Hoạt động thực hành 2:Quan sát hình 6 và thực hiện các nhiệm vụ sau:- Trong ba hoạt động (1,...
Câu hỏi:
Hoạt động thực hành 2: Quan sát hình 6 và thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Trong ba hoạt động (1, 2 và 3) của con người, hoạt động nào ít gây tác động đến sinh vật? Hoạt động đánh bắt nào gây tác động xấu, ảnh hưởng lâu dài?
- Hoạt động nào trong ba hoạt động gây mất cân bằng chuỗi thức ăn? Vì sao?
- Hãy đặt tên cho bức tranh.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Hạnh
Cách làm:Bước 1: Xem hình 6 và quan sát ba hoạt động: câu cá, đánh bắt cá bằng xung điện và đánh bắt cá bằng thuốc nổ.Bước 2: Trả lời từng câu hỏi:- Trong ba hoạt động của con người, hoạt động nào ít gây tác động đến sinh vật? (Câu cá)- Hoạt động đánh bắt nào gây tác động xấu, ảnh hưởng lâu dài? (Đánh bắt cá bằng xung điện và đánh bắt cá bằng thuốc nổ)- Hoạt động nào trong ba hoạt động gây mất cân bằng chuỗi thức ăn? Vì sao? (Đánh bắt cá bằng xung điện và đánh bắt cá bằng thuốc nổ vì chúng giết hết các cá con và sinh vật khác trong môi trường nước)Bước 3: Đặt tên cho bức tranh: Cách đánh bắt cá.Câu trả lời:- Hoạt động ít gây tác động đến sinh vật là hoạt động câu cá.- Hoạt động đánh bắt cá bằng xung điện và đánh bắt cá bằng thuốc nổ gây tác động xấu và ảnh hưởng lâu dài đến sinh vật.- Hoạt động đánh bắt cá bằng xung điện và đánh bắt cá bằng thuốc nổ gây mất cân bằng chuỗi thức ăn vì chúng không chỉ giết hại cá trưởng thành mà còn tiêu diệt các cá con và sinh vật khác trong môi trường nước.Đây là cách làm và câu trả lời chi tiết cho câu hỏi trong bài.
Câu hỏi liên quan:
- HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦUQuan sát hình 1 và cho biết cây lúa có vai trò gì đối với chuỗi thức ăn.
- 1. Thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vậtHoạt động thực hành 1:Quan sát hình 2...
- Hoạt động thực hành 2:Quan sát hình 3 và trả lời các câu hỏi:- “Thức ăn” của cây lúa trong...
- Câu hỏi: Nhận xét về vai trò của thực vật trong việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật.
- 2. Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ănHoạt động thực hành: Quan sát hình 4 và nêu điểm chung...
- Câu hỏi 1:Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ các chất nào?
- Câu hỏi 2:Vì sao thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn?
- Câu hỏi 3:Hãy vẽ và mô tả một chuỗi thức ăn khác có thực vật đứng đầu chuỗi.
- 3. Cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiênHoạt động thực hành 1:Ở cánh đồng trồng khoai tây có...
- Câu hỏi 1:Tìm hiểu ý nghĩa của các hoạt động trong hình 7, 8 và 9.
- Câu hỏi 2:Thảo luận các nội dung sau:- Thế nào là giữ cân bằng chuỗi thức ăn?- Đưa ra một số...
- Câu hỏi 3:Hãy kể về những việc em hoặc người thân, người dân nơi em sống đã làm để giữ cân...
- Hoạt động thực hành 3:Hãy chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh vật...
Vân Nguyễn
Hoạt động gây mất cân bằng chuỗi thức ăn là hoạt động săn bắt quá mức, làm giảm số lượng con mồi cho các loài săn mồi khác, dẫn đến mất cân bằng về thức ăn trong hệ sinh thái.
HOÀNG THỊ ÁI VÂN
Hoạt động đánh bắt gây tác động xấu, ảnh hưởng lâu dài là hoạt động đánh bắt cá quá mức, làm giảm số lượng cá trong hồ.
Hoàng Nhật Long
Hoạt động ít gây tác động đến sinh vật là hoạt động nuôi trồng cây trồng.