Giải bài tập sách bài tập (SBT) lịch sử lớp 10 chân trời sáng tạo bài 10: Văn minh Tây Âu thời Phục hưng
Hướng dẫn giải bài 10: Văn minh Tây Âu thời Phục hưng
Trong chương này, chúng ta sẽ tìm hiểu về văn minh Tây Âu thời Phục hưng. Đây là giai đoạn quan trọng trong lịch sử văn minh châu Âu, khi các quốc gia châu Âu trở nên phồn thịnh hơn với sự nổi lên của các giá trị nhân văn, tri thức và văn hóa.
Chương trình giáo dục mới đã đưa ra một số bài tập để giúp học sinh hiểu rõ hơn về thời kỳ này. Trong sách bài tập (SBT) lịch sử lớp 10, bài 10 về Văn minh Tây Âu thời Phục hưng sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản và phát triển tư duy logic, khả năng phân tích lịch sử.
Chúng ta hãy cùng nhau học tập và khám phá vẻ đẹp của văn minh Tây Âu thời Phục hưng, một giai đoạn đầy sáng tạo và phong phú trong lịch sử văn minh thế giới. Hy vọng rằng bằng cách học tập và làm bài tập, học sinh sẽ tiếp tục phát triển kiến thức và kỹ năng của mình trong môn lịch sử.
Bài tập và hướng dẫn giải
Bài 1: Hoàn thành bảng thống kê một thành tựu của văn minh thời Phục hưng còn ý nghĩa giá trị đến ngày nay. Giải thích lí do sự lựa chọn của em.
Lĩnh vực | Thành tựu tiêu biểu | Ý nghĩa giá trị | Lí do |
|
|
|
|
Bài 2: Chọn các từ hoặc cụm từ dưới đây, điền vào chỗ trống (...) cho phù hợp để giới thiệu những nét chính về văn minh thời Phục hưng.
đêm trường trung cổ
người khổng lồ
nhân bản và tự do
văn hóa
văn hóa Hy Lạp - La Mã
nhân văn, khoa học
trật tự phong kiến
Phục hưng
Thế kỉ V - XV, Tây Âu chìm trong ............................................. Các nhà tư tưởng tư sản không chấp nhận những giáo lí phong kiến lỗi thời, họ vận động khôi phục lại sự huy hoàng của .................................................. thời cổ đại, phát huy những giá trị ..............
......................................, đề cao giá trị ..........................................., xây dựng thế giới quan tiến bộ. Văn minh thời ............................................... là một cuộc cách mạng về ............ .................................................., cuộc tấn Công đầu tiên của giai cấp tư sản vào ............................................, phản chiếu sức sống mãnh liệt của xã hội phương Tây bấy giờ. Thời kì này đã xuất hiện những "........................................................" về văn hoá như Lê-ô-na đờ Vanh-xi, Mi-ken-lăng-gio, W. Sếch-xpia,... đóng góp quan trọng vào kho tàng văn minh nhân loại.
Bài 3: Em hãy giải ô chữ hàng ngang dựa theo những gợi ý dưới đây và tìm ô chữ chủ.
A (9 chữ cái): Hai nền văn hoá của phương Tây cổ đại.
B (6 chữ cái): Quốc gia khởi đầu thời kì Phục hưng văn hoá.
C (15 chữ cái): Chủ nghĩa nào là mục tiêu đấu tranh của khoa học và triết học thời Phục hưng?
D (12 chữ cái): Tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Xéc-van-tét (Cervantes), chống chế độ phong kiến lạc hậu (tiếng Anh).
Ô CHỮ CHỦ (15 chữ cái ô màu xám): Vĩ nhân thời Phục hưng, hoạ sĩ nổi tiếng, thiên tài toàn năng nổi tiếng nhất thế giới thời Phục hưng là .........
Bài 4: Nối cột A (tác giả) với cột B (thành tựu) để làm rõ những thành tựu tiêu biểu của các nhà khoa học thời Phục hưng.
A |
| B |
1. Cô-péc-ních |
| A. Cha đẻ thuyết “Nhật tâm” Ông đã chứng minh trung tâm hành tinh chúng ta là Mặt Trời; Trái Đất là một hành tinh quay xung quanh Mặt Trời, một vòng trong một năm và tự quay quanh trục một vòng là một ngày. |
2. Mi-ken-lăng-giờ (Michelangelo) |
| B. Cha đẻ thuyết “Địa tâm” Ông cho rằng Trái Đất là trung tâm của Vũ Trụ và Mặt Trời cùng các thiên thể khác quay xung quanh nó. |
3. C. Pto-le-my (C. Ptolenaeus) |
| E. Trong tác phẩm “Bản về vũ trụ vô hạn và thế giới” (1584), ông cho rằng Mặt Trời không phải là trung tâm của Vũ Trụ mà chỉ là trung tâm của Thái dương hệ, ông khẳng định có tồn tại nhiều thế giới hơn nữa bên ngoài Trải Đất, mỏi thế giới quay xung quanh Mặt Trời riêng của chúng. |
4. G. Bru-nô (G.Bruno) |
| D. Hoa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà thơ và kĩ sư thời kì Phục hưng với các tác phẩm nổi tiếng như tượng Đức Mẹ Sâu Bi, tượng Đa-vít (David), Thiên Chúa sáng thế trên trần Nhà nguyện Xích-xtin (Sistine) và Cuộc phản xét cuối cùng trên bức tường bệ án thờ Nhà nguyện Xich-xtin ở La Mã. |
Bài 5: Nối nhân vật ở cột A cho phù hợp với cột B và C.
Bài 6: Hoàn thành sơ đồ để làm rõ các nội dung: thành tựu, ý nghĩa của văn hoá Phục hưng.
Bài 7: Hoàn thành bảng thống kê dưới đây về các thành tựu văn minh thời Phục hưng.
Lĩnh vực | Tư tưởng | Văn học | Kiến trúc | Điêu khắc | Khoa học tự nhiên |
Thành tựu |
|
|
|
|
|
Tác giả |
|
|
|
|
|
Bài 8: Theo em, tác phẩm “Tượng Đa-vít” (phần thân trên) (Mi-ken-lăng-giơ) phản ánh tư tưởng gì của phong trào Văn hoá Phục hưng
Bài 8: Hãy khoanh tròn vào chữ cái ứng với ý đúng.
1. Trong phong trào Văn hoá Phục hưng, giai cấp tư sản chủ trương
A. khôi phục tinh hoa văn hoá phương Tây và xây dựng nền văn hoá mới.
B. khôi phục tinh hoa văn hoá Hy Lạp, La Mã, xây dựng nền văn hoá mới.
C. phục hưng nền văn hoá phong kiến, xây dựng nền văn hoá mới.
D. phục hưng văn hoá phương Đông, xây dựng nền văn hoá mới.
2. Qua những tác phẩm văn học, nghệ thuật thời Phục hưng, giai cấp tư sản đã nghiêm khắc lên án
A. giai cấp tư sản.
B. trật tự phong kiến.
C. giáo hội Thiên Chúa giáo.
D. vua quan phong kiến.
3. Văn hoá Phục hưng đã đề cao vấn đề nào dưới đây?
A. Khoa học, nhân văn.
B. Giá trị nhân bản, nhân văn.
C. Giá trị nhân bản và tự do.
D. Độc lập và tự do.
4. Điều kiện nào đóng vai trò chủ yếu dẫn đến sự ra đời của phong trào Văn hoá Phục hưng?
A. Quan hệ sản xuất phong kiến bị phá vỡ.
B. Sự ra đời của giai cấp tư sản.
C. Sự lớn mạnh của thành thị trung đại.
D. Nhiều phát minh kĩ thuật.
5. Phong trào Văn hoá Phục hưng (thế kỉ XIV - XVII) đã đạt được những thành tựu rực rỡ về mọi mặt, đặc biệt là lĩnh vực
A. khoa học tự nhiên.
B. kinh tế và văn hoá.
C. văn học, nghệ thuật.
D. chính trị và lịch sử.
6. Văn hoá Phục hưng (thế kỉ XIV - XVII) có nghĩa là khôi phục lại
A. toàn bộ nền văn hoá cổ đại, sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản.
B. văn hoá Hy Lạp - La Mã và sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản.
C. nền văn hoá phong kiến và sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản.
D. đặc trưng văn hoá châu Âu, sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản.
7. Ý nào dưới đây không phản ánh đúng nguyên nhân xuất hiện của phong trào Văn hoá Phục hưng?
A. Giáo lí đạo Ki-tô, tư tưởng của chế độ phong kiến mang những quan điểm lỗi thời.
B. Giai cấp tư sản có thể lực về kinh tế nhưng lại chưa có địa vị xã hội tương ứng.
C. Con người bước đầu có những nhận thức khoa học về bản chất của thế giới.
D. Sự xuất hiện trào lưu Triết học Ánh sáng đã tạo tiền đề cho phong trào.
8. Phong trào Văn hoá Phục hưng đã đạt được những thành tựu rực rỡ về mọi mặt, đặc biệt là lĩnh vực
A. khoa học tự nhiên.
B. kiến trúc và xây dựng.
C. văn học và nghệ thuật.
D. triết học và lịch sử.
9. Thời đại Văn hoá Phục hưng đã chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của lĩnh vực nào?
A. Văn học, nghệ thuật.
B. Khoa học xã hội và nhân văn.
C. Khoa học - kĩ thuật.
D. Tư tưởng văn hoá.
10. Trong giai đoạn đầu của thời đại Văn hoá Phục hưng, giai cấp tư sản đấu tranh chống chế độ phong kiến bằng hình thức
A. không nộp thuế cho nhà vua.
B. đấu tranh đòi các quyền lợi về kinh tế.
C. đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng văn hoá.
D. làm cách mạng lật đổ chế độ phong kiến
11. Ph. Ăng-ghen nhận định“Văn hoá Phục hưng” là
A. một cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại.
B. một cuộc tấn công lên trời.
C. cuộc cách mạng về chính trị.
D. cuộc đấu tranh về văn hoá, tư tưởng.
12. Trong thời Phục hưng đã xuất hiện rất nhiều nhà văn hoá, khoa học thiên tài được mệnh danh là những người
A. vĩ đại.
B. thông minh.
C. xuất chúng.
D. khổng lồ.
13. Cơ sở tư tưởng chính thống của giai cấp phong kiến ở châu Âu thời trung đại là giáo lí
A. đạo Ki-tô.
B. đạo Phật.
C. đạo Hồi.
D. đạo Nho.
14. Mục đích chính của giai cấp tư sản khi khởi xướng phong trào Văn hoá Phục hưng là
A. khôi phục tinh hoa văn hoá của Hy Lạp, La Mã cổ đại.
B. khôi phục những giá trị văn hoá đã bị chế độ phong kiến vùi dập.
C. đề cao giá trị con người, các quyền tự do cá nhân và tri thức khoa học - kĩ thuật.
D. xây dựng nền văn hoá mới của giai cấp tư sản chống lại quan điểm giáo hội Ki-tô.
15. Vì sao phong trào Văn hoá Phục hưng được đánh giá là một“Cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại”?
A. Tạo ra sự biến đổi căn bản trong nhận thức của người châu Âu thời đó.
B. Mở ra những vùng đất mới, những con đường mới và những dân tộc mới.
C. Thị trường thế giới được mở rộng, thúc đẩy hàng hải quốc tế phát triển.
D. Thúc đẩy quá trình khủng hoảng, tan rã của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu.
16. Bản chất của phong trào Văn hoá Phục hưng là
A. Cuộc cách mạng về xã hội để xác lập sự thống trị của giai cấp tư sản.
B. Cuộc đấu tranh kinh tế của quần chúng nhân dân với giai cấp tư sản.
C. Cuộc đấu tranh giữa hệ tư tưởng phong kiến và quyền lực của Giáo hội.
D. Cuộc cách mạng tư tưởng của giai cấp tư sản chống chế độ phong kiến.
17. Những tiến bộ của khoa học - kĩ thuật giúp con người thoát khỏi tình trạng lạc hậu và nhận thức được bản chất của thế giới là
A. nội dung của phong trào Văn hoá Phục hưng.
B. nguyên nhân ra đời phong trào Văn hoá Phục hưng.
C. hậu quả của nền văn hoá Phục hưng.
D. bản chất của nền văn hoá Phục hưng.
18. Phong trào Văn hoá Phục hưng không chỉ có vai trò tích cực là phát động quần chúng đấu tranh chống lại xã hội phong kiến mà còn là một cuộc cách mạng
A. tiến bộ vĩ đại.
B. dân chủ tư sản.
C. xã hội.
D. tư sản.
19. Phong trào Văn hoá Phục hưng được biết đến nhiều nhất bởi những thành tựu lớn lao trong lĩnh vực
A. âm nhạc.
B. mĩ thuật.
C. triết học.
D. văn học.