Bài 66: Rút gọn phân số
Bài 66: Rút gọn phân số
Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách rút gọn các phân số. Để rút gọn một phân số, ta cần xem xét xem tử số và mẫu số có thể chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1 không. Sau đó, chúng ta sẽ chia cả tử số và mẫu số cho số đó đến khi nhận được phân số tối giản.
Ví dụ:
Rút gọn các phân số sau:
1. $\frac{2}{6} = \frac{2 : 2}{6 : 2} = \frac{1}{3}$
2. $\frac{12}{36} = \frac{12 : 12}{36 : 12} = \frac{1}{3}$
Với cách làm này, chúng ta có thể tìm ra phân số tối giản của một phân số đã cho một cách dễ dàng và hiệu quả. Hy vọng rằng bài học này sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng rút gọn phân số.
Bài tập và hướng dẫn giải
B. Hoạt động thực hành
Câu 1: Trang 25 sách VNEN toán lớp 4
Viết số thích hợp vào ô trống:
Câu 2: Trang 25 sách VNEN toán lớp 4
Trả lời câu hỏi: Phân số nào trong các phấn số: $\frac{1}{5}$; $\frac{6}{7}$; $\frac{9}{19}$; $\frac{16}{32}$ là phân số tối giản? Vì sao?
Câu 3: Trang 25 sách VNEN toán lớp 4
Rút gọn các phân số: $\frac{15}{18}$; $\frac{30}{120}$ ; $\frac{45}{27}$ ; $\frac{75}{300}$
Câu 4: Trang 26 sách VNEN toán lớp 4
Tính rồi viết (theo mẫu):
$\frac{4\times 2\times 9}{7\times 9\times 4}$
$\frac{5\times 8\times 17}{8\times 3\times 5}$
C. Hoạt động ứng dụng
Câu 1: Trang 26 sách VNEN toán lớp 4
Em hãy tìm ba phân số tối giản, 3 phân số chưa tối giản và viết vào vở.
Câu 2: Trang 26 sách VNEN toán lớp 4
Rút gọn các phân số mà em vừa viết
$\frac{4}{8}$ ; $\frac{15}{20}$ ; $\frac{16}{24}$