Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 14 Cấu trúc điều khiển

Giải bài tập sách bài tập (SBT) Tin học lớp 8 Kết nối tri thức bài 14: Cấu trúc điều khiển

Trong bài giải này, chúng ta sẽ đi qua từng câu hỏi và bài tập về cấu trúc điều khiển trong sách bài tập Tin học lớp 8 Kết nối tri thức. Sytu sẽ hướng dẫn chi tiết cách giải để giúp các em hiểu bài học một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Hy vọng rằng thông qua việc này, các em sẽ củng cố kiến thức và nắm vững bài học hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

14.1. Thực hành: Hãy tạo một chương trình yêu cầu người sử dụng nhập hai số rồi xác định số nào lớn hơn.

Trả lời: Để tạo chương trình theo yêu cầu của câu hỏi, bạn có thể làm như sau:1. Đặt một câu hỏi yêu cầu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

14.2. Thực hành: Hãy tạo một chương trình yêu cầu người sử dụng nhập một số nguyên và xác định xem số đó là chẵn hay lẻ. Gợi ý: Các số chẵn chia hết cho 2.

Trả lời: Để tạo chương trình này, chúng ta cần sử dụng ngôn ngữ lập trình Python. Dưới đây là cách làm chung... Xem hướng dẫn giải chi tiết

14.3. Thực hành: Tạo chương trình hỏi người sử dụng một câu hỏi số học đơn giản (ví dụ: 3 + 5 bằng mấy?). Cho phép người sử dụng nhập câu trả lời của họ và so sánh câu trả lời nhập vào với câu trả lời đúng. Nếu người sử dụng trả lời đúng, hãy chúc mừng. Nếu người sử dụng trả lời sai, hãy cho biết câu trả lời đúng là gì.

Mở rộng: Làm cho chương trình này thú vị hơn bằng cách sử dụng chức năng tạo số ngẫu nhiên (trong nhóm lệnh “Các phép toán") để tạo câu hỏi mới mỗi lần.

Trả lời: Để tạo chương trình hỏi người sử dụng câu hỏi số học đơn giản, ta có thể sử dụng ngôn ngữ lập trình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

14.4. Thực hành: Hãy tạo một chương trình mô phỏng tung đồng xu (một số ngẫu nhiên từ 0 hoặc 1, trong đó 0 là mặt ngửa và 1 là mặt sấp). Hãy để người sử dụng đoán "ngửa" hoặc "sấp" và cho biết người sử dụng đoán đúng hay không.

Trả lời: Cách làm:1. Tạo một chương trình đơn giản sử dụng ngôn ngữ lập trình mà bạn đang học (ví dụ:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

14.5. Thực hành: Hãy tạo một chương trình mà người sử dụng có thể nhập điểm (một số nguyên từ 1 đến 10) và chương trình sẽ cho người sử dụng biết họ đạt hay trượt khoá học. Điểm từ 5 trở lên là đạt, điểm dưới 5 là trượt.

Trả lời: Câu trả lời:Để tạo chương trình như yêu cầu, ta cần thực hiện các bước sau:a) In ra câu hỏi yêu cầu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

14.6. Thực hành: Hãy tạo một chương trình mà người sử dụng có thể nhập điểm (một số từ 1 đến 10) và chương trình sẽ cho biết xếp loại tương ứng (10 là xuất sắc; 9 là giỏi; 7 và 8 là khá; 5 và 6 là đạt; dưới 5 là không đạt).

Trả lời: Cách 1:```#include using namespace std;int main(){ int diem; cout > diem; if (diem == 10) { cout Xem hướng dẫn giải chi tiết

14.7. Quan sát Hình 14.1 và cho biết vòng lặp trong chương trình lặp lại các khối lệnh bên trong bao nhiêu lần?

Trả lời: Cách làm 1:Để giải câu hỏi trên, ta cần quan sát Hình 14.1 và đếm số lần mà vòng lặp được thực hiện.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

14.8. Quan sát Hình 14.2 và cho biết giá trị của biến đếm khi đoạn lệnh này thực thi xong là bao nhiêu? số nào lớn hơn.

Quan sát Hình 14.2 và cho biết giá trị của biến đếm khi đoạn lệnh này thực thi xong là bao nhiêu? số nào lớn hơn.

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, ta nhận thấy vòng lặp được thực hiện 4 lần, với giá trị của biến đếm lần lượt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

14.9. Quan sát Hình 14.3 và cho biết giá trị của biến đếm khi đoạn lệnh này thực thi xong là bao nhiêu?

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát Hình 14.3 để xác định số vòng lặp và số bước lặp trong mỗi vòng.2. Tính số lần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

14.10. Quan sát Hình 14,4 và cho biết giá trị của biến đếm khi đoạn lệnh này thực thi xong là bao nhiêu?

14.10. Quan sát Hình 14,4 và cho biết giá trị của biến đếm khi đoạn lệnh này thực thi xong là bao nhiêu?

Trả lời: Cách làm:- Ban đầu biến đếm có giá trị là 0.- Sau mỗi vòng lặp ngoại, biến đếm sẽ được tăng thêm 5... Xem hướng dẫn giải chi tiết

14.11. Hãy mô tả đặc điểm của những giá trị hiển thị khi thực hiện đoạn lệnh trong Hình 14.5.

Trả lời: Cách làm:1. Nhìn vào đoạn lệnh trong Hình 14.5 và phân tích cách thực hiện của nó.2. Chạy thử chương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

14.12. Hãy mô tả đặc điểm của những giá trị hiển thị khi thực hiện đoạn lệnh trong Hình 14.6.

14.12. Hãy mô tả đặc điểm của những giá trị hiển thị khi thực hiện đoạn lệnh trong Hình 14.6.

Trả lời: Cách làm 1:Để giải câu hỏi trên, ta cần thực hiện lệnh trong Hình 14.6. Sau đó, mô tả đặc điểm của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

14.13. Thực hành: Viết chương trình chơi oẳn tù tì cho hai người chơi (búa thắng kéo, kéo thắng giấy, giấy thắng búa). Hãy mở rộng theo hướng máy chơi với người và thay đổi giao diện thành dạng đồ hoạ.

Trả lời: Để viết chương trình chơi oẳn tù tì cho hai người chơi, ta có thể sử dụng ngôn ngữ lập trình... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04592 sec| 2171.414 kb