6. Tìm hiểu về lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện. (1) Tìm những câu ghi lại lời...
Câu hỏi:
6. Tìm hiểu về lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện.
(1) Tìm những câu ghi lại lời nói và ý nghĩ của cậu bé trong truyện Người ăn xin.
(2) Lời nói và ý nghĩ của cậu bé nói lên điều gì về câu?
(3) Lời nói, ý nghĩ của ông lão ăn xin trong hai cách kể sau đây có gì khác nhau?
(a) Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. - Ông lão nói bằng giọng khản đặc.
(b) Bằng giọng khản đặc, ông lăo cảm ơn tôi và nói rằng như vậy là tôi đã cho ông rồi.
- Cách kể (a) là lời của ai nói với ai? Dựa vào nhừng từ ngừ và dấu hiệu nào mà em biết điều đó?
- Cách kể (b) là lời của ông lão tự nói với cậu bé hay là lời cậu bé kể lại? Từ ngữ nào cho em biết điều đó?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Long
Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách làm 1:1. Đầu tiên, đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Tìm và ghi chép lại những câu chứa lời nói và ý nghĩ của cậu bé trong truyện Người ăn xin.3. Tìm hiểu ý nghĩa của lời nói và ý nghĩa của cậu bé trong truyện đó.4. So sánh và phân tích sự khác nhau giữa cách kể (a) và cách kể (b) để xác định ai nói với ai trong tình huống đó.Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn:1. Những câu ghi lại lời nói và ý nghĩ của cậu bé trong truyện Người ăn xin là:- Lời nói của cậu bé: "Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả."- Ý nghĩa của cậu bé: "Chao ôi! Cảnh đói nghèo đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào! Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão."2. Lời nói và ý nghĩ của cậu bé cho thấy đây là một người giàu lòng nhân ái, biết quan tâm và thương cảm người có hoàn cảnh khó khăn.3. Sự khác nhau trong lời nói và ý nghĩ của ông lão ăn xin trong hai cách kể trên:- Cách (a) là lời của ông lão nói với cậu bé. Dấu hiệu nhận biết là từ ngữ “Cháu ơi” và dấu gạch đầu dòng.- Cách (b) là lời của cậu bé kể lại. Dấu hiệu nhận biết là từ "tôi".Hy vọng bạn sẽ thấy câu trả lời này hữu ích và dễ hiểu.Bạn có thể sử dụng nó làm gợi ý hoặc mẫu tham khảo để viết lại câu trả lời của mình.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động cơ bản1. Trò chơi: Ai - ở câu chuyện nào? Bạn thứ nhất nêu tên nhân vật, bạn thứ hai...
- 2. Đọc bài: "Người ăn xin"3.Chọn lời giải nghĩa ở cột phải phù hợp với từ ở cột trái
- 4. Cùng luyện đọc5. Trao đổi để trả lời câu hỏi: (1) Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế...
- B. Hoạt động thực hành1. Tìm lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau: Ba cậu bé rủ nhau vào rừng. Vì...
- 2.Tìm lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn sau:Vua nhìn thấy những miếng trầu têm rất khéo bèn...
- 3.Chuyển lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn trên thành lời dẫn trực tiếp
- 4. Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dần gián tiếp:Bác thợ hỏi Hòe:- Cháu có...
- 6.Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về lòng nhân hậu.
Nguyễn Bảo Chi
Cách kể (b) là lời của cậu bé kể lại. Từ ngữ 'tôi đã cho ông rồi' cho thấy đây là cách diễn đạt của cậu bé.
Thuy Ha
Cách kể (a) là lời của ông lão nói với cậu bé. Dấu hiệu là 'ông lão nói bằng giọng khản đặc' làm rõ điều này.
Account Lee Tâm
Trong cách kể (b), cậu bé kể lại cách ông lão nói và cám ơn: 'Bằng giọng khản đặc, ông lăo cảm ơn tôi và nói rằng như vậy là tôi đã cho ông rồi.' Từ ngữ 'tôi' và cách diễn đạt 'tôi đã cho ông rồi' cho thấy đó là lời của cậu bé kể lại.
Khánh Duy Phạm
Trong cách kể (a), ông lão nói với cậu bé 'Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.' Dựa vào từ ngữ và dấu hiệu như 'ông lão nói bằng giọng khản đặc', ta biết đó là lời của ông lão nói với cậu bé.
05-Nguyễn Thành Đạt- 12A5
Lời nói và ý nghĩ của cậu bé cho thấy sự tốt bụng, nhân ái và thấu hiểu đối với người khác, đồng thời cũng phản ánh sự nhạy bén và thông minh.