Bài tập 2:Tìm sự vật được nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới đây và cho biết chúng...

Câu hỏi:

Bài tập 2: Tìm sự vật được nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới đây và cho biết chúng được nhân hóa bằng cách nào?

a. Trăng ơi...trăng từ đâu đến?

Hay trên đường hành quân

Trăng soi chú bộ đội

Và soi góc sân vàng

 

Trăng ơi...từ đâu đến?

Trăng đi khắp mọi miền

Trăng ơi có nơi nào

Sáng hơn đất nước em.

Trần Đăng Khoa

b. Tôi sống độc lập từ thuở bé. Ấy là tục lệ lâu đời trong nhà họ dế chúng tôi. Vả lại, mẹ thường bào chúng tôi rằng: "Phải như thế để các con biết kiếm ăn một mình cho quen đi".

Theo Tô Hoài

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Ngọc
Cách làm:
- Đọc kỹ đoạn thơ, đoạn văn để xác định sự vật được nhân hóa.
- Xác định cách nhân hoá của sự vật đó trong đoạn văn/thơ.
- Ghi rõ sự vật được nhân hóa và cách nhân hoá của nó.

Câu trả lời đầy đủ và chi tiết:
1. Sự vật được nhân hoá: Trăng
Cách nhân hoá: Xưng hô, trò chuyện với vật như với người.
- Sử dụng từ ngữ gọi "Trăng ơi", "Trăng đi khắp mọi miền".
- Trong đoạn thơ, người viết thể hiện việc trò chuyện với trăng như thể nó là một người thân, có cảm xúc.

2. Sự vật được nhân hoá: Dế
Cách nhân hoá: Dùng từ ngữ gọi người để gọi vật.
- Sử dụng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người như "mẹ", "các con".
- Trong đoạn văn, dế được thể hiện như có khả năng tự chủ, tự lập như con người.

=> Trong đoạn thơ, trăng được nhân hóa bằng cách xưng hô và trò chuyện như với người, trong khi đoạn văn về dế, sử dụng từ ngữ gọi người để gọi vật, thể hiện độc lập và tự kiếm ăn.
Câu hỏi liên quan:
Bình luận (5)

Bình Vũ

Việc nhân hóa sự vật trong văn chương là một trong những kỹ thuật ngôn ngữ phổ biến giúp tác giả truyền đạt ý nghĩa sâu sắc và tạo ra ấn tượng mạnh mẽ đến người đọc.

Trả lời.

V N

Trong cả hai đoạn thơ và đoạn văn, việc nhân hóa sự vật giúp tạo ra hình ảnh sống động, gần gũi và giúp người đọc dễ hiểu và cảm nhận hơn về thông điệp của tác giả.

Trả lời.

TRUNG HO MINH

Trong đoạn văn của Tô Hoài, sự vật được nhân hóa là mẹ. Trong đó, mẹ được nhân hóa bằng cách nói như thể mẹ có khả năng bảo vệ, dạy dỗ và chăm sóc con cái một cách kiên nhẫn và tử tế.

Trả lời.

14_0150 Dương Hoài Ninh

Trong đoạn thơ thứ hai, sự vật được nhân hóa là đất nước em. Trong đó, đất nước được nhân hóa bằng cách nói như thể đất nước có độ sáng và sự sáng hơn so với trời.

Trả lời.

Trần Bảo Nhi

Trong đoạn thơ đầu tiên, sự vật được nhân hóa là trăng. Trong đó, trăng được nhân hóa bằng cách nói như thể trăng có khả năng nhìn thấu, soi sáng và có ý thức về sự việc xảy ra xung quanh.

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.41681 sec| 2219.047 kb