Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 7 chân trời sáng tạo bài 1 Thu thập và phân loại dữ liệu

Hướng dẫn giải bài 1 Thu thập và phân loại dữ liệu trang 100 sách bài tập (SBT) toán lớp 7

Bài tập này nằm trong vở bài tập của sách "Chân trời sáng tạo" dành cho học sinh lớp 7, theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Mục tiêu của bài tập là giúp học sinh phát triển khả năng thu thập và phân loại dữ liệu một cách chính xác.

Để giải bài này, học sinh cần lưu ý thu thập dữ liệu một cách cẩn thận và có tổ chức. Sau đó, họ cần phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cụ thể đã được đề ra. Việc giải bài tập không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn giúp họ phát triển kỹ năng tự học và tư duy logic.

Hi vọng với hướng dẫn chi tiết và giải thích cụ thể, học sinh sẽ có thể hoàn thành bài tập một cách hiệu quả và nắm vững bài học. Chúc các em thành công trong việc học tập!

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài 1. Tìm hiểu về mức độ yêu thích đối với việc đọc sách trong thư viện của 8 bạn học sinh một trường Trung học cơ sở được cho bởi bảng thống kê sau:

STT

Tuổi

Giới tính

Sở thích

1

14

Nam

Thích

2

14

Nam

Rất thích

3

14

Nữ

Không thích

4

12

Nữ

Thích

5

15

Nam

Rất thích

6

14

Nữ

Không quan tâm

7

12

Nam

Không thích

8

14

Nữ

Không quan tâm

Hãy cho biết:

a) Các loại mức độ thể hiện sự yêu thích đối với việc đọc sách trong thư viện của 8 hoc sinh trên.

b) Có bao nhiêu học sinh nam và nữ được điều tra?

c) Dữ liệu nào là định tính, dữ liệu nào là định lượng? 

Trả lời: Phương pháp giải:a) Ta có các mức độ thể hiện sự yêu thích đọc sách trong thư viện là: Không thích,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 2. Phân loại các dãy dữ liệu sau dựa trên các tiêu chí định tính và định lượng:

a) Thời gian tự học tại nhà (tính theo giờ) của các học sinh lớp 7: 2; 1.5; 3;...

b) Danh sách các môn thể thao yêu thích: bóng đá, cầu lông, đá cầu,...

c) Các loại thức ăn sáng: xôi, bánh mì, cháo,...

d) Điểm kiểm tra môn Văn: 6; 6.5; 7;...

Trả lời: Để phân loại các dãy dữ liệu trên dựa vào các tiêu chí định tính và định lượng, ta có thể làm như... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 3. Tìm hiểu về khả năng chạy 100 m của các bạn trong lớp 7C được cho bởi bảng thông kê sau:

 Khả năng chạy 100 m

Chưa đạt 

Đạt 

Khá 

Tốt 

 Số bạn nam được đánh giá

a) Hãy phân loại các dữ liệu trong bảng thống kê trên dựa trên tiêu chí định tính và định lượng.

b) Dữ liệu trên có đại diện cho học sinh lớp 7C hay không?

 

 

Trả lời: a) Phương pháp giải:- Để phân loại dữ liệu theo tiêu chí định tính và định lượng, ta cần nhận biết... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 4. Khả năng viết email của các bạn học sinh lớp 7A được cho bởi bảng thống kê sau:

 Khả năng viết email

Chưa biết viết 

Biết viết 

Khá 

Tốt 

 Số bạn nữ đạt

a)  Hãy phân loại các dữ liệu trong bảng thống kê trên dựa trên tiêu chí định tính và định lượng.

b) Dữ liệu trên có đại diện được cho khả năng viết email của các bạn học sinh lớp 7A hay không?

 

Trả lời: Phương pháp giải:a) Để phân loại dữ liệu trong bảng thống kê trên dựa trên tiêu chí định tính và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 5. Tìm điểm chưa hợp lí của dữ liệu trong bảng thống kê sau:

 Tỉ số phần trăm các loại sách trong thư viện trường Nguyễn Du

 Loại sách

Tỉ số phần trăm 

 Sách giáo khoa

45% 

 Truyện tranh

20% 

 Sách tham khảo

15% 

 Các loại sách khác

40% 

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện kiểm tra tổng tỉ số phần trăm của các loại sách trong bảng thống... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 6. Xét tính hợp lí của dữ liệu trong bảng thống kê sau:

 Bảng dữ liệu về số loại xe gửi trong nhà xe của chung cư A

 Loại xe

Số lượng 

Tỉ lệ phần trăm 

 Xe đạp

22 

12% 

 Xe gắn máy

145 

80% 

 Ô tô

15 

18% 

 Tổng

182 

110% 

Trả lời: Dữ liệu tỉ số phần trăm chưa hợp lí vì có tổng vượt quá 100% Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03795 sec| 2160.43 kb