Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 15 Gỡ lỗi

Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 15 Gỡ lỗi

Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng nhau giải các bài tập và câu hỏi trong sách bài tập tin học lớp 8, chương trình Kết nối tri thức, bài 15: Gỡ lỗi. Sytu sẽ hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu nhất cách giải các bài tập để giúp các bạn củng cố kiến thức và nắm vững bài học. Hy vọng rằng thông qua việc này, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách sửa lỗi và làm bài tập một cách chính xác.

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu và giải quyết các vấn đề trong bài học này để trở nên thành thạo hơn trong tin học. Hãy tập trung và cố gắng hết mình để đạt được kết quả tốt nhất!

Bài tập và hướng dẫn giải

15.1. Bạn An viết chương trình như Hình 15.1 để điều khiển nhân vật đi theo các cạnh một hình vuông nhưng chương trình không hoạt động. Em hãy gỡ lỗi giúp bạn An.

15.1. Bạn An viết chương trình như Hình 15.1 để điều khiển nhân vật đi theo các cạnh một hình vuông nhưng chương trình không hoạt động. Em hãy gỡ lỗi giúp bạn An.

Trả lời: Cách 1: Bước 1: - Thêm một khối lệnh "đợi..." vào cuối chương trình để nhìn thấy nhân vật di... Xem hướng dẫn giải chi tiết

15.2. Em hãy gỡ lỗi chương trình trong Hình 15.2 để nhân vật di chuyển qua lại trên màn hình nhưng luôn đứng thẳng, không bị quay đầu xuống phía dưới.

Trả lời: Cách làm:- Sử dụng hàm `pygame.transform.rotate()` để xoay hình ảnh nhân vật về trên hoặc dưới.- Để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

15.3. Bạn Minh viết chương trình như trong Hình 15.3 để điều khiển nhân vật nhảy theo điệu nhạc nhưng nhân vật chỉ nhảy sau khi nhạc kết thúc. Em hãy gỡ lỗi giúp bạn Minh.

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét chương trình của bạn Minh để xác định lỗi.2. Kiểm tra xem phần điều kiển nhân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

15.4. Nhân vật trong chương trình ở Hình 15.4 có ba trang phục Costume1, Costume2 và Costume3. Khoa muốn nhân vật bắt đầu đội mũ, sau đó chạy tại chỗ. Tuy nhiên, chương trình chỉ thực hiện đúng trong lần chạy đầu tiên. Từ lần thứ hai trở đi nó không thực hiện đúng kịch bản, chỉ chạy tại chỗ mà không đội mũ. Em hãy gỡ lỗi giúp

Nhân vật trong chương trình ở Hình 15.4 có ba trang phục Costume1, Costume2 và Costume3. Khoa muốn nhân vật bắt đầu đội mũ, sau đó chạy tại chỗ. Tuy nhiên, chương trình

Trả lời: Để giải quyết vấn đề này, bạn cần bổ sung một lệnh chuyển trang phục về Costume1 trước khi vào vòng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

15.5. Trong chương trình ở Hình 15.5, nhân vật cần thực hiện một điệu nhảy trong khi nhịp trống vang lên. Tuy nhiên, nhân vật đã không nhảy mà đứng yên. Em hãy gỡ lỗi chương trình để nó thực hiện đúng kịch bản nhé.

Trong chương trình ở Hình 15.5, nhân vật cần thực hiện một điệu nhảy trong khi nhịp trống vang lên. Tuy nhiên, nhân vật đã không nhảy mà đứng yên.

Trả lời: Để gỡ lỗi trong chương trình và thực hiện đúng kịch bản, bạn cần chỉnh sửa bằng cách đưa lệnh chuyển... Xem hướng dẫn giải chi tiết

15.6. Chương trình được cho trong Hình 15.6 điều khiển nhân vật hiển thị lần lượt kết quả của phép nhân một số được đưa vào từ bàn phím với các số từ 2 đến 10, nhưng nó chỉ hiện ra một giá trị duy nhất. Em hãy gỡ lỗi để chương trình chạy đúng yêu cầu nhé.

Trả lời: **Cách làm:**Để gỡ lỗi chương trình, ta cần sửa lại vòng lặp trong chương trình để hiển thị kết quả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

15.7. Chương trình ở Hình 15.7 được lập để điều khiển nhân vật chạy khắp màn hình bằng cách sử dụng các phím mũi tên. Tuy nhiên, nó đã không hoạt động. Em hãy gỡ lỗi để chương trình hoạt động đúng kịch bản nhé.

Chương trình ở Hình 15.7 được lập để điều khiển nhân vật chạy khắp màn hình bằng cách sử dụng các phím mũi tên. Tuy nhiên, nó đã không hoạt động.

Trả lời: Cách làm:1. Kiểm tra xem liệu có lỗi cú pháp nào trong khối lệnh không.2. Kiểm tra xem liệu có thiếu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

15.8. Thực hành: Chương trình được cho trong Hình 15.8 vẽ một đường tròn. Hãy sửa chương trình sao cho tốc độ vẽ tăng lên nhưng đường đi của nhân vật vẫn vẽ thành đúng đường tròn ban đầu.

 Chương trình được cho trong Hình 15.8 vẽ một đường tròn. Hãy sửa chương trình sao cho tốc độ vẽ tăng lên nhưng đường đi của nhân vật vẫn vẽ thành đúng đường tròn ban đầu

Trả lời: Để sửa chương trình sao cho tốc độ vẽ tăng lên nhưng vẫn vẽ thành đúng đường tròn ban đầu, bạn cần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

15.9. Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương trình: scratch.mit.edu/projects/791548660/

Em sẽ thấy sau khi các miếng pizza bị ăn hết, chiếc bánh xuất hiện trở lại nhưng khuyết một miếng. Hãy sửa chương trình để chiếc pizza này không còn gì sau khi tất cả các miếng bánh đã bị ăn.

Trả lời: Để sửa chương trình để chiếc pizza không còn gì sau khi tất cả các miếng bánh đã bị ăn, bạn cần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

15.10. Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương trình: scratch.mit.edu/projects/791527048/

Trong chương trình trò chơi đỡ bóng, khi quả bóng chạm vào thanh đỡ, nó cần được nảy lên theo hướng đối xứng với hướng nó đi tới (phản xạ). Tuy nhiên, quả bóng trong chương trình nảy không đúng hướng được yêu cầu.

Em hãy sửa chương trình để quả bóng nảy đúng hướng nhé.

Trả lời: Để sửa chương trình để quả bóng nảy đúng hướng, bạn có thể thay câu lệnh "xoay 180" trong kịch bản... Xem hướng dẫn giải chi tiết

15.11. Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương trình:

scratch.mit.edu/projects/791531006/

Trong chương trình xe dò đường, chiếc xe đi đúng đường khi ở tốc độ thấp (chẳng hạn, khi speed từ 3 trở xuống). Tuy nhiên, khi tốc độ tăng cao (chẳng hạn speed từ 6 trở lên), xe bị văng ra khỏi con đường. Em hãy sửa chương trình sao cho xe đi đúng đường ngay cả khi tốc độ tăng cao.

Trả lời: Cách làm:1. Nhấp chuột vào khối lệnh "Khi bắt đầu chạy" và kéo khối lệnh "lặp không dừng"2. Trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

15.12. Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương trình:

scratch.mit.edu/projects/791750447/ Chương trình là một trò chơi điều khiển. Một miếng pho mát được giấu đằng sau những bức tường và chú chuột cần phải đi vòng qua những bức tường đó để tìm miếng pho mát. Người sử dụng nhấn các phím mũi tên để điều khiển chú chuột. Tuy nhiên, chương trình đã hoạt động không đúng kịch bản. Em hãy chạy thử xem điều gì xảy ra và sửa các lỗi của chương trình.

Trả lời: Để sửa lỗi chương trình, em có thể thực hiện các bước sau:1. Truy cập vào liên kết... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03608 sec| 2175.461 kb