây', 'phục dịch', 'gánh', 'đập', 'làm', 'lặng lẽ', 'dạy'.
Câu 1: Danh từ trong các câu văn là 'bài thơ', 'lăng', 'đá', 'phu hồ', 'hai', 'sung sướng'.