[Kết nối tri thức] Giải bài tập toán lớp 6 bài 16: Phép nhân số nguyên

Giải bài tập toán lớp 6 bài 16: Phép nhân số nguyên

Trong sách "Kết nối tri thức", trang 70 của sách giáo khoa toán lớp 6 tập 1, chúng ta sẽ học về phép nhân số nguyên. Cụ thể, chúng ta sẽ tìm hiểu về phép nhân hai số nguyên khác dấu và phép nhân hai số nguyên cùng dấu.

Trong hoạt động đầu tiên, chúng ta sẽ tính các phép nhân với số nguyên khác dấu. Ví dụ: (-11) x 3 = -33 và (-11) x (-3) = 33. Khi nhân hai số nguyên khác dấu, kết quả sẽ luôn là số âm.

Đến hoạt động tiếp theo, chúng ta sẽ nhân hai số nguyên cùng dấu. Ví dụ: (-3) x (-7) = 21. Khi nhân hai số nguyên cùng dấu, kết quả sẽ luôn là số dương.

Ngoài ra, chúng ta cũng học về tính chất của phép nhân, như tích của nhiều số nguyên không thay đổi nếu ta đổi dấu các thừa số.

Với việc luyện tập và vận dụng những kiến thức này, chắc chắn rằng học sinh sẽ nắm vững phép nhân số nguyên và có thể áp dụng vào các bài toán thực tế.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 3.32: Trang 72 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Nhân hai số khác dấu:

a) 24.(-25)                         b) (-15).12

Trả lời: Để nhân hai số khác dấu, ta thực hiện như sau:a) 24.(-25) = -600b) (-15).12 = -180Đáp án:a) 24.(-25)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3.33: Trang 72 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Nhân hai số cùng dấu:

a) (-298).(-4)              b) (-10).(-135)

Trả lời: Để nhân hai số cùng dấu, ta thực hiện như sau:a) (-298) . (-4) = 298 . 4 (Bỏ dấu - vì hai số đều âm)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3.34: Trang 72 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Một tích nhiều thừa số sẽ mang dấu âm hay dương nếu trong tích đó có:

a) Ba thừa số mang dấu âm, các thừa số khác đầu dương?

b) Bốn thừa số mang dấu âm, các thừa số khác đều dương?

Trả lời: Phương pháp giải:a) Để tích nhiều thừa số mang dấu âm, ta cần nhớ quy tắc nhân số âm với số dương sẽ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3.35: Trang 72 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Tính một cách hợp lí:

a) 4.(1 930 + 2 019) + 4.(-2 019)

b) (-3).(-17) + 3.(120 - 17)

Trả lời: a) Phương pháp giải:- Tính toán trong dấu ngoặc trước: 1 930 + 2 019 = 3 949- Thay vào biểu thức ban... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3.36: Trang toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Cho biết tích của hai số tự nhiên n và m là 36. Mỗi tích n.(-m) và (-n).(-m) bằng bao nhiêu?

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần phân tích rõ điều kiện đề bài đã cho. Đề bài cho biết tích của hai số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3.37: Trang 72 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Tính giá trị của biểu thức sau một cách hợp lí:

a) (-8).72 + 8.(-19) - (-8)

b) (-27).1011 -  27.(-12) + 27.(-1)

Trả lời: Để giải câu toán trên, ta thực hiện các bước sau:a) (-8).72 + 8.(-19) - (-8) = (-8).72 + (-8).19 -... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3.38: Trang 72 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Ba bạn An, Bình, Cường chơi ném tiêu với bia gồm năm vòng như hình 3.19. Kết quả được ghi lại trong bảng sau:

Vòng10 điểm7 điểm3 điểm-1 điểm-3 điểm
An12011
Bình20102
Cường03110

Hỏi trong ba bạn, bạn nào đạt điểm cao nhất?

Trả lời: Để giải bài toán này, ta chỉ cần tính tổng số điểm mà mỗi bạn đạt được từ việc những vòng ném tiêu.... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03734 sec| 2137.953 kb