b)Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thật sự. Em hãy phân tích bản...
Câu hỏi:
b) Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thật sự. Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Hưng
Cách 1:1. Phân tích bản chất của việc học đối phó:- Học qua loa, đối phó là học chỉ để thuộc bài, không để hiểu và áp dụng kiến thức.- Học sinh chỉ học để qua môn, không xem việc học là cách để phát triển kiến thức và kỹ năng của mình.2. Đặc điểm của lối học đối phó:- Học trước, quên sau.- Không liên kết kiến thức với nhau.3. Hậu quả của lối học đối phó:- Tạo ra lỗ hổng về kiến thức.- Tăng cường tâm lý lười biếng và thụ động ở học sinh.- Ảnh hưởng đến kết quả học tập và cuộc sống sau này.Cách 2:1. Phân tích bản chất của việc học đối phó:- Học qua loa, đối phó là không hiểu bài học mà chỉ học để vượt qua các kỳ kiểm tra hoặc thi cử.- Học sinh không đầu tư tinh thần và nỗ lực vào việc học, chỉ tập trung vào việc nhớ để đối phó.2. Đặc điểm của lối học đối phó:- Học sinh chỉ nhớ không hiểu, không áp dụng kiến thức vào thực tế.- Những kiến thức được học không liên kết với nhau, không có sự nhớ lại và phát triển.3. Hậu quả của lối học đối phó:- Học sinh mất đi cơ hội phát triển kiến thức và kỹ năng thực sự.- Gây ra tâm lý lười biếng và thụ động, không chịu đầu tư thời gian và công sức vào việc học.- Có thể dẫn đến việc học sinh không có đủ kiến thức cần thiết cho cuộc sống sau này.Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn:Phương pháp học đối phó, học qua loa là cách học mà học sinh chỉ nhớ để vượt qua bài kiểm tra mà không hiểu sâu về nội dung bài học. Học sinh chỉ tập trung vào việc nhớ một cách cơ bản để đối phó với việc kiểm tra mà không áp dụng kiến thức vào thực tế. Điều này dẫn đến việc học sinh không chỉ mất đi cơ hội phát triển kiến thức và kỹ năng, mà còn tạo ra tâm lý lười biếng và thụ động trong quá trình học tập. Học sinh sẽ không cảm thấy quan tâm đến việc học mà chỉ coi đó là một vấn đề tạm thời. Hậu quả của lối học đối phó này là học sinh sẽ không có đủ hành trang kiến thức cần thiết cho cuộc sống sau này, gây ra khó khăn trong việc tiếp tục học tập và phát triển bản thân.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi động1.Em hãy nêu tên và tóm tắt nội dung cuốn sách mà em thích nhất.
- 2.Với em, sách có tác dụng như thế nào?
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản Bàn về đọc sách (trích)2. Tìm hiểu văn...
- b)Hãy chỉ ra hệ thống luận điểm chính của văn bản theo bảng sau:Luận điểmLí lẽ, dẫn chứngNhận...
- c)Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng như thế nào? Việc đọc sách...
- d)Văn bản Bàn về đọc sách cho ta những lời khuyên bổ ích nào về việc lựa chọn sách và phương...
- 3. Tìm hiểu về khởi ngữa)Phân biệt các từ ngữ in đậm với chủ ngữ trong những câu sau về vị...
- b)Trước các từ ngữ in đậm ở các câu trên, có (hoặc có thể thêm) những quan hệ từ nào?
- c)Khởi ngữ thường đứng ở vị trí nào trong câu? Trước khởi ngữ thường có thêm những quan hệ từ...
- 4. Tìm hiểu về phép phân tích và tổng hợpa) Đọc văn bản và trả lời câu hỏi.TRANG PHỤC ...
- (2) Sau khi đã nêu một số biểu hiện của " những quy tắc ngầm" về trang phục, bài viết đã dùng phép...
- b)Điền từ ngữ thích hợp và chỗ trống trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh khái niệm về phép lập luận...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Bàn về đọc sáchPhát biểu điều mà em thấm...
- 2. Luyện tập về khởi ngữa) Tìm khởi ngữ trong các đoạn trích sau đây:(1)Ông cứ đứng vờ...
- b)) Hãy viết lại các câu sau đây bằng cách chuyển phần được in đậm thành khởi ngữ (có thể...
- 3. Luyện tập về phép phân tích và tổng hợpa) Đọc các đoạn trích sau và cho biết tác giả đã vận dụng...
- c)Dựa vào văn bản Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm, em hãy phân tích các lí do khiến mọi...
- D. Hoạt động vận dụngVận dụng những hiểu biết về phép lập luận phân tích và tổng hợp để viết đoạn...
Nếu học sinh tiếp tục áp dụng lối học đối phó, họ có thể gặp khó khăn trong việc xây*** sự tự tin, không thể đối mặt và giải quyết vấn đề một cách từ tốn, dẫn đến tình trạng trì trệ trong cả việc học và cuộc sống sau này.
Tác hại của lối học đối phó làm cho học sinh không nắm vững kiến thức, không phát triển được kỹ năng tự học và tự rèn luyện, dẫn đến kết quả học tập không tốt và ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của bản thân.
Bản chất của lối học đối phó là khi học sinh không thật sự học mà chỉ đối phó để thoải mái cho bản thân, tránh khỏi áp lực học tập, hoặc để thể hiện cái gì đó không phải là bản thân.