Bài tập 2:Tìm sự vật được nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới đây và cho biết chúng...
Câu hỏi:
Bài tập 2: Tìm sự vật được nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới đây và cho biết chúng được nhân hóa bằng cách nào?
a. Trăng ơi...trăng từ đâu đến?
Hay trên đường hành quân
Trăng soi chú bộ đội
Và soi góc sân vàng
Trăng ơi...từ đâu đến?
Trăng đi khắp mọi miền
Trăng ơi có nơi nào
Sáng hơn đất nước em.
Trần Đăng Khoa
b. Tôi sống độc lập từ thuở bé. Ấy là tục lệ lâu đời trong nhà họ dế chúng tôi. Vả lại, mẹ thường bào chúng tôi rằng: "Phải như thế để các con biết kiếm ăn một mình cho quen đi".
Theo Tô Hoài
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Ngọc
Cách làm:- Đọc kỹ đoạn thơ, đoạn văn để xác định sự vật được nhân hóa.- Xác định cách nhân hoá của sự vật đó trong đoạn văn/thơ.- Ghi rõ sự vật được nhân hóa và cách nhân hoá của nó.Câu trả lời đầy đủ và chi tiết:1. Sự vật được nhân hoá: Trăng Cách nhân hoá: Xưng hô, trò chuyện với vật như với người. - Sử dụng từ ngữ gọi "Trăng ơi", "Trăng đi khắp mọi miền". - Trong đoạn thơ, người viết thể hiện việc trò chuyện với trăng như thể nó là một người thân, có cảm xúc. 2. Sự vật được nhân hoá: Dế Cách nhân hoá: Dùng từ ngữ gọi người để gọi vật. - Sử dụng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người như "mẹ", "các con". - Trong đoạn văn, dế được thể hiện như có khả năng tự chủ, tự lập như con người.=> Trong đoạn thơ, trăng được nhân hóa bằng cách xưng hô và trò chuyện như với người, trong khi đoạn văn về dế, sử dụng từ ngữ gọi người để gọi vật, thể hiện độc lập và tự kiếm ăn.
Câu hỏi liên quan:
- KHỞI ĐỘNGCâu hỏi: Chia sẻ với bạn những điều em quan sát được trong bức tranh của bài đọc.
- KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬPBài đọc: Thuyền trưởng và bầy ong - Thục Linh(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt...
- Câu hỏi 2:Cách tả trò chơi thả diều trong bài có gì thú vị?
- Câu hỏi 3:Tìm từ ngữ, hình ảnh cho thấy vẻ đẹp của thiên nhiên trong khổ thơ thứ ba và thứ...
- Câu hỏi 4:Khổ thơ cuối bài thơ nói lên ước mơ gì của bạn nhỏ?
- 2. Đọc mở rộng:Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sáchChủ điểm Những ước mơ xanha. Tìm đọc một bài thơ hoặc...
- LUYỆN TỪ VÀ CÂULuyện tập về nhân hóaBài tập 1: Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:Tớ là...
- Bài tập 3:Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết câu trả lời của những tia nắng với bạn nhỏ trong...
- Bài tập 4:Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết 2 - 3 câu ghi lại lời trò chuyện giữa các hiện...
- VIẾTLuyện tập viết đoạn văn tưởng tượngĐề bài: Viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà...
- Bài tập 2:Dựa vào bài tập 1, viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện giữa em và bà tiên, ông bụt...
- Bài tập 3: Đọc lại, rà soát và chữa các lỗi trong bài viết của em.- Các câu đầu tiên có hấp dẫn...
- Bài tập 4: Bình chọn đoạn văn tưởng tượng thú vị.
- VẬN DỤNGBài tập:Tưởng tượng, cùng bạn đóng vai thuyền trưởng, diều và bầy ong để hỏi - đáp về...
Bình Vũ
Việc nhân hóa sự vật trong văn chương là một trong những kỹ thuật ngôn ngữ phổ biến giúp tác giả truyền đạt ý nghĩa sâu sắc và tạo ra ấn tượng mạnh mẽ đến người đọc.
V N
Trong cả hai đoạn thơ và đoạn văn, việc nhân hóa sự vật giúp tạo ra hình ảnh sống động, gần gũi và giúp người đọc dễ hiểu và cảm nhận hơn về thông điệp của tác giả.
TRUNG HO MINH
Trong đoạn văn của Tô Hoài, sự vật được nhân hóa là mẹ. Trong đó, mẹ được nhân hóa bằng cách nói như thể mẹ có khả năng bảo vệ, dạy dỗ và chăm sóc con cái một cách kiên nhẫn và tử tế.
14_0150 Dương Hoài Ninh
Trong đoạn thơ thứ hai, sự vật được nhân hóa là đất nước em. Trong đó, đất nước được nhân hóa bằng cách nói như thể đất nước có độ sáng và sự sáng hơn so với trời.
Trần Bảo Nhi
Trong đoạn thơ đầu tiên, sự vật được nhân hóa là trăng. Trong đó, trăng được nhân hóa bằng cách nói như thể trăng có khả năng nhìn thấu, soi sáng và có ý thức về sự việc xảy ra xung quanh.