LUYỆN TỪ VÀ CÂULuyện từ về nhân hóaBài tập 1:Đọc các đoạn thơ, đoạn văn sau và thực hiện yêu...
Câu hỏi:
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Luyện từ về nhân hóa
Bài tập 1: Đọc các đoạn thơ, đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:
Chị tre chải tóc bên ao
Nàng mây áo trắng ghé vào soi gương
Bác nồi đồng hát bùng boong
Bà chổi loẹt quẹt lom khom trong nhà.
Trần Đăng Khoa
Chẳng đâu bằng chính nhà em
Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo
Có nàng gà mái hoa mơ
Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong
Có bà chuối mật lưng ong
Có ông ngô bắp râu hồng như tơ.
Đoàn Thị Lam Luyến
Vườn cây đầy tiếng chim và bóng chim bay nhảy. Những thím chích chòe nhanh nhảu. Những chú khướu lắm điều. Những anh chào mào đỏm dáng. Những bác cu gáy trầm ngâm.
Theo Nguyễn Kiên
a. Mỗi sự vật in đậm được gọi bằng gì?
b. Cách gọi ấy có tác dụng gì?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Huy
Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn thơ, đoạn văn sau để xác định các sự vật được gọi bằng cách nào.2. Nhận biết các sự vật được gọi bằng cách nhân hóa (dùng từ chỉ người để mô tả) trong đoạn thơ, đoạn văn.3. Trả lời câu hỏi theo yêu cầu.Câu trả lời:a. Các sự vật được gọi bằng cách nhân hóa trong đoạn thơ, đoạn văn là:- Chị tre, nàng mây, bác nồi đồng, bà chổi.- Nàng gà mái, bà chuối mật, ông ngô bắp- Thím chích chòe, chú khướu, anh chào mào, bác cu gáyb. Cách gọi bằng nhân hóa làm cho câu thơ, câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn bởi việc tạo ra hình ảnh sống động, dễ thân thiện và gần gũi với độc giả. Bằng cách sử dụng từ chỉ người để mô tả các sự vật, tác giả đã tạo nên một cảm giác thân thương, gần gũi và hình dung rõ ràng về các đối tượng trong câu thơ, câu văn. Điều này giúp độc giả tưởng tượng dễ dàng hơn và tận hưởng vẻ đẹp của tự nhiên và cuộc sống xung quanh.
Câu hỏi liên quan:
- KHỞI ĐỘNGCâu hỏi: Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em khi nghe hoặc đọc đoạn lời bài hát sau:
- KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬPBài đọc: Chuyện cổ tích về loài người - Xuân Quỳnh(sách giáo khoa (SGK) tiếng...
- Câu hỏi 2:Mặt trời nhỏ cao giúp gì cho trẻ? Vì sao?
- Câu hỏi 3:Tìm những từ ngữ thể hiện sự chăm chút, nâng niu của mẹ với trẻ.
- Câu hỏi 4:Bố và thầy giúp cho trẻ em những gì?
- Câu hỏi 5: Theo em, vì sao tác giả lại để trẻ em sinh ra trước nhất?Chọn đáp án đúng:Vì muốn khẳng...
- 2. Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sáchChủ điểm Những người tài tría. Tìm đọc một bản tin...
- Bài tập 2: Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu: Hè đến, muôn loài hoa đua nhau...
- Bài tập 3:Viết 3 - 4 câu giới thiệu về những đồ dùng học tập của em, trong đó có sử dụng từ...
- VIẾTViết thư cho người thânBài tập 1: Viết thư gửi cho một người thân ở xa để hỏi thăm và kể về...
- Bài tập 2:Nghe thầy cô nhận xét chung về bài viết thư.
- Bài tập 3:Cùng bạn bình chọn:Bức thư được trình bày hợp líBức thư chọn kể những điều thú...
- VẬN DỤNGBài tập:Kể lại "Chuyện cổ tích về loài người" bằng lời văn của em.
Vinh Lương Phúc
Cách gọi 'Nhân hóa' giúp mô tả và tạo nên hình ảnh rõ ràng, sinh động của các sự vật trong câu thơ.
Phố Ngọc
Đàn chim sẻ, nàng gà mái, bà chuối mật, ông ngô bắp được gọi là 'Nhân hóa'.
Thiểu Năng Pam
Cách gọi 'Nhân hóa' giúp tạo ra hình ảnh sinh động, sống động và dễ gợi lên trí tưởng tượng của đọc giả.
Thu Hiền Lục
Chị tre, nàng mây, bác nồi, bà chổi được gọi là 'Nhân hóa'.