15.2. Em hãy gỡ lỗi chương trình trong Hình 15.2 để nhân vật di chuyển qua lại trên màn hình nhưng...
Câu hỏi:
15.2. Em hãy gỡ lỗi chương trình trong Hình 15.2 để nhân vật di chuyển qua lại trên màn hình nhưng luôn đứng thẳng, không bị quay đầu xuống phía dưới.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Long
Cách làm:- Sử dụng hàm `pygame.transform.rotate()` để xoay hình ảnh nhân vật về trên hoặc dưới.- Để nhân vật di chuyển ngang, chỉ cần thay đổi tọa độ x của nhân vật mà không làm thay đổi hình ảnh.Câu trả lời:Để nhân vật di chuyển qua lại trên màn hình mà không bị quay đầu xuống phía dưới, ta có thể sử dụng hàm `pygame.transform.rotate()` để xoay hình ảnh của nhân vật theo hướng di chuyển. Sau đó, chỉ cần thay đổi tọa độ x của nhân vật khi di chuyển ngang mà không làm thay đổi hình ảnh, nhân vật sẽ luôn đứng thẳng và di chuyển mà không quay đầu.
Câu hỏi liên quan:
- 15.1. Bạn An viết chương trình như Hình 15.1 để điều khiển nhân vật đi theo các cạnh một hình vuông...
- 15.3. Bạn Minh viết chương trình như trong Hình 15.3 để điều khiển nhân vật nhảy theo điệu nhạc...
- 15.4. Nhân vật trong chương trình ở Hình 15.4 có ba trang phục Costume1, Costume2 và Costume3. Khoa...
- 15.5. Trong chương trình ở Hình 15.5, nhân vật cần thực hiện một điệu nhảy trong khi nhịp trống...
- 15.6. Chương trình được cho trong Hình 15.6 điều khiển nhân vật hiển thị lần lượt kết quả của phép...
- 15.7. Chương trình ở Hình 15.7 được lập để điều khiển nhân vật chạy khắp màn hình bằng cách sử dụng...
- 15.8. Thực hành: Chương trình được cho trong Hình 15.8 vẽ một đường tròn. Hãy sửa chương trình sao...
- 15.9. Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương trình:...
- 15.10. Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương trình:...
- 15.11. Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương...
- 15.12. Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương...
Sau khi chỉnh sửa xong, kiểm tra lại chương trình để đảm bảo nhân vật di chuyển qua lại trên màn hình nhưng không bị quay đầu xuống phía dưới như yêu cầu.
Kiểm tra xem các trạng thái của nhân vật như hướng di chuyển, vận tốc... có được cập nhật đúng không để tránh việc nhân vật quay đầu không đúng khi di chuyển.
Thêm điều kiện để chỉ cho phép nhân vật quay đầu khi chuyển hướng di chuyển từ trên xuống dưới, trong trường hợp khác thì giữ nguyên hướng đứng thẳng.
Cần xác định đúng hướng di chuyển của nhân vật để có thể xử lý việc quay đầu xuống phía dưới khi cần thiết.
Sử dụng hàm rotate() để điều chỉnh góc quay của nhân vật sao cho luôn đứng thẳng khi di chuyển.