Giải bài tập chuyên đề toán lớp 10 cánh diều bài 2 Ứng dụng hệ phương trình bậc nhất ba ẩn

Hướng dẫn giải bài tập số 2 từ sách Giải bài tập chuyên đề toán lớp 10 cánh diều - Ứng dụng hệ phương trình bậc nhất ba ẩn

Trong sách chuyên đề toán lớp 10 cánh diều, trang 13 hướng dẫn giải bài tập số 2 về ứng dụng hệ phương trình bậc nhất ba ẩn. Bộ sách này được biên soạn để giúp học sinh phát triển năng lực vận dụng kiến thức toán học một cách hiệu quả.

Các cách giải được trình bày cụ thể và chi tiết, giúp học sinh hiểu bài hơn và áp dụng kiến thức một cách chính xác. Hy vọng rằng qua cách hướng dẫn này, học sinh sẽ tự tin hơn khi giải các bài tập tương tự và nắm vững kiến thức toán học.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập

Bài tập 1. Cho mạch điện như Hình 3. Biết U = 20 V, r1 = 1 Ω, r2 = 0,5 Ω, R = 2 Ω.

Giải bài tập 1 trang 21 Chuyên đề toán lớp 10 cánh diều

Tìm cường độ dòng điện I1, I2, I trong mỗi nhánh.

Trả lời: Cường độ dòng điện của đoạn mạch mắc song song là: I1 + I.Ta có: I2 = I1 + I hay I +... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Cho mạch điện như Hình 4. Biết U = 24 V, Ð1: 12 V – 6 W, Ð2: 12 V – 12 W, R = 3 Ω.

Giải bài tập 2 trang 21 Chuyên đề toán lớp 10 cánh diều

a) Tính điện trở của mỗi bóng đèn.

b) Tính cường độ dòng điện qua các bóng đèn và qua điện trở R.

Trả lời: a) Điện trở của Đ1 là: R1 = $\frac{12^{2}}{6}=24 (\Omega )$Điện trở của Đ2 là:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3. Tìm các hệ số x, y, z để cân bằng mỗi phương trình sau:

a) $xKClO_{3} \overset{t^{\circ}}{\rightarrow} yKCl + zO_{2}$;

b) $xFeCl_{2} + yCl_{2} \overset{t^{\circ}}{\rightarrow} zFeCl_{3}$;

c) $xFe + yO_{2} \overset{t^{\circ}}{\rightarrow} zFe_{2}O_{3}$;

d) $xNa_{2}SO_{3} + 2KMnO_{4} + yNaHSO_{4} \overset{t^{\circ}}{\rightarrow} zNa_{2}SO_{4} + 2MnSO_{4} + K_{2}SO_{4} + 3H_{2}O.$

Trả lời: a) Theo định luật bảo toàn nguyên tố với K, Cl và O, ta có:x = y hay x – y = 0 và 3x = 2z hay 3x –... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4. Một giáo viên dạy Hoá tạo 1000 g dung dịch HCl 25% từ ba loại dung dịch HCl có nồng độ lần lượt là 10%, 20% và 30%. Tính khối lượng dung dịch mỗi loại. Biết rằng lượng HCl có trong dung dịch 10% bằng $\frac{1}{4}$ lượng HCl có trong dung dịch 20%.

Trả lời: Gọi khối lượng dung dịch HCl có nồng độ 10%, 20% và 30% lần lượt là x, y, z (g).Theo đề bài ta có:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5. Tổng số hạt p, n, e trong hai nguyên tử kim loại A và B là 177. Trong đó số hạt mang điện nhiều hơn số hạt không mang điện là 47. Số hạt mang điện của nguyên tử B nhiều hơn của nguyên tử A là 8. Xác định số hạt proton trong một nguyên tử A.

Trả lời: Gọi ZA, NA lần lượt là số lượng hạt p, n của nguyên tử A.ZB, NB lần lượt là số lượng hạt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6. Một phân tử DNA có khối lượng là $72 \times  10^{4}$ đvC và có 2826 liên kết hyđro. Mạch 2 có số nu loại A bằng 2 lần số nu loại T và bằng 3 lần số nu loại X. Xác định số nucleotit mỗi loại trên từng mạch của phân tử DNA đó. Biết rằng một nu có khối lượng trung bình là 300 đvC.

Trả lời: Kí hiệu A, G, T, X lần lượt là tổng số nu loại A, G, T, X của phân tử DNA.N là tổng số nu của phân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7. Tìm đa thức bậc ba $f(x) = ax^{3} + bx^{2} + cx + 1$ (với a ≠ 0 ) biết f(–1) =  –2, f(1) = 2, f(2) = 7.

Trả lời: $f(–1) =  –2  a(–1)^{3} + b(–1)^{2} + c(–1) + 1 = –2 \Rightarrow –a +... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8. Ba lớp 10A, 10B, 10C trồng được 164 cây bạch đàn và 316 cây thông. Mỗi học sinh lớp 10A trồng được 3 cây bạch đàn và 2 cây thông; mỗi học sinh lớp 10B trồng được 2 cây bạch đàn và 3 cây thông; mỗi học sinh lớp 10C trồng được 5 cây thông. Hỏi mỗi lớp có bao nhiêu học sinh? Biết số học sinh lớp 10A bằng trung bình cộng số học sinh lớp 10B và 10C.

Trả lời: Gọi số học sinh của ba lớp 10A, 10B, 10C lần lượt là x, y, z (học sinh) (x, y, z $\in... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 9. Độ cao h trong chuyển động của một vật được tính bởi công thức h = $\frac{1}{2}at^{2}+v_{0}t+h_{0}$, với độ cao h và độ cao ban đầu h0 được tính bằng mét, t là thời gian của chuyển động tính bằng giây, a là gia tốc của chuyển động tính bằng $m/s^{2}$, v0 là vận tốc ban đầu tính bằng m/s. Tìm a, v0, h0. Biết rằng sau 1 s và 3 s vật cùng đạt được độ cao 50,225 m; sau 2 s vật đạt độ cao 55,125 m.

Trả lời: Theo đề bài ta có:t = 1 thì h = 50,225$\Rightarrow \frac{1}{2}a\times1^{2}+v_{0}\times1+h_{... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 10. Một ngân hàng muốn đầu tư số tiền tín dụng là 100 tỉ đồng thu được vào ba nguồn: mua trái phiếu với mức sinh lời 8%/năm, cho vay thu lãi suất 10%/năm và đầu tư bất động sản với mức sinh lời 12%/năm. Theo điều kiện của quỹ tín dụng đề ra là tổng số tiền đầu tư vào trái phiếu và cho vay phải gấp ba lần số tiền đầu tư vào bất động sản. Nếu ngân hàng muốn thu được mức thu nhập 9,6 tỉ đồng hằng năm thì nên đầu tư như thế nào vào ba nguồn đó?

Trả lời: Gọi số tiền đầu tư trái phiếu, cho vay, bất động sản lần lượt là x, y, z (tỉ đồng).Theo đề bài ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05224 sec| 2175.859 kb