LUYỆN TỪ VÀ CÂULuyện tập về nhân hóaBài tập 1: Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:Tớ là...
Câu hỏi:
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Luyện tập về nhân hóa
Bài tập 1: Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
Tớ là chiếc xe lu
Người tớ to lu lù
Con đường nào mới đắp
Tớ san bằng tăm tắp
Con đương nào rải nhựa
Tớ là phẳng như lụa.
Trần Nguyên Đào
Bé hỏi bông hoa bưởi:
- Có gì mà vui tươi?
Hoa kiêu hãnh trả lời:
- Tôi sắp thành quả đấy!
Đặng Huấn
a. Tìm sự vật được nhân hóa trong mỗi đoạn thơ.
b. Mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng cách nào?
c. Cách nhân hóa ấy có tác dụng gì?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Dung
Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn thơ và tìm các sự vật được nhân hóa.2. Xác định cách nhân hóa của mỗi sự vật (sử dụng từ ngữ xưng hô, hoạt động hỏi - đáp, hoặc các động từ chỉ đặc điểm của con người).3. Hiểu tác dụng của cách nhân hóa đó là gì.Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn:a. Các sự vật được nhân hóa trong mỗi đoạn thơ là chiếc xe lu và bông hoa bưởi.b. Chiếc xe lu được nhân hóa bằng cách sử dụng từ ngữ xưng hô "tớ", khiến cho xe lu trở nên sống động, như một người bạn đồng hành.Bông hoa bưởi được nhân hóa bằng cách sử dụng hoạt động hỏi - đáp, và các động từ chỉ đặc điểm của con người như "vui tươi", "kiêu hãnh", khiến cho bông hoa bưởi có tính cách và tính cách riêng biệt.c. Cách nhân hóa giúp cho các sự vật vô tri, cây cối, hoặc đồng vật trở nên gần gũi, thân thiết với người đọc hơn. Nó tạo ra sự kết nối giữa người và thế giới xung quanh, giúp cho người đọc dễ dàng hình dung và tương tác với sự vật đó, từ đó tạo ra những trải nghiệm đầy màu sắc trong tư duy.
Câu hỏi liên quan:
- KHỞI ĐỘNGCâu hỏi: Chia sẻ với bạn những điều em quan sát được trong bức tranh của bài đọc.
- KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬPBài đọc: Thuyền trưởng và bầy ong - Thục Linh(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt...
- Câu hỏi 2:Cách tả trò chơi thả diều trong bài có gì thú vị?
- Câu hỏi 3:Tìm từ ngữ, hình ảnh cho thấy vẻ đẹp của thiên nhiên trong khổ thơ thứ ba và thứ...
- Câu hỏi 4:Khổ thơ cuối bài thơ nói lên ước mơ gì của bạn nhỏ?
- 2. Đọc mở rộng:Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sáchChủ điểm Những ước mơ xanha. Tìm đọc một bài thơ hoặc...
- Bài tập 2:Tìm sự vật được nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới đây và cho biết chúng...
- Bài tập 3:Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết câu trả lời của những tia nắng với bạn nhỏ trong...
- Bài tập 4:Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết 2 - 3 câu ghi lại lời trò chuyện giữa các hiện...
- VIẾTLuyện tập viết đoạn văn tưởng tượngĐề bài: Viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà...
- Bài tập 2:Dựa vào bài tập 1, viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện giữa em và bà tiên, ông bụt...
- Bài tập 3: Đọc lại, rà soát và chữa các lỗi trong bài viết của em.- Các câu đầu tiên có hấp dẫn...
- Bài tập 4: Bình chọn đoạn văn tưởng tượng thú vị.
- VẬN DỤNGBài tập:Tưởng tượng, cùng bạn đóng vai thuyền trưởng, diều và bầy ong để hỏi - đáp về...
QuocHuy
Bông hoa bưởi được nhân hóa bằng cách cho hoa kiêu hãnh và có khả năng tự trả lời như con người, dẫn đến việc hoa nói rằng sắp thành quả.
Trúc Lê
Trong đoạn thơ thứ hai, sự vật được nhân hóa là bông hoa bưởi.
Nguyễn Trung Hiếu
Chiếc xe lửa được nhân hóa bằng cách đặt tính cách con người vào đó, ví như chiếc xe lửa có thể to lớn và lù lù như con người.
Hải Vân
Trong đoạn thơ đầu, sự vật được nhân hóa là chiếc xe lửa.