Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 12 Từ thuật toán đến chương trình

Giải bài tập sách bài tập tin học lớp 8 Kết nối tri thức bài 12: Từ thuật toán đến chương trình

Tronigia sẽ hướng dẫn cách giải chi tiết sách bài tập tin học lớp 8 Kết nối tri thức bài 12: Từ thuật toán đến chương trình. Bằng cách giải nhanh và dễ hiểu nhất, tronigia sẽ giúp các học sinh củng cố kiến thức và nắm bài học một cách tốt hơn. Hy vọng rằng qua các bài giải, học sinh sẽ hiểu rõ hơn và tự tin hơn khi áp dụng kiến thức vào thực hành.

Bài tập và hướng dẫn giải

12.1. Sơ đồ khối trong Hình 12.1 thực hiện công việc gì?

Sơ đồ khối trong Hình 12.1 thực hiện công việc gì?

A. Điều khiển nhân vật đi theo hình vuông.

B. Điều khiển nhân vật đi theo hình ngũ giác đều (5 cạnh bằng nhau).

C. Điều khiển nhân vật đi theo hình cầu thang có 5 bậc bằng nhau.

D. Điều khiển nhân vật đi theo hình ngôi sao 5 cánh.

Trả lời: Phương pháp giải:- Để chọn đáp án đúng, ta cần quan sát hình vẽ và xác định công việc mà sơ đồ khối... Xem hướng dẫn giải chi tiết

12.2. Chương trình Scratch nào sau đây thực hiện thuật toán ở Câu 12.1?

12.2. Chương trình Scratch nào sau đây thực hiện thuật toán ở Câu 12.1?

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần xem xét kỹ từng chương trình Scratch được đưa ra và so sánh với thuật... Xem hướng dẫn giải chi tiết

12.3. Sơ đồ khối trong Hình 12.2 mô tả thuật toán nào?

12.3. Sơ đồ khối trong Hình 12.2 mô tả thuật toán nào?

A. Giải phương trình bậc nhất.

B. So sánh hai số x, y.

C. Tính tổng hai số x, y.

D. Tính tích hai số x, y.

Trả lời: Để giải câu hỏi này, ta cần phân tích sơ đồ khối trong Hình 12.2. Dựa vào sơ đồ khối, ta thấy rằng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

12.4. Khối lệnh nào sau đây thực hiện đúng thuật toán được mô tả bằng sơ đồ khối ở Hình 12.2 với hai số x, y được nhập vào từ bàn phím?

12.4. Khối lệnh nào sau đây thực hiện đúng thuật toán được mô tả bằng sơ đồ khối ở Hình 12.2 với hai số x, y được nhập vào từ bàn phím?

Trả lời: Phương pháp giải:Để giải bài toán này, ta cần phân tích sơ đồ khối ở Hình 12.2 và tìm ra khối lệnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

12.5. Thực hành: Em hãy tạo chương trình Scratch thực hiện thuật toán được mô tả bằng sơ đồ khối ở Hình 12.2.

Trả lời: Để giải câu hỏi từ đề bài, ta cần tạo một chương trình Scratch thực hiện thuật toán được mô tả bằng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

12.6. Chỉ số BMI còn được gọi là chỉ số khối lượng cơ thể (Body Mass Index). Dựa vào chỉ số BMI của một người có thể biết được người đó thừa cân, thiếu cân hay có cân nặng lí tưởng. Công thức tính chỉ số BMI dựa vào hai chỉ số là chiều cao và cân nặng, trong đó chiều cao tính bằng mét (m) và cân nặng tính bằng kilôgam (kg).

$BMI=\frac{Chiều cao}{Cân nặng}$

Nếu một người có chỉ số BMI 2 23 thì được kết luận là thừa cân. Hãy điền các câu dưới đây vào các ô được đánh số ở Hình 12.3 để hoàn thành sơ đồ khối của thuật toán tính chỉ số BMI của cơ thể.

a) Tính chỉ số BMI.

b) BMI lớn hơn hoặc bằng 23.

c) Nhập cân nặng (kg) và chiều cao (m).

d) Hiển thị “Bạn bị thừa cân, hãy chú ý tập thể dục nhiều hơn!”.

Chỉ số BMI còn được gọi là chỉ số khối lượng cơ thể (Body Mass Index). Dựa vào chỉ số BMI của một người có thể biết được người đó thừa cân, thiếu cân hay có cân nặng lí tưởng. Công thức tính chỉ số BMI dựa

Trả lời: Phương pháp giải:1. Nhập cân nặng và chiều cao của người dùng.2. Tính chỉ số BMI bằng cách chia... Xem hướng dẫn giải chi tiết

12.7. Thực hành: Hãy tạo chương trình Scracth thực hiện thuật toán tính chỉ số BMI theo sơ đồ khối ở Hình 12.3.

Trả lời: Phương pháp giải:- Bước 1: Nhập vào cân nặng và chiều cao của người dùng.- Bước 2: Tính chỉ số BMI... Xem hướng dẫn giải chi tiết

12.8. Thực hành: Bảng dưới đây là thang phân loại mức độ gầy, béo dựa vào chỉ số BMI được áp dụng cho người châu Á. Hãy chỉnh sửa chương trình ở Câu 12.7 để xét tất cả các trường hợp của chỉ số BMI theo thang phân loại.

Phân loại

BMI (kg/m$^{2}$)

Thiếu cân 

<18.5

Bình thường

18.5 - 22.9

Thừa cân

23

Trả lời: Để chỉnh sửa chương trình ở Câu 12.7 để xét tất cả các trường hợp của chỉ số BMI theo thang phân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

12.9. Toạ độ của sân khấu được mô tả như Hình 12.4. Vị trí của nhân vật trên sân khấu được xác định bởi tọa độ (x, y).

Toạ độ của sân khấu được mô tả như Hình 12.4. Vị trí của nhân vật trên sân khấu được xác định bởi tọa độ (x, y).

Bạn Khoa muốn tạo chương trình mô tả hành động một nhân vật rơi liên tục từ trên xuống dưới của sân khấu (rơi theo trục y) từ những vị trí khác nhau. Thuật toán được mô tả bằng cách liệt kê các bước như sau:

Lặp lại liên tục các hành động sau:

1. Giảm độ cao mỗi lần 5 bước bằng cách thay đổi y một lượng là -5.

2. Nếu vị trí y < -180 thì:

2.1. Di chuyển tới vị trí ngẫu nhiên.

2.2. Đặt độ cao xuất phát y = 180.

Khối lệnh nào sau đây thực hiện thuật toán trên?

Toạ độ của sân khấu được mô tả như Hình 12.4. Vị trí của nhân vật trên sân khấu được xác định bởi tọa độ (x, y).

Toạ độ của sân khấu được mô tả như Hình 12.4. Vị trí của nhân vật trên sân khấu được xác định bởi tọa độ (x, y).

Trả lời: Phương pháp giải:- Đầu tiên, ta cần tạo một vòng lặp để thực hiện liên tục các hành động sau cho... Xem hướng dẫn giải chi tiết

12.10. Thực hành: Hãy sử dụng thuật toán được bạn Khoa mô tả trong Câu 12.9 để tạo chương trình Scratch mô tả một giọt nước rơi liên tục.

Trả lời: Để tạo chương trình Scratch mô tả một giọt nước rơi liên tục, ta có thể sử dụng thuật toán sau:1.... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04156 sec| 2171.711 kb