15.11. Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương...
Câu hỏi:
15.11. Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương trình:
scratch.mit.edu/projects/791531006/
Trong chương trình xe dò đường, chiếc xe đi đúng đường khi ở tốc độ thấp (chẳng hạn, khi speed từ 3 trở xuống). Tuy nhiên, khi tốc độ tăng cao (chẳng hạn speed từ 6 trở lên), xe bị văng ra khỏi con đường. Em hãy sửa chương trình sao cho xe đi đúng đường ngay cả khi tốc độ tăng cao.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Dung
Cách làm:1. Nhấp chuột vào khối lệnh "Khi bắt đầu chạy" và kéo khối lệnh "lặp không dừng"2. Trong khối lệnh lặp, kéo khối lệnh "Nếu...thì" và đặt vào bên trong khối lệnh lặp3. Trong khối lệnh "Nếu...thì", chèn điều kiện là "nếu tốc độ < 3" thì thực thi các hành động cần thiết để xe đi đúng đường4. Sau đó, chèn điều kiện "nếu tốc độ >= 3" thì thực hiện hành động để hướng xe ra khỏi con đườngCâu trả lời cho câu hỏi trên:Để sửa chương trình sao cho xe đi đúng đường ngay cả khi tốc độ tăng cao, ta thay khối lệnh điều khiển rẽ nhánh thành khối lệnh lặp có điều kiện. Trong khối lệnh lặp, ta thêm điều kiện rẻ nhánh để xe đi đúng đường khi ở tốc độ thấp và rẽ nhánh khác để xe tránh bị văng ra khỏi con đường khi tốc độ tăng cao. Điều này sẽ giúp chương trình xe dò đường hoạt động ổn định và chính xác hơn.
Câu hỏi liên quan:
- 15.1. Bạn An viết chương trình như Hình 15.1 để điều khiển nhân vật đi theo các cạnh một hình vuông...
- 15.2. Em hãy gỡ lỗi chương trình trong Hình 15.2 để nhân vật di chuyển qua lại trên màn hình nhưng...
- 15.3. Bạn Minh viết chương trình như trong Hình 15.3 để điều khiển nhân vật nhảy theo điệu nhạc...
- 15.4. Nhân vật trong chương trình ở Hình 15.4 có ba trang phục Costume1, Costume2 và Costume3. Khoa...
- 15.5. Trong chương trình ở Hình 15.5, nhân vật cần thực hiện một điệu nhảy trong khi nhịp trống...
- 15.6. Chương trình được cho trong Hình 15.6 điều khiển nhân vật hiển thị lần lượt kết quả của phép...
- 15.7. Chương trình ở Hình 15.7 được lập để điều khiển nhân vật chạy khắp màn hình bằng cách sử dụng...
- 15.8. Thực hành: Chương trình được cho trong Hình 15.8 vẽ một đường tròn. Hãy sửa chương trình sao...
- 15.9. Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương trình:...
- 15.10. Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương trình:...
- 15.12. Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương...
Sau khi sửa đổi, em cần kiểm tra lại chương trình bằng cách chạy thử để đảm bảo rằng xe sẽ không bị lạc đường khi tăng tốc độ. Sau đó, lưu ý tối ưu hóa chương trình để đảm bảo hoạt động mượt mà và chính xác.
Em cần thêm vào điều kiện là nếu tốc độ của xe lớn hơn 6 thì không cho phép xe văng ra khỏi con đường. Bằng cách này, xe sẽ tiếp tục đi đúng đường dù ở tốc độ cao.
Để sửa chương trình sao cho xe đường đi đúng ngay cả khi tốc độ tăng cao, em cần thay đổi mã lệnh trong khối điều kiện của chương trình.