Bài 98: Thực hành
Bài 98: Thực hành - Giải toán VNEN lớp 4
Bài 98 trong sách hướng dẫn học toán lớp 4 tập 2 trang 92 là một bài thực hành trong chương trình VNEN. Bài học này giúp các em học sinh ôn tập và nắm vững kiến thức cơ bản về đo đạc độ dài và tỉ lệ.
Phần hoạt động cơ bản của bài học bao gồm các bước sau:
- Trong hình có sẵn, học sinh cần vẽ đoạn thẳng AB, CD và đo độ dài của chúng. Sau đó, kéo dài đoạn thẳng AB và chọn một điểm E. Học sinh cần nhận xét về ba điểm A, B, E và kết luận rằng chúng thẳng hàng.
- Nghe thầy/cô giáo hướng dẫn về nội dung bài học.
- Đo độ dài các đoạn thẳng và ghi kết quả vào ô trống để thực hành về chiều dài, chiều rộng của các đối tượng khác nhau.
Ví dụ, trong phần thực hành về tỉ lệ, học sinh cần vẽ đoạn thẳng AB trên bản đồ với tỉ lệ 1:100. Với thông tin chiều dài bảng của lớp học là 3m, chiều rộng phòng học là 4m và chiều dài phòng học là 10m, học sinh cần chuyển đổi đơn vị và vẽ đoạn thẳng AB đúng tỉ lệ trên bản đồ.
Bài học này giúp các em rèn luyện kỹ năng đo đạc, tính toán và áp dụng tỉ lệ trong thực tế. Hi vọng rằng bài học sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về các khái niệm cơ bản của toán học và áp dụng chúng vào cuộc sống hàng ngày.
Bài tập và hướng dẫn giải
B. Hoạt động thực hành
Câu 1: Trang 93 toán VNEN 4 tập 2
Em đi 10 bước dọc thẳng theo sân trường, đánh dấu điểm là A, điểm cuối là B.
a. Em ước lượng xem đoạn thẳng AB dài mấy mét?
b. Em hãy kiểm tra bằng cách dùng thước dây để đo độ dài đoạn AB.
Câu 2: Trang 94 toán VNEN 4 tập 2
Nền của phòng học là hình chữ nhật có chiều dài 8m, chiều rộng 6m. Em hãy vẽ hình chữ nhật biểu thị nền phòng học đó theo tỉ lệ 1: 200.
C. Hoạt động ứng dụng
Câu 1: Trang 94 toán VNEN 4 tập 2
Em hãy ước lượng:
a. Khoảng cách từ phòng học lớp em tới cổng trường.
b. Khoảng cách từ nhà em đến trường
Câu 2: Trang 94 toán VNEN 4 tập 2
Em hãy cùng các bạn vẽ lại sơ đồ chỗ ngồi của các nhóm trong lớp mình.