Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 3 Thực hành: Khai thác thông tin

Giải chi tiết sách bài tập tin học lớp 8 Kết nối tri thức bài 3: Thực hành: Khai thác thông tin

Trong cuốn sách này, các câu hỏi và bài tập được giải chi tiết và dễ hiểu để giúp học sinh củng cố kiến thức và nắm vững bài học. Với cách giải nhanh và dễ hiểu, hướng dẫn từ Sytu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các khái niệm và kiến thức được đề cập trong bài. Hy vọng rằng, qua việc giải các bài tập trong cuốn sách, học sinh sẽ trở nên tự tin hơn trong việc tiếp cận và thực hành tin học.

Bài tập và hướng dẫn giải

3.1. Công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số bao gồm những gì?

A. Internet, trình duyệt, máy tìm kiếm và ứng dụng từ điển.

B. Phần mềm soạn thảo văn bản, bảng tính điện tử và phần mềm trình chiếu.

C. Phần mềm xử lí hình ảnh, âm thanh, video và ngôn ngữ tự nhiên.

D. Tất cả những công cụ trên.

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê các công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số:-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3.2. Em nghe nói rằng bộ nhớ ngoài hay thiết bị lưu trữ (data storage) đầu tiên của máy tính là những tấm bìa đục lỗ (punched cards), vốn được sử dụng trong máy dệt (loom). Em hãy cho biết cụm từ khoá nào sau đây giúp em tìm thấy thông tin đáng tin cậy hơn cả về nội dung đó.

A. bộ nhớ máy dệt bia đục lỗ.

B. “bộ nhớ” “máy dệt" “bìa đục lỗ".

C. "punched cards" "data storage".

D. “punched cards” “lịch sử bộ nhớ”.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu yêu cầu và từ khóa cần tìm.2. Xác định từ khóa cần tìm trong câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3.3. Em hãy đưa ra một gợi ý khác cho cụm từ khoá để tìm kiếm thông tin được nói tới trong Câu 3.2.

Trả lời: Để đưa ra một gợi ý khác cho cụm từ khoá để tìm kiếm thông tin trong câu 3.2, bạn có thể sử dụng các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3.4. Từ nào sau đây xuất hiện nhiều nhất cùng với từ “tìm kiếm", thuật ngữ được sử dụng để nói về việc tra cứu thông tin trên Internet?

A. Trang web.

C. Báo cáo.

B. Từ khoá.

D. Biểu mẫu.

Trả lời: Cách làm:1. Nhìn vào từ “tìm kiếm” và suy nghĩ về các thuật ngữ liên quan đến việc tra cứu thông tin... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3.5. Phát biểu nào sau đây là đúng?

A. Bất cứ ai cũng có thể xuất bản thông tin trên Internet.

B. Bạn không bao giờ nên tin bất cứ điều gì bạn đọc trực tuyến.

C. Không cần phải kiểm tra lại thông tin từ các trang web tin tức.

D. Chỉ có hai loại thông tin: hoàn toàn đáng tin cậy hoặc hoàn toàn bịa đặt.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu ý định của nó.2. Xác định phát biểu nào là đúng dựa trên kiến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3.6. Ví dụ nào sau đây nói về thông tin có độ tin cậy thấp? Tại sao?

A. Bảng xếp hạng doanh thu âm nhạc.

B. Bài bình luận về một CD âm nhạc.

C. Một bộ sưu tập các bản nhạc cũ.

D. Giá bán một CD âm nhạc thời xưa.

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét từng ví dụ một để đưa ra nhận định về độ tin cậy của thông tin.2. Xem xét lý do... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3.7. Để tìm hiểu thông tin về một sự kiện đang được lan truyền trên các trang mạng xã hội, trang thông tin nào dưới đây được xem là đáng tin cậy nhất?

A. Trang thông tin có địa chỉ kết thúc bằng .gov.vn.

B. Trang thông tin có nội dung giống những gì em đang nghĩ.

C. Trang thông tin không thiên vị mà kể toàn bộ câu chuyện.

D. Trang thông tin có nội dung gây xúc động lòng người.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và tìm hiểu ý nghĩa của mỗi câu trả lời.2. So sánh các lựa chọn để xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3.8. Bài tập nhóm: Hãy lập nhóm để tìm kiếm, chia sẻ thông tin và đánh giá độ tin cậy của thông tin về chủ đề: Đóng góp của Alan Turing đối với sự ra đời của Khoa học máy tính.

Trả lời: Cách làm:1. Lập nhóm từ ba đến năm người để cùng tìm hiểu và trao đổi thông tin về đóng góp của Alan... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3.9. Với chủ đề: Điểm khác biệt giữa kiến trúc Von Neumann và kiến trúc Harvard, em hãy thực hiện các yêu cầu sau:

a) Hãy nêu một từ khoá để tìm kiếm nội dung theo chủ đề đã cho.

b) Chọn nguồn thông tin mà em thấy hữu ích để xây dựng nội dung.

c) Sử dụng một số công cụ để tạo bài trình bày.

d) Trình bày trước nhóm bạn hoặc trước tập thể lớp.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện như sau:a) Từ khóa để tìm kiếm nội dung theo chủ đề... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3.10. Với chủ đề: Lập trình viên đầu tiên trong lịch sử phát triển máy tính, em hãy thực hiện các yêu cầu sau:

a) Hãy nêu một từ khoá để tìm kiếm nội dung theo chủ đề đã cho.

b) Chọn nguồn thông tin mà em thấy hữu ích để xây dựng nội dung.

c) Sử dụng một số công cụ để tạo bài trình bày.

d) Trình bày trước nhóm bạn hoặc trước tập thể lớp.

Trả lời: Để làm bài học trên, bạn cần thực hiện các bước sau:a) Tìm kiếm từ khóa "Lập trình viên đầu tiên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3.11. Em biết rằng có nhiều nghề nghiệp có chuyên môn thuộc lĩnh vực tin học nhưng em không có đủ thông tin để có thể cân nhắc và lựa chọn một nghề để theo đuổi. Hãy sử dụng máy tìm kiếm để thu thập và tạo một danh sách những nghề nghiệp trong tin học, càng nhiều càng tốt. Những từ khoá nào cho phép em tìm kiếm và lập được danh sách đó?

Trả lời: Cách 1:Để tìm kiếm và lập danh sách những nghề nghiệp trong lĩnh vực tin học, bạn có thể sử dụng các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3.12. Em hãy lựa chọn một nghề nghiệp trong danh sách lập được ở Câu 3.11 và mô tả một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ và dễ hiểu nhất có thể được về nghề nghiệp đó. Trình bày kết quả trước một nhóm bạn.

Trả lời: Cách làm 1: Bước 1: Chọn nghề nghiệp "Lập trình viên Web" từ danh sách ở câu 3.11.Bước 2: Tìm hiểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3.13. Em có biết phần mềm nào có thể giúp em trả lời hầu hết các câu hỏi trên không? Hãy trình bày một mô tả ngắn gọn về phần mềm đó với khoảng 300 từ.

Trả lời: Cách 1: - Sử dụng Google để truy cập vào trang chính thức của phần mềm Google.- Đọc và tìm hiểu về... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06237 sec| 2175.836 kb